Thứ Bảy, 27/7/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Tư, 18/5/2022 13:52'(GMT+7)

EVNHCMC tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Đào đạo nguồn nhân lực kỹ thuật số

Tại EVNHCMC chuyển đổi số mang tinh thần của sự sáng tạo, tiên phong, dẫn đầu trong một số lĩnh vực và luôn hướng tới mục tiêu cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của một Thành phố năng động, hiện đại và cung cấp tất cả các dịch vụ về điện tốt nhất cho khách hàng theo đúng phương châm 3M: Mọi việc khách hàng yêu cầu phải được ngành điện Thành phố giải quyết 24/7-Mọi lúc và bất cứ nơi nào khách hàng cần–Mọi nơi.

EVNHCMC xác định mục tiêu 2021-2025 “Trở thành doanh nghiệp công nghệ số, phát triển ngang tầm các công ty Điện lực của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; đảm bảo an ninh năng lượng trên địa bàn Thành phố, nâng cao chất lượng cung ứng điện và chất lượng dịch vụ khách hàng”. Để đạt được mục tiêu này, trong chiến lược phát triển, EVNHCMC luôn luôn ưu tiên công tác phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật số chất lượng cao, đây chính là chìa khóa then chốt để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp công nghệ số của EVNHCMC.

Giai đoạn này, EVNHCMC tập trung vào nguồn nhân lực kỹ thuật số với định hướng phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật số chuyên nghiệp, tinh thông, năng động, sáng tạo trên cơ sở tiêu chuẩn nghề nghiệp, công nghệ và văn hoá EVN. Công nghệ luôn đòi hỏi sự sáng tạo, sự thay đổi và không ngừng học hỏi, EVNHCMC đào tạo, xây dựng được đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ, đặc biệt là nhóm chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực chuyên môn - kỹ thuật có trình độ quốc tế và khu vực, đủ năng lực nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty, thực hiện chuyển đổi doanh nghiệp số và xây dựng thành phố thông minh. Tập trung đào tạo các lĩnh vực lưới điện thông minh, doanh nghiệp số, dữ liệu lớn, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, không gian lưới điện ngầm.

Bên cạnh đó, EVNHCMC hợp tác với các trường Đại học trên địa bàn TP.HCM thực hiện nhiều hoạt động hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm, học thuật nhằm tăng cường đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng trong sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Tăng cường hợp tác trong quá trình thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào tất cả các hoạt động của Tổng công ty.

Các chương trình đào tạo nổi bật trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực

Trong hành trình phát triển nguồn nhân lực, EVNHCMC đã triển khai nhiều chương trình đào tạo cho CBCNV, trong đó, một số chương trình nổi bật đã mang đến hiệu quả thiết thực được ứng dụng rộng rãi, trong đó có thể kể đến một số chương trình nổi bật như:

- Nghiên cứu xây dựng và làm chủ chương trình đào tạo công nhân sửa chữa đường dây đang mang điện trung thế (live line) không chỉ cho công nhân của Tổng công ty mà còn đào tạo cho công nhân của các Tổng công ty phân phối khác. Tổng công ty đào tạo và đưa vào hoạt động 16 tổ thi công live-line trung thế (gồm 96 công nhân), đáp ứng tốt nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng, thi công trên lưới điện của các đơn vị.

- Ứng dụng thành công công nghệ sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến theo điều kiện vận hành của thiết bị (CBM), đây là dự án được hợp tác giữa EVNHCMC với Công ty Điện lực Malaysia

- Đào tạo thành công lực lượng công nhân chuyên nghiệp bảo trì, bảo dưỡng đường dây đang mang điện 110kV (live-line 110kV). Thành lập 01 tổ thi công live-line 110kV, chính thức đi vào hoạt động trong tháng 12/2020. Đây là lực lượng công nhân chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao trong bảo trì đường dây đang mang điện 110kV đầu tiên tại Việt Nam.

Ngoài ra, Tổng công ty đang triển khai hiệu quả hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning của Tập đoàn đến toàn thể người lao động trong toàn Tổng công ty. Đặc biệt trong năm 2020, mặc dù các hoạt động bị ảnh hưởng của đại dịch nCoV-19, hình thức đào tạo trực tuyến nói chung và hệ thống LMS của EVN đã hỗ trợ rất đắc lực trong việc đào tạo nội bộ của Tổng công ty. Hiện nay, Tổng công ty đã xây dựng 56 bài giảng điện tử, số lượt học đạt bình quân là 13,4 lượt. Năm 2021, có 6.545/6.545 người đạt số giờ đào tạo trên 40 giờ, đạt 100% người lao động tham gia đào tạo, đào tạo lại trong năm 2021.

Đến cuối năm 2021, EVNHCMC đã xây dựng được đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao gồm hơn 70 chuyên gia với những chuyên môn về Smart Grid, công nghệ thông tin, GIS, AMR/AMI, thị trường điện, quản lý dự án, quản trị doanh nghiệp và quản trị nguồn nhân lực, live line; 260 công nhân lành nghề về thi công cáp trung thế, công nghệ thông tin, vận hành lưới điện & SCADA, quản lý hệ thống điều độ, quản lý vận hành lưới điện trung áp, vận hành và xử lý sự cố cáp quang, cáp ngầm 110kV,…; 184 kỹ sư đã được Hội nghị Liên đoàn Các tổ chức kỹ sư ASEAN (CAFEO) công nhận kỹ sư ASEAN, chiếm gần 46% trong tổng số 402 kỹ sư ASEAN của cả nước.

Thời gian tới, EVNHCMC tập trung đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ quốc tế và khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, xây dựng thành phố thông minh, nhất là nguồn nhân lực được đào tạo về quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế, chuyên gia về lưới điện thông minh, doanh nghiệp số, dữ liệu lớn, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, không gian lưới điện ngầm; đáp ứng nguồn lực tham gia thị trường điện cạnh tranh; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CNVC-LĐ. Cụ thể tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo trong các chuyên đề về đào tạo phục vụ quá trình chuyển đổi số; đào tạo nhân sự chuẩn bị cho việc tham gia thị trường bán lẻ điện cạnh tranh; Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đào tạo nâng cao công tác quản lý - vận hành, bảo trì- sửa chữa lưới điện; đào tạo, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.

Với mục tiêu đào tạo, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp nêu trên, trong buổi làm việc với Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) và đối tác Hàn Quốc,TCT mong muốn UEH và đối tác Hàn Quốc hợp tác thực hiện chương trình đào tạo để đáp ứng mục tiêu phát triển, cụ thể là các chủ đề sau: Các tiêu chí, chuẩn mực quản trị doanh nghiệp được áp dụng trong các doanh nghiệp điện lực Hàn Quốc. Các kinh nghiệm triển khai, áp dụng thực tế; Các mô hình quản lý nhân sự tại doanh nghiệp điện lực Hàn Quốc; Các công cụ quản lý hiệu quả năng suất lao động, các phần mềm, mô hình đang được áp dụng, triển khai tại Hàn Quốc; Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt là trong ngành năng lượng; Kinh nghiệm áp dụng các mô hình và phương pháp Quản trị rủi ro.

NGỌC THUẬN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất