Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 24/6/2014 23:9'(GMT+7)

EU ủng hộ kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa) thị sát một đơn vị chống khủng bố của quân đội ở gần thành phố Izyum thuộc tỉnh miền đông Donetsk ngày 20/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa) thị sát một đơn vị chống khủng bố của quân đội ở gần thành phố Izyum thuộc tỉnh miền đông Donetsk ngày 20/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

EU cũng kêu gọi các bên tại quốc gia Đông Âu này tuân thủ lệnh ngừng bắn đồng thời khẳng định không trừng phạt bổ sung Nga nhưng cấm nhập khẩu hàng hóa từ Crimea và Sevastopol. EU tuyên bố cử một phái bộ cảnh sát đến Ukraine để hỗ trợ công tác cải cách ngành an ninh của nước này.


Phát biểu tại cuộc gặp với các ngoại trưởng EU, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin đã thông báo về bản kế hoạch hòa bình 14 điểm Tổng thống Poroshenko. Ông nhấn mạnh bản kế hoạch này chỉ có thể được thực hiện đồng bộ và tổng thể, trên cơ sở của đối thoại.


Về phần mình, các ngoại trưởng EU khẳng định hoàn toàn ủng hộ kế hoạch hòa bình của chính quyền Tổng thống Poroshenko và kêu gọi các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn. EU cũng kêu gọi Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình này, có các bước đi hữu hiệu giúp hóa giải tình hình căng thẳng tại miền Đông-Nam Ukraine cũng như hỗ trợ giải cứu các nhân viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) và những người đang bị bắt giữ tại đây. Ngoài ra, các nước châu Âu cũng kêu gọi Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga hủy bỏ quyết định cho phép sử dụng lực lượng vũ trang tại nước ngoài.


Ngoại trưởng các nước EU cũng nhất trí cử một phái bộ cảnh sát đến Ukraine để hỗ trợ công tác cải cách ngành an ninh của nước này. Phái bộ này sẽ làm nhiệm vụ trong 2 năm và đặt trụ sở ở Kiev. Dự kiến nhóm tiên phong của phái bộ sẽ đến Ukraine trong một vài tuần tới. Quyết định này được đưa ra dự trên đề nghị của Ukraine, muốn EU hỗ trợ khi nước này bắt đầu tiến trình quan trọng cải tổ lĩnh vực an ninh dân sự.


Về khả năng EU sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung với Nga tại hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra tại Brussels (Bỉ) trong các ngày 26-27/6 tới, Ngoại trưởng Luxembourg cho rằng các biện pháp trừng phạt này không hỗ trợ quá trình ổn định tình hình tại Ukraine. Trái lại, theo quan chức này, việc hợp tác với Nga trong tiến trình này là rất cần thiết và Ukraine không có lựa chọn khác tốt hơn. Tuy nhiên, EU đã quyết định cấm các nước nhập khẩu hàng hóa của Crimea và Sevastopol, hai chủ thể liên bang mới của Nga. Lệnh cấm này chính thức có hiệu lực từ ngày 25/6 tới./.

Theo Vietnam+
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất