Thứ Sáu, 11/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 7/11/2011 21:44'(GMT+7)

Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Luxembourg đi vào chiều sâu

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đại Công tước Đại Công quốc Luxembourg Henri. - Ảnh: VNA

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đại Công tước Đại Công quốc Luxembourg Henri. - Ảnh: VNA

Đại Công tước Henry đang có chuyến thăm chính thức nước ta từ ngày 7-10/11 theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Chủ tịch nước nhiệt liệt chào mừng Đại Công tước Henri lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam, coi đây là mốc quan trọng trong việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh hai nước sẽ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Luxembourg, một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam trong Liên minh châu Âu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đại Công tước Henri trao đổi và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước đi vào chiều sâu như tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, công nghiệp nặng, dịch vụ vận tải, du lịch...; thúc đẩy hợp tác về công nghệ trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ, môi trường và phát triển bền vững, y tế, vật liệu, thông tin và truyền thông; tăng cường giao lưu văn hóa thông qua phối hợp tổ chức “Những ngày phim Việt Nam” tại Luxembourg năm 2012 và xây dựng Chương trình hợp tác văn hóa cho giai đoạn mới.

Hai bên đánh giá cao kết quả triển khai các dự án hợp tác phát triển trong thời gian qua và thống nhất sẽ tiếp tục thực hiện tốt các dự án trong trong khuôn khổ Chương trình hợp tác định hướng Việt Nam – Luxembourg giai đoạn 2011-2015, tập trung trong các lĩnh vực ưu tiên là y tế, giáo dục-đào tạo nghề, phát triển nông thôn tại các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.

Trên tinh thần hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế. Việt Nam khẳng định ủng hộ Luxembourg tăng cường quan hệ với khu vực ASEAN, Luxembourg ủng hộ Việt Nam trong phát triển quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu.

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đại Công tước Luxembourg đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tài chính.
 

      Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại Công tước Henry.
                                                                     Ảnh: Chinhphu.vn

* Cùng ngày, tại Phủ Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp Đại Công tước Henry.
 
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm Việt Nam lần này của Đại Công tước là dấu mốc quan trọng, góp phần đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cám ơn sự giúp đỡ quý báu của Đại Công quốc Luxembourg đối với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng phát triển kinh tế-xã hội ngày nay.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Luxembourg, đồng mong muốn đưa quan hệ hợp tác hai nước trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục-đào tạo… ngày càng phát triển râu rộng, thiết thực và hiệu quả.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Luxembourg tuy đã đạt được những kết quả tốt đẹp, song tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn. Vì vậy, hai bên cần khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế để phục vụ cho các hoạt động hợp tác kinh tế cùng có lợi.

Cám ơn Luxembourg đã dành viện trợ phát triển không hoàn lại cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, các khoản viện trợ này đã tác động tích cực vào các mục tiêu phát triển của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, song Việt Nam vẫn là một quốc gia nghèo, bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, chịu các tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng… Vì vậy, trong quá trình phát triển, bên cạnh nội lực, Việt Nam mong muốn sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Luxembourg.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn quan hệ hợp tác hai nước trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục-đào tạo, du lịch… tiếp tục phát triển.

Về phía mình, Đại Công tước Henry bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước những thành tựu về kinh tế - xã hội mà nhân dân Việt Nam đã đạt được, nhất là những thành tựu về xóa đói giảm nghèo…

Đại Công tước Henry mong muốn hai nước thường xuyên có các cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại. Đại Công tước khẳng định Luxembourg luôn sẵn sàng là cửa ngõ để hàng hóa của Việt Nam vào châu Âu.

Đại Công tước cũng cho biết các doanh nghiệp của Luxembourg luôn quan tâm tới hoạt động đầu tư vào Việt Nam và trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Đoàn, hơn 30 doanh nghiệp lớn của Luxembourg cùng sang tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đại Công tước Henry cũng đề nghị hai nước tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi thương mại nhằm đưa kim ngạch thương mại hai chiều phát triển vượt bậc./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất