Đầu năm 2022, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành quyết
định về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội thành phố
giai đoạn 2022-2025. Để phục hồi kinh tế - xã hội như mục tiêu đề ra, cần
đặt Thành phố Hồ Chí Minh trong tổng thể quy hoạch vùng, liên kết với
các địa phương lân cận.
Thực hiện mục tiêu này, thành phố đã và đang chủ động tìm kiếm các
nguồn vốn để đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian
tới.
Dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến hoạt động kinh tế-xã hội tại Thành phố
Hồ Chí Minh bị tác động nặng nề. Giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều dự án
phải dừng thi công hoặc thi công cầm chừng, khiến tiến độ hoàn thành dự
án bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ngay khi “mở cửa” trở lại, các công trình, dự án được chủ đầu tư, nhà
thầu khôi phục và tăng tốc, nhằm khắc phục thời gian bị đình trệ. Nhiều
dự án kết nối liên vùng cũng đang gấp rút được triển khai.
NHỮNG CÔNG TRÌNH "NỐI BỜ VUI"
Nhiều dự án giao thông trọng điểm đang được Thành phố Hồ Chí
Minh tăng tốc triển khai, hoàn thành đưa vào khai thác. Nhiều công trình
được đưa vào giúp cải thiện tình hình giao thông, tạo động lực phát
triển kinh tế như cầu Thủ Thiêm 2, đường Đặng Thúc Vịnh, cải tạo kênh
Nước Đen, đường song hành Võ Văn Kiệt…
Cuối tháng 4/2022, Thành phố đã thông xe dự án sửa chữa, nâng cấp
đường Tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh), là 1 trong 5 công trình, gói thầu được
đưa vào khai thác, phục vụ người dân Thành phố Hồ Chí Minh dịp 30/4.
Đây là trục đường kết nối tỉnh Bình Dương với huyện Củ Chi, Hóc Môn (Thành phố Hồ Chí Minh) và tỉnh Long An, xây dựng mới 5,2km đường giao thông theo tiêu chuẩn đường đô thị.
Ở khu vực trung tâm, cầu Thủ Thiêm 2 với tổng mức đầu tư 3.900 tỷ
đồng cũng đưa vào sử dụng, từng bước hình thành hệ thống giao thông hoàn
chỉnh liên kết khu vực phía Đông với trung tâm thành phố hiện hữu ở bờ
Tây sông Sài Gòn.
Dự án tạo điều kiện thúc đẩy phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm và
các khu dân cư phía Đông, tạo tiền đề quan trọng trong kêu gọi thu hút
đầu tư tại thành phố Thủ Đức nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói
chung.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ
việc hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 có ý nghĩa to lớn đối với Đảng bộ, chính
quyền và nhân dân thành phố trong bối cảnh Thành phố đang nỗ lực phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau tác động của dịch COVID-19.
Đây là niềm động viên, tạo động lực to lớn cho thành phố từng bước
khắc phục khó khăn, đẩy nhanh phát triển kinh tế-xã hội, hoàn thành các
mục tiêu của Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ
2020-2025.
Một điểm tích cực nữa là dự án metro Bến Thành-Suối Tiên đã đạt được
90,31% tổng khối lượng. Hai đoàn tàu cuối cùng trong tổng số 17 đoàn tàu
của dự án metro Bến Thành-Suối Tiên cũng sẽ cập cảng trong nửa đầu tháng 5/2022.
Đây là một sự kiện quan trọng khi toàn bộ 17 đoàn tàu được đưa về
depot Long Bình, đánh dấu bước chuyển sang giai đoạn chuẩn bị chạy thử
nghiệm.
Hiện thành phố đang nỗ lực khép kín Vành đai 2, khởi công hệ thống
đường Vành đai 3 và Vành đai 4, metro số 2, cầu Cát Lái để kết nối giao
thông thông suốt trong nội đô, cũng như giữa Thành phố và các địa phương
lân cận.
Thành phố đang ưu tiên triển khai đề án phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030; đề án
phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm
2025, định hướng đến năm 2030.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã giao Sở Giao thông Vận tải
chủ trì, phối hợp sở, ngành có liên quan đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ
thống giao thống kết nối vùng, trong đó nâng tỷ lệ đất dành giao thông
đô thị phải đặt quy hoạch giao thông trong quy hoạch tổng thể, nhất là
các đường vành đai, cầu Cát Lái; nghiên cứu xây dựng quỹ đầu tư hạ tầng
giao thông vùng; đề xuất khai thác giá trị các lô đất dọc hành lang các
tuyến cao tốc.
KẾT NỐI PHỤC HỒI VÙNG
Là trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực phía Nam, Thành phố Hồ Chí
Minh có sự kết nối với các địa phương trong khu vực để phát triển. Các
giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Thành phố gắn kết vai
trò, vị trí của thành phố với liên kết vùng, đặt trong tổng thể chung
của cả nước, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.
Cầu Thủ Thiêm 2 là điểm nhấn trên sông Sài Gòn. (Ảnh: TTXVN)
Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục ưu tiên đầu
tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường đầu tư các công
trình giao thông trọng điểm có tính chất liên kết vùng nhằm từng bước
giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn; tăng cường khả năng
kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và các
tỉnh lân cận.
Hiện Thành phố Hồ Chí Minh cùng các địa phương đang triển khai thực
hiện nhiều dự án đường cao tốc; mở rộng tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 22,
Quốc lộ 50, tuyến đường kết nối các tỉnh… nhằm kết nối hiệu quả chuỗi
cung ứng hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh trong Vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai đang
tích cực triển khai thủ tục thực hiện dự án đường Vành đai 3 Thành phố
Hồ Chí Minh.
Theo ông Trần Đình Thiên (nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam),
dự án Vành đai 3 đặt cách tiếp cận không phải chỉ cho Thành phố Hồ Chí
Minh mà cho 4 tỉnh, cho cả vùng Đông Nam bộ. Cả vùng này tốc độ tăng
trưởng giảm, chậm là vì giao thông. Do vậy, phải đẩy nhanh tiến độ và
tập trung ưu tiên những tuyến liền mạch với nhau; chú ý đến hiệu ứng,
tạo không gian phát triển đô thị cho cả vùng, tối ưu hóa phát triển.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch (Thành viên Tổ Tư vấn
kinh tế của Thủ tướng Chính phủ) cho rằng việc triển khai dự án Vành đai
3 là cơ hội để phát triển vùng này đúng tầm, giải quyết được điểm nghẽn
lớn nhất về phát triển kinh tế vùng khi hạ tầng giao thông được kết
nối. Việc tắc nghẽn giao thông đã làm ảnh hưởng rất lớn trên tất cả lĩnh
vực, doanh nghiệp trên địa bàn chịu chi phí logistics rất lớn. Do vậy,
đầu tư dự án cũng là bước đột phá giúp các doanh nghiệp tăng cạnh tranh.
Các địa phương lân cận Thành phố Hồ Chí Minh như Long An, Bình Dương,
Đồng Nai cũng đang triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng để kết
nối tới thành phố. Tại tỉnh Bình Dương, cuối tháng 4 vừa qua, địa phương
này đã động thổ dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, sẽ mở rộng từ 6 làn
xe lên 8 làn xe với chiều dài 12,7km, kinh phí đầu tư trên 1.300 tỷ
đồng. Đây là trục giao thông xương sống kết nối tỉnh Bình Dương, Bình
Phước và các tỉnh Tây Nguyên với Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại buổi khánh thành cẩu Thủ Thiêm 2 vừa qua, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái
khẳng định, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục chú trọng đối với Thành phố Hồ
Chí Minh, khu vực Đông Nam Bộ. Đó là ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống
các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí
Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Mộc Bài…
trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Những dự án, công trình giao thông hoàn thành đưa vào sử dụng đã tiếp
thêm động lực để Thành phố Hồ Chí Minh phục hồi sau đại dịch. Dù vậy,
Thành phố vẫn cần nguồn lực lớn để đầu tư phát triển giao thông, không
chỉ cho Thành phố Hồ Chí Minh mà cho cả vùng để cùng phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội./.
Tiến Lực