Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 6/5/2011 14:33'(GMT+7)

Góp ý dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể dục thể thao trong tình hình mới”

Đồng chí Chu Văn Đạt chủ trì hội thảo

Đồng chí Chu Văn Đạt chủ trì hội thảo

Ngày 6/5/2011, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban cán sự Đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo Góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể dục thể thao trong tình hình mới”. Đồng chí Chu Văn Đạt, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có các đại biểu đại diện cho Ban Tuyên giáo các tỉnh thành phía Bắc, đại diện của các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các tổ chức chính trị - xã hội…

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Chu Văn Đạt nhấn mạnh các đại biểu tham dự thảo luận vào các vấn đề: vị trí, vai trò của thể dục thể thao với tư cách là nguồn lực phát triển đất nước; đổi mới phương thức lãnh đạo và quản lý thể dục thể thao để phát huy hiệu quả trong thời kỳ hội nhập; Làm thế nào để phát triển sâu rộng thể dục thể thao; đầu tư cho thể dục thể thao như thế nào; nâng cao nhận thức của nhân dân và toàn xã hội với thể dục thể thao… coi thể dục thể thao như một công tác cách mạng quan trọng cần phải thực hiện như những công tác cách mạng khác.

Toàn cảnh hội thảo


Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe đồng chí Phạm Thanh Cẩm, Phó Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương thay mặt Tổ Biên tập xây dựng Nghị quyết trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể dục thể thao trong tình hình mới.

Dự thảo đã khẳng định trong những năm gần đây, sự nghiệp thể dục thể thao ở nước ta đã có nhiều tiến bộ. Thể dục thể thao quần chúng tiếp tục phát triển trong các đối tượng và địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học đã có nhiều tiến bộ nhất định. Thành tích nhiều môn thể thao được nâng cao, một số môn đạt trình độ châu Á và thế giới. Cơ sở vật chất kỹ thuật cho thể dục thể thao từng bước được hoàn thiện, nâng cấp, đầu tư và xây dựng mới. Hợp tác quốc tế về thể thao được tăng cường, vị thế quốc tế của thể thao Việt Nam được nâng cao, nhất là ở khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, Dự thảo cũng chỉ rõ thể dục thể thao ở nước ta phát triển chưa vững chắc, chất lượng và hiệu quả của một số mặt còn hạn chế. Thể dục thể thao quần chúng phát triển chưa rộng, mang tính hình thức, nhất là ở miền núi và nông thôn. Thành tích thể thao cũng chưa vững chắc, nhất là các môn thể thao Olympic. Sự lãnh đạo của một số cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác thể dục thể thao chưa thường xuyên và đầy đủ, có nơi còn coi nhẹ công tác thể dục thể thao. Quản lý nhà nước về thể dục thể thao còn chậm đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, chưa coi trọng đúng mức việc xây dựng các cơ sở nền tảng về tổ chức và nhân lực, lý luận khoa học công nghệ, cơ sở vật chất kỹ thuật và tài chính, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của thể dục thể thao.

Từ đó, Dự thảo cũng đưa ra 5 quan điểm chỉ đạo đối với công tác thể dục thể thao là: coi đây là một chính sách xã hội quan trọng; gìn giữ tôn vinh và phát triển những giá trị thể dục thể thao dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa thể chất của nhân loại để từng bước phát triển nền thể dục thể thao nước nhà; tăng tỉ lệ chi ngân sách Nhà nước đầu tư cho sự phát triển thể dục thể thao; đổi mới tổ chức, quản lý thể dục thể thao theo hướng tăng cường chức năng và hiệu lực quản lý của Nà nước, phát triển các tổ chức xã hội về thể dục thể thao; coi phát triển thể dục thể thao là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo


Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể dục thể thao trong những năm tới, các nhiệm vụ và giải pháp phát triển thể dục thể thao được đưa ra trong Dự thảo Nghị quyết là: tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học; mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục thể thao quần chúng; nâng cao hiệu quả đào tạo tài năng thể thao; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực thể dục thể thao; đổi mới tổ chức quản lý tăng cường chức năng và hiệu lực quản lý của Nhà nước, phát triển các tổ chức xã hội về thể dục thể thao.

Các ý kiến đóng góp tại hội thảo đều đồng tình với nội dung chính của dự thảo. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thảo luận để làm cho nội dung của dự thảo được chi tiết hơn, định tính và định lượng cụ thể hơn.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Chu Văn Đạt hoan nghênh những ý kiến đóng góp chi tiết, hết sức đúng đắn, có trách nhiệm của các đại biểu tham dự. Tổ Biên tập xây dựng Nghị quyết sẽ tiếp thu có chọn lọc những ý kiến đó để có những chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể dục thể thao trong tình hình mới”. Đồng chí Chu Văn Đạt cũng đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu dự thảo để tiếp tục có những đóng góp, chỉnh sửa nội dung dự thảo hoàn thiện, thiết thực hơn nữa./.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất