Thủ tướng Chính phủ vừa ký
Quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 cho
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung
ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ngân
hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm
2017 theo quy định của Luật ngân sách nhà nước năm 2015 và Luật đầu tư
công.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ
quan, tổ chức khác có liên quan trong phạm vi quản lý được giao, có
nhiệm vụ đôn đốc các doanh nghiệp nhà nước nộp đầy đủ vào ngân sách nhà
nước phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy
định; chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước đôn đốc doanh nghiệp nộp
kịp thời vào ngân sách nhà nước số thu cổ tức, lợi nhuận được chia cho
phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn
hai thành viên trở lên.
Sử dụng nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết cho đầu tư phát triển
Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương căn cứ vào tình hình thực tế, quyết định việc tổ chức thực hiện các
chương trình hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương đảm bảo mục
tiêu, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; đảm bảo vốn đối ứng từ ngân
sách địa phương theo quy định hiện hành để thực hiện các dự án đầu tư,
chương trình mục tiêu quốc gia do địa phương quản lý, các dự án do trung
ương hỗ trợ trên địa bàn (nếu có).
Đưa vào cân đối thu ngân sách địa
phương nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết và sử dụng toàn bộ nguồn
thu này cho đầu tư phát triển. Trong đó, các tỉnh miền Bắc, miền Trung
và Tây Nguyên bố trí tối thiểu 60%, các tỉnh Đông Nam bộ và vùng đồng
bằng sông Cửu Long bố trí tối thiểu 50% dự toán thu được Hội đồng nhân
dân cấp tỉnh quyết định để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy
nghề và y tế. Các địa phương bố trí tối thiểu 10% dự toán thu để bổ sung
vốn cho các nhiệm vụ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới. Số thu còn lại (nếu có) bố trí cho các công trình ứng phó với
biến đổi khí hậu và các công trình quan trọng khác thuộc đối tượng đầu
tư của ngân sách địa phương.
Trong tổ chức thực hiện, phát sinh tăng
thu so với dự toán, địa phương chủ động phân bổ chi đầu tư cho các công
trình quan trọng của địa phương, trong đó ưu tiên cho lĩnh vực giáo dục
- đào tạo, dạy nghề, y tế và nông nghiệp, nông thôn, ứng phó với biến
đổi khí hậu.
Ưu tiên bố trí đủ kinh phí, nguồn lực
cho công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm; chủ động bố trí chi
tương ứng số thu tiền xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm
nộp ngân sách địa phương để đầu tư trang thiết bị kỹ thuật và công tác
kiểm tra, kiểm nghiệm, xử lý tiêu hủy thực phẩm không an toàn.
Khi quyết định ban hành các chế độ,
chính sách, nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù của địa phương, phải có
giải pháp đảm bảo nguồn tài chính trong phạm vi dự toán chi ngân sách
địa phương được giao hàng năm và nguồn tài chính hợp pháp khác để thực
hiện.
Từ năm 2017, chủ động bố trí chi trả nợ
lãi các khoản vay của chính quyền địa phương trong dự toán chi đầu tư
phát triển; bố trí chi trả nợ gốc theo đúng quy định của Luật ngân sách
nhà nước từ nguồn bội thu ngân sách địa phương, tăng thu, tiết kiệm chi,
kết dư và vay mới trong năm.
Bảo đảm chi ngân sách nhà nước được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm
Căn cứ dự toán thu, chi ngân sách nhà
nước năm 2017 được giao, Thủ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Tập đoàn điện lực Việt Nam,
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và các tỉnh,
thành phố thuộc trung ương phân bổ dự toán thu, chi ngân sách nhà nước
cho các đơn vị trực thuộc, đơn vị cấp dưới bảo đảm chi ngân sách nhà
nước, bao gồm cả chi từ nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi, được quản lý
chặt chẽ, tiết kiệm, trong phạm vi dự toán được giao; chống thất thoát,
lãng phí, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước, Luật
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng, chống tham nhũng.
Dự toán chi đầu tư phát triển từ ngân
sách nhà nước bố trí cho các dự án thuộc danh mục dự kiến bố trí trong
trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 đã có đầy đủ
quyết định đầu tư, ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các
chương trình, dự án quan trọng quốc gia, các công trình cấp thiết dở
dang; hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; bố trí vốn đối ứng
các chương trình, dự án ODA và các dự án đầu tư theo hình thức đối tác
công tư (PPP); bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản đến ngày
31/12/2014 chưa bố trí nguồn để thanh toán. Không bố trí kế hoạch vốn
năm 2017 đối với các dự án đến ngày 30/9/2016 giải ngân dưới 30% kế
hoạch vốn năm 2016, trừ trường hợp có lý do khách quan.
Riêng dự toán chi đầu tư phát triển
nguồn ngân sách địa phương, sau khi bố trí đủ vốn theo thứ tự ưu tiên
nêu trên, nếu còn nguồn mới xem xét bố trí vốn cho các dự án khởi công
mới đã có đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.
Bố trí chi thường xuyên đảm bảo các chế
độ chính sách cho con người, kinh phí thực hiện các nhiệm vụ quan trọng
được giao. Thực hiện triệt để tiết kiệm, giảm tối đa kinh phí tổ chức
hội nghị, hội thảo, khánh tiết; hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu,
khảo sát nước ngoài, hạn chế mua sắm ô tô và trang thiết bị đắt tiền;
khuyến khích mở rộng việc thực hiện khoán xe công đối với một số chức
danh. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý chi ngân sách nhà nước.
Chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thực sự cần
thiết và cân đối được nguồn bảo đảm.
Đẩy nhanh việc triển khai thực hiện cơ
chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công gắn với lộ trình thực hiện tính
đúng, tính đủ giá dịch vụ sự nghiệp công, trên cơ sở đó, giảm mức hỗ trợ
trực tiếp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, dành nguồn để tăng chi
hỗ trợ cho người nghèo, đối tượng chính sách, tạo nguồn cải cách tiền
lương và hỗ trợ mua sắm sửa chữa cho các đơn vị sự nghiệp công để nâng
cao chất lượng dịch vụ.
Cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở trong năm 2017
Từ ngày 1/7/2017, thực hiện điều chỉnh
mức lương cơ sở từ 1,21 triệu đồng/tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng; đồng
thời, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi
người có công tăng bằng mức tăng lương cơ sở.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương trên cơ sở dự toán ngân sách nhà
nước được giao sắp xếp các nhiệm vụ chi và phấn đấu tăng nguồn thu sự
nghiệp để cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở trong năm
2017.
Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn để cải cách tiền lương trong
năm 2017 từ một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của cơ quan, đơn
vị; tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp
theo lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo
chế độ); 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử
dụng đất, xổ số kiến thiết) và nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm
2016 còn dư chuyển sang (nếu có).
Ngân sách trung ương đảm bảo kinh phí
điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (đối tượng do ngân sách
nhà nước đảm bảo) và trợ cấp ưu đãi người có công; hỗ trợ một phần tiền
lương tăng thêm cho một số địa phương ngân sách khó khăn không cân đối
được nguồn theo quy định./.
Theo Chinhphu.vn