Thứ Sáu, 11/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 1/9/2010 21:42'(GMT+7)

Việt Nam đăng cai hội nghị thường niên ADB năm 2011

Chiều 1/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Hội nghị thường niên (HNTN) lần thứ 44 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam vào năm 2011.

Tại phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo đã giới thiệu tổng quan về cơ chế họp thường niên của ADB, công tác chuẩn bị của Việt Nam và Dự thảo quy chế làm việc của Ban chỉ đạo.

HNTN là dịp để thống đốc 67 nước thành viên của ADB gặp gỡ, trao đổi và đề ra những định hướng, chỉ đạo các hoạt động nghiệp vụ, tài chính và quản trị của ADB năm tiếp theo.

Đây là cơ hội để nước chủ nhà quảng bá các sản phẩm, nền văn hóa và du lịch, đặc biệt những thành tựu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của Việt Nam.

Thông thường, HNTN gồm phiên khai mạc, phiên toàn thể cùng một chuỗi hội thảo bên lề, các hoạt động tiếp xúc song phương… với khoảng 3.000 đại biểu tham dự. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước dự báo số lượng đại biểu tham dự Hội nghị thường niên tại Việt Nam có thể tới trên 4.000.

Đề cập đến lý do chọn Việt Nam là nước chủ nhà, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho hay Việt Nam là một trong những đối tác hiệu quả của ADB, có mức tăng trưởng kinh tế cao và có năng lực tổ chức cũng như điều kiện cơ sở vật chất tốt.

Về công tác chuẩn bị của Việt Nam, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, Việt Nam đã cử một đoàn liên ngành khảo sát tìm hiểu kinh nghiệm tổ chức HNTN của ADB lần thứ 43 tại Uzbekistan trong tháng 5 vừa qua.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã ký Biên bản ghi nhớ và Thỏa thuận chia sẻ chi phí tổ chức HNTN với đại diện ADB ngày 5/8 vừa qua.

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai tổ chức thi sáng tác Logo của HNTN. Dự kiến cuối tháng 9, các mẫu Logo sẽ được trình Ban Chỉ đạo quyết định.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng việc ADB chọn Việt Nam là nơi tổ chức HNTN lần thứ 44 thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế, thể hiện lòng tin của bạn bè quốc tế đối với năng lực tổ chức và kinh nghiệm phát triển kinh tế của Việt Nam.

Việc Việt Nam trở thành đối tác hiệu quả của ADB trong thời gian qua cùng với uy tín chính trị của Việt Nam là những yếu tố quan trọng để ADB lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức HNTN năm 2011.

Đây là cơ hội vàng để Việt Nam thúc đẩy xúc tiến thương mại và đầu tư, nhất là trong bối cảnh hiện nay Chính phủ chủ trương thúc đẩy xúc tiến thương mại sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng đánh giá việc tổ chức HNTN lần thứ 44 của ADB có nhiều thuận lợi.

Diễn ra vào năm 2011, đây là thời điểm thích hợp khi Việt Nam vừa hoàn thành Đại hội Đảng và nền kinh tế đang trong bối cảnh phục hồi và phát triển tốt.

Phó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành chương trình làm việc cụ thể, sớm hoàn tất logo và website của Hội nghị.

Theo thông lệ, việc lựa chọn quốc gia đăng cai tổ chức HNTN của ADB được quyết định trước thời điểm diễn ra HNTN 2 năm. Do một số nguyên nhân khách quan, việc lựa chọn Việt Nam đăng cai tổ chức HNTN lần thứ 44 được đưa ra muộn hơn nhiều so với thông lệ khiến thời gian chuẩn bị của Việt Nam gấp hơn rất nhiều nhưng điều này chứng tỏ năng lực của Chính phủ Việt Nam và sự tin tưởng của ADB đối với Việt Nam./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất