Thứ Tư, 9/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 11/11/2010 6:14'(GMT+7)

Giá vàng có còn tăng?

Vàng chạm mức 38 triệu đồng/lượng trong ngày 9.11

Vàng chạm mức 38 triệu đồng/lượng trong ngày 9.11

 
Người dân mua nhiều 

Chỉ sau 1 đêm giá vàng đã tăng 2,25 triệu - 2,5 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất 38 triệu - 38,2 triệuđồng/lượng. Thị trường rơi vào tình trạng tranh mua khiến giá vàng tăng vù vù.

Sáng 9.11, tại các cửa hàng kinh doanh vàng thuộc hệ thống Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý sài Gòn - SJC, Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ, Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ... trên phạm vi toàn quốc, số lượng khách hàng (KH) đến hỏi mua vàng với khối lượng từ 1 chỉ đến vài chục lượng vàng khá nhiều. Điều đó cho thấy, xu thế tích trữ vàng trong dân lại bắt đầu xuất hiện. Tại hệ thống PNJ, bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc PNJ cho biết, lực mua xuất hiện nhiều ở Hà Nội, TP.HCM rồi lan ra các tỉnh thành khác. Chỉ trong vòng 1 buổi sáng, công ty đã bán ra 2.350 lượng vàng, trong khi lượng vàng mua vào chỉ ở mức 315 lượng.

Ngoài các doanh nghiệp kinh doanh vàng mua, xuất hiện nhiều người dân mua vàng. “Tình hình thị trường vàng ngày 9.11 giống cách đây 1 năm, giá mua bán vàng chênh lệch đến 500.000 - 1.000.000 đồng/lượng nhưng KH vẫn đổ ra mua vàng. Lực mua ở Hà Nội cao nên công ty đã thực hiện nhận cọc khách hàng 20%, bán vàng trên giấy và hẹn qua ngày hôm sau mới giao vàng cho KH”, bà Cúc nói. Theo SJC, chỉ trong buổi sáng 9.11, công ty đã bán ra 5.000 lượng vàng, trong khi mua vào chỉ khoảng 2.500 lượng. Đến chiều, lực mua vàng có giảm nhưng công ty cũng bán ra thêm khoảng 2.000 - 3.000 lượng vàng.

Giá Vàng vẫn trong xu hướng tăng

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) dự báo: xu hướng giá vàng thế giới sẽ còn tăng khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố gói cứu trợ 600 tỉ USD, nợ xấu ở châu Âu vẫn còn, đồng USD mất giá... Một số tổ chức trên thế giới đã đưa ra mức dự báo giá vàng sẽ còn tăng lên đến 1.650 USD/ounce trong vài tháng tới. Dự báo giá vàng trong ngắn hạn, bà Cúc cho biết khả năng giá sẽ điều chỉnh giảm nhẹ trước khi tăng lên mức cao mới.

Đến 10 giờ, giá bán vàng SJC lên 38,2 triệu đồng/lượng, giá mua 37,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên đến khoảng 12 giờ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố “nhằm bình ổn thị trường, NHNN sẽ cho phép nhập khẩu vàng với khối lượng phù hợp”, ngay tức thì giá mua bán vàng giảm nhanh về 36,5 triệu - 37 triệu đồng/lượng. Vài tiếng sau, thị trường không có thêm thông tin gì về việc quota nhập vàng, giá đã tăng thêm 400.000 đồng/lượng, lên 37,4 triệu đồng/lượng. Nhưng đến cuối ngày, một số NH được cấp quota nhập vàng với tổng khối lượng khoảng 4 tấn nên giá rớt về 36,7 triệu đồng/lượng. 

Không khan nhưng giá vẫn tăng

Với mức tăng phi mã, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 300.000 đồng/lượng (tính theo giá USD tự do 21.300 đồng/USD, tăng 350 đồng/USD so với ngày 8.11).

Nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng trong nước phi mã là do khan vàng nhưng thực tế thì nguồn hàng trên thị trường không thiếu. Tuy nhiên, do người dân đang kỳ vọng giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng nên không chịu bán ra. Đó cũng chính là lý do chỉ cần xuất hiện lực mua vài ngàn lượng là giá vàng lại không thể kiểm soát bởi nguồn cung có dấu hiệu khan.

Một phần nguyên nhân xuất phát từ Thông tư 22 của NHNN “siết” hoạt động cho vay vàng và không cho phép các NH bán quá 30% số vàng huy động được. Do đó các hợp đồng của KH đến hạn phải trả vàng hoặc bị cắt lỗ hoặc các NH phải mua vàng để trả lại trạng thái vàng đang diễn ra.

Theo số liệu công bố của NHNN, vào tháng 10.2010, các NH huy động khoảng 92,6 tấn vàng trong đó cho vay chiếm 60%, tương đương 55,6 tấn. Vì vậy, chỉ cần một phần của các hợp đồng vay này đến hạn phải trả hoặc bị NH cắt lỗ cũng có thể khiến thị trường vàng nổi “sóng thần”. Tổng giám đốc một công ty vàng cho biết: “Biện pháp cấp quota nhỏ giọt của NHNN để chữa cháy những cơn “sóng thần” trên thị trường vàng như hiện nay là không ổn. Cho nhập vàng trong khoảng thời gian ngắn sẽ đẩy giá USD tăng cao vì vàng hút ngoại tệ. Giá ngoại tệ tăng thì vàng cũng tăng theo... Bài toán này cứ luẩn quẩn, lặp đi lặp lại và không giải quyết được vấn đề cơ bản của thị trường”.

Giá vàng, USD biến động là do đầu cơ và tâm lý


Trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp QH hôm qua 9.11 về những diễn biến mới của giá vàng, USD, ông Vũ Viết Ngoạn (ảnh), Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH, nhìn nhận: "Giá vàng trong nước đang liên thông với quốc tế nên tất nhiên là bị ảnh hưởng, nhưng có thêm đặc điểm là dân tích vàng và USD khá nhiều nên tác động tâm lý của dân hết sức lớn, nên từ đó tranh thủ mua vàng, USD và có yếu tố đầu cơ nữa vì khối lượng lưu thông khá nhiều. Một số nhà kinh doanh nhân cơ hội này cũng đẩy giá lên nên có lúc giá trong nước còn tăng cao hơn thế giới là không bình thường.

Giá hàng hóa trong nước cũng bị ảnh hưởng, người bán rau bán thịt ở chợ cóc cũng tự tăng giá lên, đấy là do yếu tố tâm lý. Nhưng cũng có yếu tố rất không may vì kinh tế nội tại vào thời điểm nhập siêu tích lũy khá lâu, cân đối ngoại tệ liên ngân hàng cũng căng thẳng. Hai yếu tố đó cộng hưởng làm cho tâm lý của dân bị đẩy lên cao".

Vậy giải pháp nào là hợp lý trong tình hình hiện nay, thưa ông?

Tác động tâm lý của dân hết sức lớn, nên từ đó tranh thủ mua vàng, USD và có yếu tố đầu cơ nữa

Cùng lúc phải có hai giải pháp đảm bảo sự đồng bộ. Thứ nhất cần có chính sách cân đối ngoại tệ trên thị trường chính thức liên ngân hàng. Thời gian qua, cầu ngoại tệ đang lớn nên cần phải đáp ứng. Thứ hai là phải có biện pháp giảm bớt sức ép cung cầu ngoại tệ để dân tin vào giá đồng tiền VN, tạo chênh lệch lãi suất hợp lý để dân tin chứ để dân chuyển VNĐ sang ngoại tệ thì không hay.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền để dân tin vào ổn định của kinh tế vĩ mô, giá vàng trên thế giới là cái tách biệt với hàng hóa khác, nó chỉ ảnh hưởng một phần nào đó, chỉ tác động đến ai tích trữ vàng thôi, còn hàng hóa khác thì không ảnh hưởng nhiều. Nhiều người cho rằng lạm phát sẽ tăng rất cao nên tích trữ, đầu cơ, ứng xử như thế không hề có lợi, rất nguy hiểm. Người dân cần phải hiểu rõ là chính sách nhà nước tập trung cho sự ổn định chứ không có sự thay đổi.

Thái độ của người dân sẽ góp phần giảm CPI

Ông có thể nói rõ hơn về chính sách tập trung cho sự ổn định đó?

Tôi hoàn toàn ủng hộ chính sách của Chính phủ vừa qua, những chính sách đó rất cần thiết, tạo ra chênh lệch lãi suất hợp lý, tăng cung ngoại tệ, cho nhập khẩu vàng để điều hòa, cân bằng giá trong và ngoài nước, đảm bảo ổn định. Bên cạnh đó là một số biện pháp để hạn chế cung tiền trong nền kinh tế, giảm sức ép lạm phát, duy trì lãi suất VNĐ ở mức hợp lý…

Vậy tại sao thị trường vẫn diễn biến bất thường như hiện nay, thưa ông?

Chỉ có cho nhập khẩu vàng thì mới tác động đến dân vì cửa hàng điều chỉnh, còn chính sách vĩ mô thì doanh nghiệp và các nhà chuyên môn mới hiểu, chứ dân thì chưa hiểu lắm nên có tâm lý đầu cơ không hợp lý. Tôi nhấn mạnh là vì yếu tố tâm lý nên ứng xử của dân hơi thái quá so với mức bình thường, nhưng một phần cũng do các nhà đầu cơ trên thị trường nữa.

Ủy ban Kinh tế đã dự báo CPI sẽ tăng trên 8% và hiện dân đang vô cùng lo lắng về lạm phát, quan điểm của ông thế nào?

Chính phủ đã tuyên bố dùng mọi biện pháp để kiểm soát lạm phát dưới 1 con số, quan trọng là thái độ của dân, chính người dân sẽ góp phần giảm CPI nếu giảm đầu cơ. Nếu dân hoang mang quá mà không tin vào diễn tiến và bản chất của nền kinh tế thì sẽ đẩy giá lên cao và không có lợi.

Nhập vàng để bình ổn thị trường

Chiều qua 9.11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu (ảnh) đã trao đổi với báo chí về chủ trương cho nhập khẩu vàng.

Đợt nhập khẩu lần này có gì khác biệt so với 2 lần trước đó trong năm nay, thưa Thống đốc ?

Do diễn biến phức tạp giá vàng trên thế giới, cùng với nguyện vọng một số doanh nghiệp để xuất nhập khẩu vàng, NHNN quyết định cấp quota nhập khẩu với thời hạn dài hơn (2 tuần) để ổn định tâm lý thị trường. Số lượng bao nhiêu, NHNN sẽ căn cứ nhu cầu cụ thể để cấp, trước mắt các NH có sẵn lượng USD, ngay buổi chiều hôm qua tôi đã ký quyết định để nhập khẩu.

NHNN tuyên bố bán ngoại tệ, cho tới thời điểm hiện tại đã thực hiện tuyên bố này như thế nào?

Chiều 9.11, các NH mới bắt đầu nộp hồ sơ lên NHNN xin mua ngoại tệ, và chúng tôi đang xem xét để quyết định. Còn đối với những NH trong diện được mua ngoại tệ để phục vụ nhu cầu nhập khẩu theo danh mục hàng hóa được phép nhập khẩu do Bộ Công thương cấp thì vẫn giao dịch bình thường với các NHTM nhà nước.

NHNN sẵn sàng cung ứng lượng ngoại tệ kịp thời cho các NHTM để các NHTM vừa bán cho đầu mối nhập khẩu vàng, vừa cung ứng kịp thời cho các nhu cầu của DN. Tuy nhiên, đối tượng ưu tiên nhập khẩu là các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, nhu cầu thanh toán và không cấp ngoại tệ cho những nhu cầu nhập khẩu hàng hóa xa xỉ không nằm trong danh mục hàng hóa nhập khẩu thiết yếu của Bộ Công thương công bố.

Đã có ý kiến cho rằng, giới đầu cơ đang thao túng thị trường vàng, NHNN nhận định như thế nào về việc này?

Trong nền kinh tế thị trường, việc đầu cơ là khó tránh khỏi, chúng ta phải chấp nhận nó như một lẽ tất yếu. Tuy nhiên, hiện tại ai đầu cơ, đầu cơ như thế nào cũng khó nói vì thực tế từ trước đến nay chuyện xử lý đầu cơ, kết quả thế nào, xử lý được bao nhiêu vụ, nhất là xử lý đầu cơ với vàng vẫn chưa có một công bố nào từ các cơ quan chức năng.

NHNN đủ sức để ổn định thị trường vàng

Có ý kiến cho rằng, NHNN ban hành Thông tư 22 đã loại bỏ vàng ra khỏi đời sống tín dụng, gián tiếp gây nên cơn sốt vàng vừa qua?

Trong nhiều năm nay, hoạt động tín dụng vàng không đem lại hiệu quả vì có tới 50% trong tổng số vàng huy động được (khoảng 92,6 tấn vàng toàn hệ thống – pv) được đầu tư vào các lĩnh vực phi sản xuất, không tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Chưa kể, khi giá vàng thế giới biến động bất thường, trong điều kiện các công cụ bảo hiểm, phái sinh đối với vàng chưa phát triển dẫn đến rủi ro không thể lường hết được đối với ngân hàng.

Việc ban hành Thông tư 22 là hoàn toàn cần thiết, hiện chúng tôi cũng đang xây dựng đề án quản lý vàng theo hướng phát huy tối đa giá trị của vàng đối với nền kinh tế.

Thống đốc đánh giá như thế nào về hiệu quả của quyết định cho nhập khẩu vàng và có lời khuyên gì đối với người dân?

NHNN hoàn toàn đủ sức để can thiệp ổn định thị trường, hiện chúng tôi đang tiến hành xét duyệt các hồ sơ, cấp quota nhập khẩu vàng có giá trị 2 tuần và chắc chắn giá vàng sẽ hạ nhiệt.

Người dân cần hết sức tỉnh táo vì giá vàng thế giới còn đang diễn biến phức tạp, rủi ro rất lớn. Nếu không sẽ bị cuốn vào vòng xoáy và có thể nhận về mình những phần thua thiệt không đáng có. Hiện tại lượng tiền gửi VNĐ tại các NHTM vẫn gia tăng, hoạt động tín dụng diễn ra bình thường, lãi suất đang có xu hướng nhích lên, nếu nắm giữ VNĐ sẽ có lợi và hạn chế được nhiều rủi ro hơn. Nhất là trong điều kiện từ nay đến cuối năm, Chính phủ đang quyết tâm thực hiện các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền. 
 



(Theo: Thanh niên)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất