Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 10/11/2010 20:0'(GMT+7)

Giới thiệu bộ sách ''1000 năm Âm nhạc Thăng Long - Hà Nội”

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Tại buổi họp báo, đồng chí Lê Tiến Thọ, Trứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã giới thiệu bộ sách và nêu lên mục đích cũng như ý nghĩa của bộ sách, nêu rõ: đây là sản phẩm của Dự án Xuất bản bộ xuất bản phẩm ''Nghìn năm âm nhạc Thăng Long - Hà Nội'', tập hợp chọn lọc tư liệu âm nhạc cổ truyền và đương đại trên đất Thăng Long Hà Nội với 1000 năm lịch sử. 

Với mục tiêu kỷ niệm một nghìn năm tồn tại và phát triển của thủ đô nước Đại Việt - Việt Nam, bộ sách cung cấp tới bạn đọc nhiều tư liệu giá trị, nhiều thông tin xác thực về nền âm nhạc cổ truyền và âm nhạc cung đình của các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn. Đồng thời bộ sách cũng cung cấp cho độc giả những di sản âm nhạc mới, âm nhạc giao hưởng thính phòng, âm nhạc cổ truyền cách tân - một sáng tạo của những người nhạc sĩ của Hà Nội. Những di sản ấy thực sự đã là nền móng vững chắc để từ đây chúng ta có thể xây dựng một nền âm nhạc Việt Nam ''Tiên tiến, đăm đà bản sắc dân tộc'' và hiện đại.

Trứ trưởng Lê Tiến Thọ nói: Bộ sách không xuất hiện như một công trình nghiên cứu với nhiều bài viết mang tính suy luận, kiến giải sâu xa mà chỉ muốn đóng vai trò như một người giới thiệu, dẫn giải về một số loại nhạc đã có từ lâu đời hoặc mới xuất hiện ở thủ đô nước ta. Đáp ứng nhu cầu của số đông bạn đọc, trong đó có cả các nhà nghiên cứu, đồng thời vẫn thu hút được cảm tình của các tầng lớp nhân dân. Đây sẽ là một sản phẩm hữu ích cho mọi người, có thể chỉ để đọc lúc nhàn rỗi, nhưng cũng có thể để các học giả tra cứu khi cần thiết; đóng góp thiết thực vào việc tôn vinh nền âm nhạc dân tộc lâu đời và luôn phát triển năng động của đất nước ta.

Việc cho ra đời Bộ xuất bản phẩm ''Nghìn năm Âm nhạc Thăng Long - Hà Nội''  là Dự án có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, xã hội sâu sắc. Sản phẩm của Dự án góp phần làm sâu sắc hơn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây cũng là hình thức kể chuyện về một Thăng Long - Hà Nội với bề dày hàng nghìn năm thông qua các hình thức, loại hình âm nhạc.
 
Ngoài ý nghĩa là nguồn tư liệu; là món ăn tinh thần quý giá đối với người Hà Nội ở xa Hà Nội, 'Nghìn năm Âm nhạc Thăng Long - Hà Nội'' còn góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu với bạn bè quốc tế về nền văn hiến của Kinh đô Thăng Long-Hà Nội./.
 

- Không gian của bộ sách: Giới hạn với địa giới Thăng Long - Hà Nội đặc trưng qua các thời kỳ với nghìn năm hình thành và phát triển.

- Nội dung bộ sách: Đề cập về âm nhạc với không gian địa văn hóa Thăng Long - Hà Nội đặc trưng qua các thời kỳ và âm nhạc về Thăng Long - Hà Nội.

- Bộ sách chỉ đề cập tới lĩnh vực ca nhạc.

- Bộ sách gồm 5 quyển, mỗi quyển có lời giới thiệu bằng tiếng Anh, cụ thể như sau: Quyển l: Âm nhạc Cung đình; Ca trù qua tư liệu Hán Nôm (720 trang), khảo cứu âm nhạc cung đình qua các triều đại phong kiến; Quyển 2: Nhạc cổ truyền (720 trang), khảo cứu nhạc cổ truyền dân gian hội tụ 1000 năm trên đất Thăng long Hà Nội; Quyển 3: Nhạc cổ truyền cách tân (khoảng 696 trang), đây hà thành tựu 60 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng; Quyển 4: Nhạc mới (672 trang) đề cập tới ca khúc trên đất Hà Nội và về Hà Nội; Quyển 5: Bình, luận âm nhạc (720 trang), tập hợp chọn lọc tư liệu bình, luận nhạc cổ trên đất Thăng Long Hà Nội và về Thăng Long - Hà Nội./.


Duy Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất