Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 12/7/2015 15:33'(GMT+7)

Dư luận quốc tế đánh giá tích cực về triển vọng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Tờ Diplomat (Nhật Bản) đã trích dẫn phát biểu của Phó Tổng thống Hoa Kỳ G.Bai-đơn, trong đó nhấn mạnh, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có mặt tại Hoa Kỳ đúng dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Hoa Kỳ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, với nhiều hứa hẹn mở ra cho hợp tác song phương, là mốc son trong quan hệ giữa hai nước. Phó Tổng thống G.Bai-đơn cho rằng, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khởi đầu cho giai đoạn hợp tác mới giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Theo ông Bai-đơn, hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực, từ quốc phòng, an ninh hàng hải, chương trình hạt nhân dân sự, đến hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững... Trước mắt, là tăng cường hợp tác kinh tế, mở rộng trao đổi thương mại, nhất là nỗ lực sớm đạt thỏa thuận về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ G.Mắc-kên đăng bài viết trên trang mạng cá nhân chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử tới Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Mắc-kên nhận định, Việt Nam là đối tác mới nổi quan trọng mà Hoa Kỳ muốn chia sẻ lợi ích kinh tế và chiến lược. Ông Mắc-kên khẳng định, những gì Hoa Kỳ và Việt Nam đạt được trong hai thập niên hợp tác vừa qua là rất ấn tượng và nổi bật. Hai nước đang trong hoàn cảnh thuận lợi hơn bao giờ hết để tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện, dựa trên tầm nhìn chung, vì khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng.

Báo Eurasia Review (Hoa Kỳ) có bài viết khẳng định ý nghĩa lịch sử chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bài báo cho rằng, khi những tốp binh sĩ Hoa Kỳ cuối cùng rời khỏi Sài Gòn 40 năm trước, không ai có thể hình dung đến một ngày Việt Nam và Hoa Kỳ vượt qua quá khứ, đến gần nhau hơn. Người Việt Nam gác lại quá khứ đau thương, mở lòng chào đón người Hoa Kỳ.

Tác giả dẫn nhận định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ năm 2013 nhấn mạnh, quan hệ kinh tế - thương mại tiếp tục là trọng tâm, là nền tảng và động cơ của quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ. Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, có thể phát triển thành đối tác chiến lược, nhưng chắc chắn Việt Nam không trở thành đồng minh quân sự của bất kỳ quốc gia nào nhằm chống lại nước thứ ba. Mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đà phát triển không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai nước, mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông - Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Báo chí châu Âu cũng có nhiều bài viết đánh giá tích cực triển vọng hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Mạng tin  Euro Presse Image viết, nghi lễ đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng bầu dục ở Nhà trắng đã chứng tỏ Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong chính sách của Hoa Kỳ. Điều này cũng thể hiện qua phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ B.Ô-ba-ma sau cuộc hội đàm rằng, hai bên xây dựng một mối quan hệ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, dù trải qua quá khứ khó khăn gắn với chiến tranh trước đây.

Báo điện tử DW (Đức) dẫn nhận định của giới chuyên gia quốc tế cho rằng, hai bên còn một số khác biệt, nhưng Việt Nam có tầm quan trọng chiến lược đối với Hoa Kỳ. Bài viết nhấn mạnh, Việt Nam đề cao tính độc lập trong chính sách đối ngoại và không có ý định tham gia liên minh quân sự với nước khác. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Hoa Kỳ góp phần quan trọng tạo thêm nền tảng cho quan hệ hai nước. Nhật báo TAZ(Đức) đăng bài viết nhận định, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo những đột phá về hợp tác kinh tế và chiến lược, từ đà chuyển biến tích cực hiện nay, nhất là sau khi thỏa thuận về quan hệ Đối tác toàn diện được hai nước ký kết năm 2013.

Hãng tin Reuters (Anh) và tờ The New York Times (Hoa Kỳ) cùng chung nhận định rằng, các thỏa thuận kinh tế đạt được trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ củng cố vững chắc quan hệ hai nước. Tập đoàn Boeing của Hoa Kỳ và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines tổ chức lễ bàn giao chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner đầu tiên tại Oa-sinh-tơn, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có thể xem là biểu tượng của những cơ hội hợp tác ngày càng lớn giữa hai nước. Thỏa thuận hợp tác hàng không cũng cho thấy nỗ lực của cả hai nước làm sâu sắc thêm mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất