Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 17/8/2010 21:14'(GMT+7)

Đưa quan hệ Việt Nam-châu Phi lên tầm cao mới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội thảo

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội thảo

Hội thảo Quốc tế Việt Nam-châu Phi lần thứ 2 khai mạc sáng 17/8 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới dự.

Tham gia hội thảo còn có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Cheick Sidi Diarra, cùng gần 50 đoàn đại diện của các nước châu Phi, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp của Việt Nam.

Với chủ đề “Việt Nam-châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững”, Hội thảo lần này là diễn đàn để Việt Nam và các nước châu Phi cùng nhìn lại những kết quả hợp tác của hai bên kể từ khi hội thảo Việt Nam- châu Phi lần thứ nhất năm 2003. Đặc biệt, trong bối cảnh xu hướng hợp tác quốc tế đang ngày càng trở nên cấp thiết, hội thảo lần này mang ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở và nền tảng để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - châu Phi bước vào giai đoạn mới, với hợp tác phát triển bền vững cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đánh giá quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – châu Phi và một di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp. Việt Nam và các nước châu Phi anh em luôn trân trọng, đồng thời coi đây là nền tảng để 2 bên cùng tiến bước trong thế kỷ 21, chung sức nâng mối quan hệ lên một tầm cao hơn, sâu sắc hơn, hiệu quả và thực chất hơn.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Gia Khiêm nói: “Đứng trước tình hình thế giới và các khu vực đang có nhiều chuyển biến quan trọng, đặc biệt là trước những thay đổi tích cực tại Lục địa châu Phi trong những năm gần đây. Việt Nam mong muốn cùng các nước châu Phi nhìn lại chặng đường hợp tác đã qua, tích cực cùng nhau trao đổi thông tin và kinh nghiệm, xác định những thuận lợi và thách thức và đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt, đặc biệt trong những lĩnh vực mà chúng ta có tiềm năng và thế mạnh. Với hội thảo lần này, chúng tôi hy vọng chúng ta sẽ cũng nhau tìm ra các biện pháp hợp tác mới mẻ hơn, sáng tạo hơn hơn và hiệu quả hơn nhằm hướng tới hợp tác để cùng phát triển bền vững trong nhữn năm tới. Đó cũng chính là sự phản ảnh xu hướng phát triển kinh tế xanh, sạch, mạnh mẽ, cân bằng và bền vững trên thế giới hiện nay”.

Phát biểu tại hội thảo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, Việt Nam và châu Phi có rất nhiều điểm tương đồng, có chung nhiều mục tiêu lý tưởng cao cả. Đây sẽ là cơ sở để quan hệ Việt Nam-châu Phi tiếp tục có những bước phát triển mới trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cùng Trưởng đoàn các nước châu Phi tham quan khu triển lãm trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Là nước bạn truyền thống, có quan hệ thân thiết và hữu nghị với các nước châu Phi anh em, vào lúc này, Việt Nam càng thấy cần phải tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với các nước châu Phi vì lợi ích của cả hai bên, vì hòa bình, ổn định và phát triển của cả Việt Nam, châu Phi và trên toàn thế giới. Chúng ta vui mừng nhận thấy, trong những năm qua, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và châu Phi đã có những bước phát triển thực chất. Nhiều thỏa thuận đã được triển khai cụ thể, tạo cơ sở ngày càng vững chắc cho mối quan hệ giữa hai bên thời gian tới”.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Cheick Sidi Diarra nhấn mạnh: Hội thảo đầu tiên được Việt Nam tổ chức năm 2003 đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Kể từ sau hội thảo lần thứ nhất, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-châu Phi đã tăng ấn tượng, từ 360 triệu USD năm 2003 lên hơn 2 tỷ USD năm 2009. Mối quan hệ Việt Nam-Châu Phi được mở rộng trên nhiều lĩnh vực khác. Hội nghị lần này tiếp tục là một minh chứng thể hiện quyết tâm đẩy mạnh hợp tác châu Phi-châu Á trong giai đoạn mới.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Cheick Sidi Diarra nói: “Tôi hoan nghênh Chính phủ Việt Nam đã có vai trò tích cực trong việc triển khai đối tác chiến lược châu Á-châu Phi mới và Hội thảo hợp tác Việt Nam-châu Phi. Liên Hợp Quốc đánh giá cao ý nghĩa đặc biệt của hợp tác Nam-Nam và các quan hệ đang dần mở rộng trong lĩnh vực kinh tế cũng như các lĩnh vực khác giữa châu Phi và các nước châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng.”

Cũng trong sáng 17/8, các đại biểu cũng đã tổ chức các phiên thảo luận mở về vấn đề an ninh lương thực, hợp tác nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo; Hợp tác thương mại, công nghiệp, năng lượng và đầu tư./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất