Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ
Tài chính về việc giảm thu phí đường bộ trên đường quốc lộ, cao tốc đối
với một số loại phương tiện giao thông.
Thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 theo
Nghị quyết số 35/NQ-CP, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ
tướng Chính phủ tại các cuộc họp gần đây, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ
GTVT rà soát các dự án giao thông BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao)
hiện hành.
Vào trung tuần tháng 6 vừa qua, Bộ GTVT
đã đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án giảm phí
và lộ trình thực hiện.
Tới nay, thừa ủy quyền của Thủ tướng
Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản trả lời, theo đó,
đồng ý với các kiến nghị của Bộ Tài chính về việc phương án, giải pháp
và lộ trình giảm thu phí đường bộ trên quốc lộ, cao tốc.
Theo văn bản số 8302/BTC-CST của Bộ Tài
chính do Thứ trưởng Vũ Thị Mai ký ngày 20/6/2016, nguyên tắc điều chỉnh
mức phí phải bảo đảm hạn chế ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của
dự án và phải được sự đồng thuận của nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp
tín dụng cho dự án, vì đây là quan hệ hợp đồng giữa nhà đầu tư, ngân
hàng và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị có thể xem
xét điều chỉnh mức phí đối với các dự án: Có tổng mức đầu tư giảm so với
phương án duyệt do một số dự án rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử
dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay trong thời gian xây dựng giảm
so với phương án phê duyệt… dẫn đến tổng mức đầu tư thực tế giảm so với
ban đầu được phê duyệt.
Dự án có doanh thu thực tế cao hơn dự
báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT; giảm chi phí đầu tư dự
án do được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) khi tổng mức đầu tư của dự
án đã bao gồm thuế GTGT đầu vào, trong khi đó, thuế GTGT đầu ra được
tách riêng khi doanh thu tính thu phí hoàn vốn tổng mức đầu tư.
Cả nước có 86 trạm thu phí BOT do Bộ
GTVT quản lý, trong đó đã có 45 trạm đang thu phí, với 16 trạm thu
theo mức Thông tư số 90/2004/TT-BTC và 29 trạm thu theo mức của Thông tư
159/2013/TT-BTC. Trong 45 trạm nói trên có 5 trạm áp dụng mức thu cao
nhất, gồm 2 trạm trên Quốc lộ 5, 2 trạm thu phí Quốc lộ 1 tại cầu Bến
Thủy (tỉnh Nghệ An) và trạm Cầu Gianh (tỉnh Quảng Bình).
Căn cứ vào nguyên tắc điều chỉnh giảm
phí và kiến nghị của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý
không điều chỉnh giảm mức thu với các trạm thu phí trên quốc lộ có mức
thu theo Thông tư 90 vì mức thu các trạm này thấp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý giảm
10-15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn
đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải
trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) của các trạm (29
trạm) có mức thu tối đa khung tại Thông tư 159.
Bộ Tài chính cho rằng, mức giảm với 2 nhóm này góp phần giảm khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải.
Phó Thủ tướng cũng đồng ý giảm 10-20%
mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng
dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2
tấn đến dưới 4 tấn) của 5 trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để bảo
đảm tương đồng với các trạm thu phí khác.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng giao
Bộ GTVT rà soát các dự án BOT đã ký kết để đàm phán, thống nhất với các
nhà đầu tư về việc điều chỉnh mức phí, lộ trình thực hiện đối với từng
dự án BOT; trên cơ sở đó đề nghị Bộ Tài chính kịp thời ban hành thông tư
điều chỉnh mức phí phù hợp. Thông tư này được ban hành và có hiệu lực
ngay, thực hiện vào ngày đầu tháng, đầu quý, bảo đảm thuận tiện cho việc
sử dụng vé tháng, vé quý đã mua.
Về lộ trình tăng phí, Phó Thủ tướng đề
nghị tạm dừng không tăng phí trong năm 2016 với các trạm thu phí hoạt
động trước năm 2014, không bổ sung dự án mới, nhưng có lộ trình tăng phí
trong năm nay.
Với các trạm hoạt động trước năm 2014,
nhà đầu tư thực hiện đầu tư thêm dự án mới hoặc đầu tư mở rộng, kéo dài
phạm vi dự án tại hợp đồng BOT đã cam kết mức thu phí cao hơn mức đang
thu thì cho phép điều chỉnh mức thu, vì bản chất là các dự án mới vẫn sử
dụng và kết hợp trạm thu phí cũ. Nếu mức thu phí cao hơn mức thu dự
kiến điều chỉnh giảm thì Bộ GTVT làm việc với nhà đầu tư điều chỉnh giảm
phí theo nguyên tắc trên.
Đối với trạm thu phí thuộc thẩm quyền
HĐND cấp tỉnh ban hành mức thu phí, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh rà
soát không tăng phí trong năm 2016, đồng thời thực hiện giảm phí theo
những nguyên tắc trên, báo cáo HĐND tỉnh điều chỉnh mức phí theo thẩm
quyền.
Đối với dự án sắp hoàn thành, đưa vào sử
dụng và thu phí thì tiếp tục ban hành thông tư quy định thu phí hoàn
vốn dự án. Nếu mức thu phí theo hợp đồng BOT cao hơn mức thu được điều
chỉnh thì Bộ GTVT làm việc với nhà đầu tư điều chỉnh giảm phí.
Lãnh đạo Chính phủ cũng nêu rõ về nguyên
tắc, việc đầu tư, mức phí, thời gian thu phí của các dự án BOT phải
thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015
của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, các quy định
pháp luật về giá, phí; bảo đảm công khai, minh bạch, tính đúng, tính đủ,
hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp./.
Theo Chinhphu.vn