Thứ Năm, 3/10/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 7/10/2009 10:22'(GMT+7)

Giải Nobel Y học 2009 mở ra hướng mới điều trị ung thư và lão hóa









Từ trái sang phải: Elizabeth Blackburn, Carol Greider
và Jack Szostak.



Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) ngày 5/10 tuyên bố, 3 nhà khoa học được trao giải Nobel Y học 2009 xứng đáng vì những nghiên cứu liên quan đến điều trị ung thư và quá trình lão hóa.

Viện Karolinska khẳng định 3 nhà khoa học được trao giải năm nay đã “giải quyết được một vấn đề lớn trong lĩnh vực sinh vật học” khi phát hiện nhiễm sắc thể được sao chép trong quá trình phân bào và được bảo vệ để không bị thoái hóa. Những phát hiện này có thể hỗ trợ việc nghiên cứu ung thư và lão hóa, giúp con người hiểu rõ hơn về tế bào, vén lên bức màn bí ẩn về các cơ chế phát triển bệnh, đồng thời mở đường cho việc phát triển các liệu pháp chữa bệnh hiệu quả mới.

Nhà khoa học Elizabeth Blackburn mang quốc tịch Mỹ và Australia, là Giáo sư Sinh vật học và Sinh lý học tại Trường Đại học California, bang San Francisco (Mỹ). Bà Carol Greider là Giáo sư Sinh vật học phân tử và gene, làm việc tại Khoa Y thuộc Đại học Johns Hopkins, bang Baltimore (Mỹ). Ông Jack Szostak sinh ở Anh, làm việc tại Khoa Y, Đại học Harvard (Mỹ) từ năm 1979 và hiện là giáo sư về về gene tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở bang Boston (Mỹ).

Giải Nobel Y học thường được trao đầu tiên trong các mùa trao giải mỗi năm, dành cho những nghiên cứu mang tính đột phá. Tiền thưởng cho giải Nobel Y học tới 10 triệu curon (1,4 triệu USD) cùng với giấy chứng nhận  và giấy mời tham dự lễ trao giải ở Stockholm, Thụy Điển vào ngày 10/12 tới./.
 
(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất