Thứ Hai, 23/9/2024
Chính sách
Thứ Tư, 21/9/2011 22:12'(GMT+7)

Đưa Bảo hiểm Nông nghiệp vào cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội thảo.Ảnh: Chinhphu.vn

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội thảo.Ảnh: Chinhphu.vn

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, hàng năm, để giúp nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, Ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ. Mặc dù vậy, khoản hỗ trợ này mới chỉ giúp khôi phục cuộc sống tối thiểu chứ chưa thể giúp nông dân khôi phục và bù đắp chi phí sản xuất nông nghiệp.

Thực tế, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp bảo hiểm như Bảo Việt, Bảo Minh đã thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm trong nông nghiệp ở một số địa bàn và một số sản phẩm cây trồng, vật nuôi nhất định trên quy mô nhỏ. Tuy nhiên, do đối tượng tham gia bảo hiểm ít, cùng với đó, phí bảo hiểm cao, tổn thất lại lớn nên hoạt động bảo hiểm trong nông nghiệp trong 3 năm qua chưa đạt kết quả như mong muốn.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất nông nghiệp nước ta còn phân tán theo quy mô hộ gia đình, kỹ thuật canh tác nuôi trồng còn lạc hậu, nhận thức của nông dân trong việc đề phòng, hạn chế tổn thất còn chưa cao nên chưa ý thức được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm.

Lần này, đối với Đề án thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, Bộ Tài chính đã tiến hành khảo sát để xác định cây trồng, vật nuôi và địa bàn thí điểm BHNN và phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương hoàn chỉnh Đề án thực hiện thí điểm BHNN giai đoạn 2011- 2013. Theo đó, nhà nước sẽ hỗ trợ 100% phí bảo hiểm cho hộ nông dân, cá nhân nghèo sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm BHNN; hỗ trợ các mức 80% và 60% phí bảo hiểm cho hộ nông dân không thuộc hộ nghèo, cận nghèo; các tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm BHNN được hỗ trợ 20% phí bảo hiểm.

Hiện, Bộ đã ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 315/QĐ- TTg về việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp cho giai đoạn này. Bộ cũng đang phối hợp với Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, ban hành quy định triển khai thực hiện các nội dung của Quyết định như: quy tắc, biểu phí bảo hiểm, hoa hồng bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm; hướng dẫn cơ chế tài chính, chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp bảo hiểm triển khai thí điểm BHNN…

Theo đăng ký của các doanh nghiệp bảo hiểm, Bộ Tài chính đã có quyết định cho Bảo việt và Bảo Minh thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp.  Cụ thể, nếu nông dân kí hợp đồng bảo hiểm với Bảo Việt thì Bảo Việt sẽ chịu trách nhiệm 60%, Bảo Minh là 40% và ngược lại. Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam -Vinare thực hiện thu xếp tái bảo hiểm nông nghiệp. Cùng với đó, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã thành lập tổ tư vấn triển khai thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011-2013.

Tuy nhiên, theo đại diện các DN tham gia bảo hiểm, khó khăn nhất của DN hiện nay là nông dân chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi của họ khi tham gia bảo hiểm. Hộ nghèo được hỗ trợ 100% phí bảo hiểm thì không có khăn, nhưng với những hộ chỉ được hỗ trợ từ 60-80% phí bảo hiểm, thì nông dân khó được thuyết phục để đóng nốt số phí còn lại./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất