Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 5/9/2010 12:22'(GMT+7)

Đưa hàng Việt về nông thôn: Không chỉ bán hàng

Đầu tư khoản tiền lớn cho các chuyến mang hàng về nông thôn sẽ rất lãng phí nếu chỉ dừng lại ở chuyện bán hàng

Đầu tư khoản tiền lớn cho các chuyến mang hàng về nông thôn sẽ rất lãng phí nếu chỉ dừng lại ở chuyện bán hàng

Sự rầm rộ không chỉ ở những chuyến đi mà cả ở sức tiêu thụ và sự đón nhận của người dân với hàng Việt. Nhiều mặt hàng được tiêu thụ rất tốt, đơn giản như chiếc bánh mỳ dài, có đợt bán hàng Big C phải chuyên chở đến 6 lượt mới đủ hàng để phục vụ. Theo tính toán của Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN, 46 phiên chợ vừa qua đã thu hút trên 600.000 lượt người dân tham gia mua sắm đạt chừng 31 tỷ đồng.

Con số này là phấn khởi nhưng so với số tiền thực tế DN bỏ ra để đầu tư cho mỗi chuyến đi là không lớn, nếu không nói là có phần lỗ. Gây dựng hình ảnh, thương hiệu của sản phẩm không dừng lại ở chuyện bán hàng mà là sự quan tâm, chăm sóc khách hàng bằng nhiều hoạt động khác.

Vì vậy, theo bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm thì đưa hàng về nông thôn không phải chỉ là kênh bán hàng, tiêu thụ sản phẩm mà quan trọng hơn là kênh ghi nhận phản hồi khách hàng, tiếp cận thị trường để DN có những điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp vì mỗi thị trường, mỗi đối tượng phục vụ có đặc điểm riêng.

Đồng tình với quan điểm này, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, đầu tư khoản tiền lớn cho các chuyến mang hàng về nông thôn sẽ rất lãng phí nếu chỉ dừng lại ở chuyện bán hàng. Tổ chức nhiều phiên chợ mà không thiết lập được hệ thống phân phối về tận thôn xã để người tiêu dùng cần mua có thể tìm đến thì hình ảnh thương hiệu Việt cũng trở nên mờ nhạt, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn vì thế cũng trở nên có ý nghĩa thiết thực hơn, chỉ không thiên về phong trào.

Để làm được điều này, theo PGS TS Phạm Tất Thắng - chuyên gia cao cấp Bộ Công Thương cho rằng, với thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, quan tâm nhất là chính sách giá hấp dẫn.

Gây dựng hình ảnh, thương hiệu của sản phẩm không dừng lại ở chuyện bán hàng mà là sự quan tâm, chăm sóc khách hàng bằng nhiều hoạt động khác.

Muốn vậy, nhà sản xuất phải nhận thức trước tiên về việc cải tiến mẫu mã, nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm bằng cách sản xuất với khối lượng lớn để chi phí cố định trên một đơn vị sản phẩm giảm đến mức thấp nhất, chi phí khấu hao ít. Đồng thời, cần có sự phối hợp với các lực lượng nòng cốt như cơ quan, đoàn thể, hiệp hội...

Sự tác động ở cấp độ vĩ mô cũng rất quan trọng. Ngoài chuyện hỗ trợ bằng chính sách, kinh phí, điều cần thiết là phải đẩy mạnh hơn  công tác quản lý thị trường, chống hàng lậu, giả, nhái; đẩy mạnh lưu thông hàng hóa cho khu vực nông thôn để tạo tiềm năng kinh tế./.

Hạnh My - Tin tuc Online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất