Chủ Nhật, 28/4/2024
Vấn đề quan tâm
Thứ Ba, 24/4/2018 13:34'(GMT+7)

Gạt bỏ lợi ích nhóm

'Suốt nhiều năm qua, không ít các cuộc hội thảo, tọa đàm nhằm tìm giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được tổ chức ở nhiều cấp độ với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học; các chuyên gia về giao thông; thậm chí có cả sự tham gia của tư vấn nước ngoài…

 

Tuy nhiên, điều đáng nói là dường như vẫn có điều gì đó mà vấn đề chưa có được những giải pháp hữu hiệu. Nghịch lý ở chỗ là các cơ quan chức năng càng bàn thảo thì tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh càng trở nên bức xúc.

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng: Tình trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn không phải là chuyện riêng của Việt Nam, mà hầu như các nước trên thế giới đều gặp phải. Tuy nhiên, tính chất phức tạp và kéo dài ở mỗi quốc gia cũng khác nhau. Ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn không chỉ gây ra sự bức xúc trong đời sống xã hội của người dân mà còn làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế, gia tăng các chi phí, làm ô nhiễm môi trường…

 

Những bất lợi từ tình trạng ùn tắc giao thông gây ra cho đời sống xã hội thật không khó để nhận biết và xác định được nguyên nhân, nhưng điều quan trọng là bằng các giải pháp nào để giải quyết vấn đề nêu trên. Trong nhiều năm qua, ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dường như các cấp chính quyền địa phương mới chỉ tập trung mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng về giao thông. Với giải pháp này, lãnh đạo hai địa phương hy vọng rằng, đường sá được mở rộng, cùng với một số cầu vượt được xây dựng ở các nút giao thông trọng điểm sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Đúng là bước đầu giải pháp này cũng mang lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, trên tổng thể và mang tính lâu dài, khi mà đời sống kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, lượng phương tiện giao thông ngày càng có xu hướng tăng, thì giải pháp này vẫn không đi đến được tận cùng của vấn đề chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn.

 

 

Sẽ không có gì quá mới mẻ nếu cho rằng, điều quan trọng là cùng với việc nâng cấp hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông hợp lý thì vấn đề căn bản nhất là phải giảm cho được sự gia tăng dân số cơ học. Với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được xác định không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là trung tâm về kinh tế, văn hóa-xã hội. Đó chính là “lực hút” của số đông người dân ở các địa phương dịch chuyển về thành phố từ chuyện học hành của con em; tìm kiếm cơ hội việc làm mang lại thu nhập ổn định; đến việc tham quan, du lịch; điều trị, chăm sóc sức khỏe… Theo đó, cùng với sự gia tăng dân số cơ học, kéo theo là sự gia tăng của phương tiện giao thông và nhu cầu về nhà ở. Bởi vậy, bài toán giảm áp lực tăng dân số cơ học chắc chắn sẽ là giải pháp căn cơ nhất khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện nay.

 

Sẽ không thể có chuyện cấm người dân ở các địa phương khác về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với nguyện vọng muốn được học tập, tìm việc làm, tham quan, du lịch… Đó là nhu cầu thiết thân, là quyền lợi chính đáng của mỗi con người. Bởi vậy, vấn đề đáng bàn là làm sao để người dân không cần phải về Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh mới có được điều kiện học tập, làm việc thuận lợi. Theo đó, các cấp chính quyền và các ngành chức năng cần nghiên cứu, mở rộng, thậm chí kiên quyết di chuyển các trường đại học, các bệnh viện, các nhà máy, xí nghiệp ra xa khu vực trung tâm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Một địa phương lân cận, nếu được tiếp nhận một trường đại học danh tiếng, hoặc một bệnh viện chất lượng cao còn là cơ hội để phát triển các ngành dịch vụ đi kèm; đồng nghĩa với việc giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động địa phương, cơ hội để nâng cao dân trí, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Sự dịch chuyển các trường đại học, bệnh viện cũng chính là bước “hạ nhiệt” cho thị trường nhà ở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Và theo đó, áp lực giao thông cũng không còn là gánh nặng của hai thành phố lớn. Tuy nhiên, muốn làm được những vấn đề nêu trên, điều tiên quyết là phải gạt bỏ cho được nhóm lợi ích trong một bộ phận xã hội.

 

 

Theo QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất