Thứ Bảy, 28/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 6/6/2012 15:8'(GMT+7)

Euro 2012 - kỷ lục về doanh thu

Đội tuyển Pháp. Ảnh minh họa

Đội tuyển Pháp. Ảnh minh họa

Tại Euro lần này, dự tính UEFA sẽ đạt mức doanh thu ấn tượng ít nhất là 1,6 tỷ USD cho giải đấu với 16 đội tham dự tại Ba Lan và Ukraine, một con số vô cùng ấn tượng nếu như so với doanh thu trung bình mỗi trận đấu tại giải World Cup với 32 đội bóng tham dự. Ngay như tại trận chung kết Euro 2008 cũng thu hút tới 237 triệu người xem, tương đương với số người theo dõi lễ khai mạc Olympics.

Hiện tại UEFA đã ký hợp đồng với 203 đài truyền hình trên toàn thế giới, con số này đủ để làm hài lòng các nhà tài trợ cũng như các hợp đồng quảng cáo bởi tầm ảnh hưởng lớn lao của nó. Điều này cũng giải thích vì sao nhóm 6 nhà tài trợ lớn nhất của FIFA luôn đồng hành cùng UEFA trong các kỳ Euro. Doanh thu của UEFA ước tính đạt tới 9 con số chính nên giải đấu này cũng sẽ "hào phóng" hơn khi các đội bóng nhận được phí tham gia lớn hơn so với World Cup và các CLB cũng được UEFA chia nhiều tiền hơn so với FIFA chi ra từ doanh thu của World Cup.

Ông David Taylor, giám đốc sự kiện của UEFA nói "Chúng tôi không bao giờ đòi giá cao hơn so với World Cup, nhưng ai cũng thấy rằng trong những vùng lãnh thổ nhất định, nếu như đội tuyển quốc gia thi đấu tốt thì đồng nghĩa họ cũng sẽ có được những con số ấn tượng". Bằng chứng là khi nhà vô địch Tây Ban Nha thi đấu với "chuyên gia bán kết" Nga 4 năm về trước, chỉ số tiêu dùng trong nước của hai quốc gia này cũng đạt mức kỷ lục.

Bất chấp sự suy thoái toàn cầu cũng như những lo lắng về khả năng tổ chức của hai quốc gia đồng tổ chức, con số tài chính thu được tại Euro 2010 mà UEFA công bố lên con số khổng lồ. Ước tính 31 trận đấu tại giải lần này sẽ thu về khoảng 51,6 triệu USD mỗi trận, trong khi giải World Cup 2010 trung bình mỗi trận FIFA thu được có 56,7 triệu USD.

Giải bóng đá châu Âu luôn được đánh giá rất cao và được người hâm mộ trên toàn thế giới yêu thích, do đó không hề ngạc nhiên khi doanh thu từ giải vô địch các quốc gia đến Champion League, UEFA Europa League và đặc biệt là Euro là không hề nhỏ. Ngay như giải cấp CLB Champion League cũng được dự báo sẽ đạt doanh thu 1,6 tỷ USD trong 3 năm tới. Hay giải Premier League của Anh cũng được coi là một con bò sữa khi 20 CLB chia nhau số tiền thưởng cuối năm là 1,54 tỷ USD tại mùa giải vừa qua.

Những con số khổng lồ dự tính thu được khiến UEFA cũng trở nên hào phóng khi họ chi nhiều hơn mong đợi nhằm giúp Ba Lan và Ukraine có thể tổ chức tốt Euro 2012. Ngoài ra mỗi đội bóng cũng sẽ nhận thêm 49.750 USD cho mỗi trận đấu khi phải di chuyển giữa hai đội đồng chủ nhà để thi đấu. Không chỉ có vậy, UEFA cũng sẽ chi 124 triệu USD cho các CLB có cầu thủ tham gia thi đấu tại giải như một khoản đền bù để cho phép cầu thủ tham gia thi đấu. Phải biết rằng con số mà FIFA đền bù cho các CLB chỉ là 70 triệu USD tại World Cup 2014 tổ chức tại Brazil sắp tới, trong khi tại World Cup có số trận đấu nhiều hơn hẳn.

UEFA cũng sẽ chi trả 244 triệu USD tiền thưởng và tiền tham dự cho 16 liên đoàn bóng đá quốc gia. như vậy mỗi đội bóng có thể nhận tới 23 triệu USD nếu giành cúp. Tại World Cup 2010, Tây Ban Nha khi giành cúp cũng chỉ nhận được tổng cộng 30 triệu USD.

Không hưởng dư vị ngọt ngào của doanh thu một mình, UEFA cho biết họ sẽ chia sẻ doanh thu tại Euro 2012 với FIFA khi trao 1% trên tổng số doanh thu của 1,4 triệu vé được bán, ước tính là 1,43 triệu USD cho cơ quan chủ quản bóng đá thế giới.

Con số về doanh thu của UEFA tại Euro 2012 tất nhiên chưa dừng lại, còn rất nhiều khoản doanh thu lớn hơn đang chờ đợi UEFA ở phía trước./.

Thu Hương
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất