Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 5/6/2010 20:13'(GMT+7)

Giữ gìn môi trường và bảo vệ đa dạng sinh học

Ngày 5/6, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp tổ chức lễ mít tinh, diễu hành kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới (5/6) kết hợp với các hoạt động kỷ niệm Năm quốc tế về Đa dạng sinh học, Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1 - 8/6)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên, đại diện lãnh đạo các ban ngành ở khu vực miền Trung đã tham dự buổi mít tinh này.

Bắt đầu từ năm 1972, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 5/6 hằng năm là Ngày môi trường thế giới. Mục đích của ngày này là tập trung sự chú ý trên toàn thế giới vào tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích sự quan tâm của mọi tầng lớp vào hành động bảo vệ môi trường.

Hằng năm, vào ngày này, lễ kỷ niệm trọng thể được tổ chức tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới. Việt Nam có bờ biển dài 3.260km với diện tích trên 1 triệu km2, trên 3.000 đảo và 100 cụm cảng. Môi trường tự nhiên có tính đa dạng sinh học, thảm thực vật phong phú, độc đáo với nhiều nguồn gen quý hiếm có giá trị toàn cầu, tiêu biểu là khu vực Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên nêu bật chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Nhiều loài. Một hành tinh. Tương lai chúng ta”, chủ đề Năm quốc tế về Đa dạng sinh học “Đa dạng sinh học là sự sống, là cuộc sống của chúng ta”, Ngày Đại dương thế giới 8/6 năm nay với chủ đề “Đại dương của sự sống, hãy bảo toàn sự sống của đại dương” chính là dịp để chúng ta khẳng định quyết tâm hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ biển, đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu, vì sự phát triển bền vững của hành tinh chúng ta. Vì thế, các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các địa phương, nhất là đội ngũ cán bộ ngành Tài nguyên Môi trường trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa tới công tác tuyên truyền, giáo dục môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và biển, đảo cho mọi đối tượng; biến nhận thức về bảo vệ môi trường và biển, đảo thành ý thức tự giác và hành động cụ thể ở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp và mỗi người dân.

Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và đại dương đã và đang là vấn đề mang tính toàn cầu, một trong những nhân tố quyết định thành công phát triển bền vững của đất nước, ổn định chính trị an ninh quốc gia.

Nhận thức được tính toàn cầu và cấp bách của các vấn đề môi trường, đa dạng sinh học và đại dương cũng như ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp của biến đổi khí hậu làm trái đất nóng lên và mực nước biển dâng lên đối với Việt Nam, ông Huỳnh Đảm, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: Để phát triển bền vững đòi hỏi chúng ta quan tâm sâu sắc hơn về vấn đề biến đổi khí hậu. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý biển, đảo để đảm bảo phát triển biển hiệu quả và bền vững, góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh, giàu từ biển. Việt Nam đã phấn đấu làm hết sức mình, đồng thời kêu gọi sự hợp tác giữa các nước cùng bảo vệ môi trường, bảo vệ đại dương, chống lại biến đổi khí hậu về sự phát triển của loài người. Nhân sự kiện này, ông Huỳnh Đảm kêu gọi các cấp các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tầng lớp nhân dân hãy nhận thức sâu sắc có hành động thiết thực bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ tài nguyên môi trường.

Sau buổi mít tinh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng các vị lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Bình tổ chức trồng cây xanh tại các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Hơn 500 đoàn viên thanh niên làm vệ sinh môi trường ở bãi biển Nhật Lệ./.

Lê Hương - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất