Thứ Bảy, 28/9/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 16/6/2012 13:23'(GMT+7)

Euro 2012: Kỳ tích cho người Anh

Thụy Điển trở thành đội bóng thứ hai phải chia tay Euro 2012.

Thụy Điển trở thành đội bóng thứ hai phải chia tay Euro 2012.

Lội dòng ngẹt thở

Anh - Thụy Điển, trận cầu mà ai là kẻ thất bại sẽ lâm vào "cửa tử" của bảng D; trận cầu còn được chờ đợi bởi ở đó có nỗi ám ảnh lớn từ lịch sử khi mà người Anh chưa bao giờ giành được chiến thắng trước đối thủ Bắc Âu trong mọi kỳ World Cup đến Euro. Và 90 phút trên sân Olympic của thủ đô Kiev (Ukraine), trận cầu đó đã diễn ra không thể kịch tính hơn với cuộc lội ngược dòng đến nghẹt thở giúp nguời Anh làm nên kỳ tích.

Không đưa được đến VCK Euro 2012 lực lượng mạnh nhất và cho dù cầm hòa được đội tuyển Pháp trong ngày khai cuộc, thì sự âu lo dành cho đội tuyển Anh ở trận đấu thứ 2 với Thụy Điển cũng là điều dễ hiểu. Ngoài việc không thắng nổi đối thủ Bắc Âu này 7 lần đối mặt tại các kỳ World Cup và Euro, thì khả năng chơi tấn công để có thể áp được lối chơi trước Thụy Điển còn là dấu hỏi lớn với Tam Sư.

Nhưng đội bóng của tân HLV Roy Hogdson đã khiến tất cả phải bất ngờ, xuất phát với đội hình chiến thuật 4-4-2, trong đó Carroll  lần đầu xuất hiện để đá cặp với Welbeck trên hàng công, tuyển Anh chơi khá nhàn sau tiếng còi khai cuộc bằng các đường bóng dài truyền thống. Sự thay đổi về đội hình nhanh chóng phát huy tác dụng khi phút 23, chính Carroll bật cao đánh đầu từ đường chuyền bổng của thủ quân Steven Gerrard để mở tỷ số.

Kết thúc hiệp 1, những tưởng Anh sẽ có chiến thắng dễ dàng, thì kịch tính mới là lúc bắt đầu. Trong thế dồn vào chân tường, Thụy Điển đã vùng lên dữ dội và chỉ trong vòng 10 phút (từ phút 49 đến 59), Mellberg - trung vệ đang chơi bóng ở Anh cho CLB Aston Villa đã 2 lần lập công giúp đại diện Bắc Âu dẫn lại 2-1.

Những tưởng người Anh sẽ sụp đổ giống như họ đã từng sụp đổ ở các giải đấu lớn khác mỗi khi thua trận, nhưng Roy Hogdson đã chứng minh, tại sao FA (Liên đoàn bóng đá Anh) chọn ông ngồi lên chiếc ghế nóng, bằng quyết định điều chỉnh đội hình cực kỳ chính xác.

Rút ra tiền vệ Milner để đưa vào sân trung phong của Arsenal là Walcott, những đợt lên bóng tốc độ của tuyển Anh trở nên nguy hiểm hơn nhiều. Phút 65, từ một tình huống đá phạt góc, chính Walcott với cú dứt điểm quyết đoán gỡ hoà 2-2.

Và tới phút 79, từ pha thoát bóng xuống biên, lại là Walcott đã tạo cơ hội thuận lợi để Welbeck gỡ hòa trong tư thế cực khó, quay lưng lại khung thành đối phương để ấn định chíến thắng lịch sử 3-2 trong niềm vui tột độ của các CĐV xứ sương mù.

Với cuộc lội ngược dòng kịch tính này, Anh đã chạm 1 tay vào tứ kết, còn Thụy Điển đã trở thành đội bóng thứ 2 sau CH Ailen ở bảng B, chính thức xách va-li về nước.

Gà Gaulois cất tiếng gáy

ĐT Pháp thể hiện sức mạnh vượt trội so với chủ nhà Ukraine.

Phải chơi với đội chủ nhà Ukraine trên sân Donbass của thành phố Donetsk, nơi được phủ đầy màu vàng - xanh truyền thống, nhưng với sự vượt trội về đẳng cấp và trình độ, đọi tuyển Pháp đã giành chiến thắng 2-0 thuyết phục để khẳng định sức mạnh của mình.

Vẫn có Shevchenko trong đội hình chơi cả 90 phút và vẫn với lối chơi đầy quyết tâm, nhưng đó là không đủ để Ukraine làm nên kỳ tích giống chiến thắng 2-1 trước Thụy Điển ở ngày khai cuộc, bởi đơn giản, khoảng cách về chuyên môn là quá lớn.

Áp đặt thế trận và dù hiệp 1 bở lỡ hàng loạt cơ hội mở tỷ số, thì trong 45 phút còn lại, tuyển Pháp cũng ghi được 2 bàn thắng. Đầu tiên là cú sút của Ménez ở phút 53 và 3 phút sau, cầu thủ có có bà ngoại là người gốc Việt Nam, Cabaye cũng với sút chìm bằng chân trái đã ấn định chiến thắng 2-0.

Như vậy sau loạt trận thứ 2, Pháp và Anh đang dẫn đầu bảng D với 4 điểm, tiếp theo là Ukraine với 3 điểm và cuối cùng, Thụy Điển đã bị loại vì  trắng tay. Chủ nhân 2 vé vào tứ kết chỉ có thể xác định ở vòng đấu cuối khi Anh gặp chủ nhà Ukraine và Pháp gặp Thụy Điển mà 2 đội bóng lớn này chỉ cần có thêm 1 điểm là đi tiếp./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất