Cụ thể, đối với xe tải loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn
và xe chở container 20 feet) giảm từ 150.000 đồng xuống còn 140.000
đồng. Xe tải loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở
container 40 feet) giảm từ 240.000 đồng xuống còn 220.000 đồng.
Riêng, với xe loại 1, 2 và loại 3 mức phí không đổi.
Để bù đắp các khoản thiếu hụt có thể xảy ra do việc điều chỉnh giảm phí,
VEC thường xuyên tăng cường áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí,
nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp...
Theo thống kê của VEC, tính từ ngày 01/01/2016 đến nay, xe tải loại 4 và
loại 5 chiếm trên 8% và 5,5% tổng lưu lượng phương tiện qua trạm thu
phí Dầu Giây, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây
(đoạn từ Quốc lộ 51 đến Dầu Giây).
Dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây
là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực phía Nam do VEC đầu tư và
quản lý, khai thác. Dự án được khởi công ngày 03/10/2009, thông xe toàn
tuyến ngày 08/02/2015.
Kể từ khi thông xe kỹ thuật 20km đầu tiên (ngày 02/01/2014), tính đến
ngày 30/6/2016, tuyến cao tốc đã phục vụ 21,2 triệu lượt phương tiện an
toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình 28.000-30.000 lượt xe/ngày
đêm, ngày cao điểm lên tới 40.000-50.000 lượt phương tiện.
Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết, việc đưa vào khai thác
tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã đóng góp rất
lớn cho phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương dọc tuyến và các
khu vực lân cận.
Theo đó, các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí
Minh-Long Thành-Dầu Giây rút ngắn 1/3 khoảng cách và 1/2 thời gian đi
các vùng tiếp giáp Thành phố Hồ Chí Minh, tiết kiệm nhiên liệu và tiết
giảm chi phí xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Tuyến đường cao tốc này còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển
kinh tế-xã hội, tăng thu hút đầu tư nước ngoài; thúc đẩy các ngành nghề
địa phương phát triển, nhất là ngành du lịch; tạo thêm nhiều việc làm
cho người dân vùng dự án đi qua, góp phần xóa đói giảm nghèo; giảm thiểu
tình trạng ùn tắc trên Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 51 và tình trạng ô nhiễm
môi trường đô thị…
Sau khi tuyến đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, Phan Thiết-Nha Trang
hoàn thành, cũng như khi đưa tuyến nối cao tốc Thành phố Hồ Chí
Minh-Long Thành-Dầu Giây với cao tốc Bến Lức-Long Thành vào khai thác sẽ
hình thành một hệ thống đường cao tốc đồng bộ, khi đó hiệu quả của
tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây sẽ lan tỏa hơn
nữa.
Ngoài ra, cuối năm 2015, công trình đường song hành với đường cao tốc
Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã chính thức được khởi công,
sẽ tạo thêm thuận lợi và cơ hội cho người tham gia giao thông lựa chọn
lộ trình phù hợp với tuyến đường và thời gian lưu thông của mình.
Bên cạnh đó, cuối năm 2016, hệ thống điều hành giao thông thông minh
(ITS) trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây sẽ
được hoàn thiện và đưa vào khai thác, góp phần tăng cường bảo đảm trật
tự an toàn giao thông, giảm thiểu sự cố và tai nạn giao thông trên
tuyến, ứng cứu và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.
Trước đó, hàng loạt các nhà đầu tư BOT đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận
tải giảm mức thu phí BOT cho các xe tải cỡ lớn sau khi liên Bộ Tài chính
và Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương giảm mức phí đối với các
phương tiện xe tải cỡ lớn thuộc nhóm 4, nhóm 5./.
Theo TTXVN