Theo đó, chỉ tiêu cụ thể được Hà Nội đặt ra là hằng năm xử lý từ 7 đến 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc; không để xảy ra các vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn, qua đó góp phần giảm tai nạn từ 5-10% hàng năm trên cả 3 tiêu chí.
TP Hà Nội đặt ra 11 nhiệm vụ giải pháp. Trong đó có việc tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô; xây dựng kế hoạch để thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện,… ra ngoài trung tâm TP theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.
Hà Nội đặt mục tiêu quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, với tổng kinh phí hơn 1.802 tỷ đồng. Bao gồm: Thực hiện chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận theo Chương trình số 03- của Thành uỷ: với kinh phí trên 566 tỷ đồng.
Cùng với đó là việc lắp đặt 168 nút đèn tín hiệu giao thông; Cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông 46 tuyến đường, nút giao: với kinh phí là hơn 419 tỷ đồng. Nghiên cứu, tổ chức giao thông, sửa chữa các tuyến đường, các tuyến trục chính, các tuyến hướng tâm để giảm ùn tắc giao thông, với kinh phí gần 405 tỷ đồng đồng.
Đầu tư, lắp đặt một số cầu thép lắp ghép, dàn benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ... để kết nối giao thông khu vực 2 bên sông và dự phòng một số bộ dàn Benley để xử lý kịp thời các sự cố hư hỏng cầu do thiên tai hoặc cầu yếu trong quá trình khai thác: đầu tư, lắp đặt 5 dàn Benley, với kinh phí là 25 tỷ đồng.
Tiếp tục triển khai một số dự án nhằm thu hẹp dải phân cách đối với các tuyến đường đủ điều kiện để mở rộng tối đa mặt đường, tăng khả năng thông hành trên các tuyến đường mật độ, lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông: thu hẹp dải phân cách trên 9 tuyến phố với kinh phí là 225 tỷ đồng. Triển khai một số giải pháp điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, cải tạo hạ tầng để kịp thời xóa điểm đen mất an toàn giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn Thành phố với kinh phí là 20 tỷ đồng .
Lắp đặt, bổ sung biển báo, giá long môn, cột cần vươn, thiết bị an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, trục hướng tâm, vành đai để tăng cường năng lực đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, giảm thiếu nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông: triển khai trên 17 tuyến với kinh phí là 97 tỷ đồng. Lắp đặt hàng rào, hộ lan, dài phân cách trên các tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình: triển khai lắp đặt trên 7 tuyến đường với kinh phí là 45.000 triệu đồng. Mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng
Mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30% - 35%: đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị, mở mới 50 tuyến buýt giai đoạn 2021-2025.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, công tác đăng ký, đăng kiểm xe cơ giới, nâng cao chất lượng phương tiện và người lái xe cơ giới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, xây dựng hệ thống giao thông thông minh.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông với kinh phí là 29.78 tỷ đồng. Bên cạnh đó là việc phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, với kinh phí là 34,3 tỷ đồng
Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là hơn 1.864 tỷ đồng và được phân bổ theo từng năm. Thẩm tra tờ trình, Ban Đô thị HĐND TP cơ bản tán thành các mục tiêu, chỉ tiêu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình này.
Ban Đô thị đề nghị UBND TP huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách để tập trung triển khai nhanh, đồng bộ các dự án hạ tầng giao thông. Dự kiến, ngày 10/12, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội khóa XVI sẽ xem xét tờ trình, thông qua Nghị quyết chương trình này.
Đánh giá kết quả thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020, UBND TP cho biết, từ năm 2016 đến nay đã xử lý được 67 điểm ùn tắc giao thông. Tai nạn giao thông trên địa bàn TP hàng năm đều giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với các năm trước.
Tuy nhiên, TP Hà Nội cũng thừa nhận việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ đất dành cho giao thông, vận tải hành khách công cộng còn thấp, ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp…/.
Thanh Luân