(TG)-Các đại biểu dự hội thảo nhận định nội dung
truyền thông phải lựa chọn một số vấn đề trọng tâm nhất là đối với với
thế hệ trẻ, sử dụng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao đạo đức của
thày, trò, văn hóa ứng xử. Việc truyền thông phải xuất phát từ yêu cầu
đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo chứ không phải là tuyên
truyền về thành tích
Ngày
26/8, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường - Ủy
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo
Đề án truyền thông về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và
dạy nghề.
Các đại biểu dự hội thảo nhận định nội dung
truyền thông phải lựa chọn một số vấn đề trọng tâm nhất là đối với với
thế hệ trẻ, sử dụng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao đạo đức của
thày, trò, văn hóa ứng xử. Việc truyền thông phải xuất phát từ yêu cầu
đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo chứ không phải là tuyên
truyền về thành tích
Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân
Dũng nêu rõ: Đảng và Nhà nước đã có những đường lối, chính sách nhằm
đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Các Nghị quyết đã đề
ra mục tiêu khá cụ thể nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo
đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ nhằm hình thành nhân cách con người Việt
Nam. Tuy nhiên Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho rằng nội dung giáo dục phổ
thông phải đảm tính liên thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp tăng
tính thực tiễn, kỹ năng thực hành, năng lực tự học; coi trọng kiến thức
xã hội và nhân văn. Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính
tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng phương
pháp tự học, khả năng làm việc nhóm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập
cho học sinh. Quan tâm đặc biệt đến kỳ thi Quốc gia vừa diễn ra, Giáo sư
Nguyễn Lân Dũng cho rằng: Không nên lấy một lúc toàn bộ học sinh ra để
làm thí điểm, cần thấy được nguyên tắc “Học gì thi nấy” chứ không phải
là “Thi gì học nấy”. Việc thi 3 môn bắt buộc và một môn tự chọn tất yếu
dẫn đến việc học lệch của hàng triệu học sinh ngay từ cấp Trung học cơ
sở. Thầy cô dạy các môn phụ sẽ không còn hào hứng khi giảng dạy. Học
sinh sẽ thiếu hụt kiến thức khi vào đời vì đã thờ ơ với các môn học phụ.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Hậu, Ủy viên Hội đồng nêu quan
điểm: Xuất phát từ yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo
nên cần thiết phải xây dựng đề án truyền thông này. Đề án cần xác định
rõ mục đích, đồng thời cần bổ sung làm rõ những điều kiện đảm bảo việc
thực hiện, trong đó nhấn mạnh rõ những điều kiện chủ quan của ngành giáo
dục và điều kiện khách quan của xã hội mà trước hết cần đổi mới bản
thân ngành giáo dục.
Theo Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm
Thị Trân Châu, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn khoa học giáo dục và môi
trường, nội dung truyền thông phải lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, sử
dụng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao đạo đức của thầy - trò, tăng
cường giáo dục văn hóa ứng xử nhất là đối với thế hệ trẻ. Về đạo đức cần
có các phương tiện truyền thông nhằm góp phần khắc phục những điểm yếu
phổ biến, như: không trung thực, muốn hưởng mà không muốn làm, thực dụng
cào bằng, không muốn có người giỏi hơn. Giáo sư Phạm Thị Trân Châu nhấn
mạnh: Việc truyền thông cần hướng tới việc đa dạng hóa để hướng nghiệp
theo đúng năng lực, sở trường, coi trọng rèn luyện kỹ năng sống.../.
Theo TTXVN