Thứ Hai, 7/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 21/2/2012 21:57'(GMT+7)

Góp ý vào các dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) và Luật Bảo hiểm tiền gửi

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Những vấn đề mà các đại biểu tỉnh Ninh Thuận quan tâm nhất là vấn đề tiền lương và lương tối thiểu; thương lượng tập thể và thỏa ước lao động tập thể; hợp đồng lao động; thời gian làm thêm; thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ; tuổi nghỉ hưu đối với lao động nói chung và lao động nữ nói riêng...

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận, ông Trương Tiến Hưng, cần xem xét kỹ về vấn đề tiền lương và tiền công, mức lương tối thiểu, thang lương, định mức lao động... Nếu vấn đề này không được quy định rõ ràng trong Luật thì rất dễ dẫn đến tranh chấp lao động, đình công, gây nhiều bất lợi cho người lao động khi thụ hưởng chính sách thất nghiệp, thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chế độ hưu trí sau này. Nhiều đại biểu đóng góp ý kiến về các quy định liên quan đến Hội đồng hòa giải lao động cơ sở, tranh chấp lao động tập thể...

Về vấn đề thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ, cũng như tuổi nghỉ hưu của nam và nữ, đại biểu Huỳnh Thị Bền - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận tán thành việc tăng thời gian nghỉ thai sản cho lao động nữ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... thuộc danh mục do Chính phủ quy định, lao động nữ là người khuyết tật được nghỉ trước và sau sinh con là 6 tháng, điều này rất quan trọng, phù hợp với nguyện vọng của đa số lao động nữ khi sinh con, vì bảo đảm sức khoẻ của lao động nữ và trẻ sơ sinh. Đối với tuổi nghỉ hưu, Quốc hội nên giữ nguyên như quy định hiện hành, tuy nhiên nên có quy định ủy quyền cho Chính phủ quy định giảm hoặc tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp với một số đối tượng là người lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, làm việc ở vùng cao, biên giới, hải đảo hoặc tăng tuổi nghỉ hưu quy định riêng cho người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý... để họ có cơ hội cống hiến tài năng ở độ chín muồi, trên cơ sở sức khỏe đảm bảo.

Để việc góp ý dự thảo Bộ luật được cụ thể hơn, nhiều đại biểu đã kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cần tổ chức nhiều hơn các hội nghị để thu thập ý kiến đóng góp, nhất là các đại biểu là chủ sử dụng lao động để có sự thống nhất trước khi Bộ luật được Quốc hội sửa đổi và thông qua. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Bắc Việt - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cho rằng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thống nhất và sẽ hoàn thiện báo cáo đóng góp để trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 này.

* Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cùng các ngành tài chính, ngân hàng, hệ thống quỹ tín dụng, đoàn luật sư...lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi.

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, để qua đó hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tạo niềm tin cho người gửi tiền, đặc biệt là giám sát hiệu quả hoạt động của các tổ chức tham gia nhận tiền gửi. Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi sẽ giúp người dân yên tâm khi gửi tiền, vì vậy các ý kiến quan tâm nhiều nhất về vấn đề huy động vốn, về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi. Ở điều 24, khoản 2 quy định hạn mức chi trả trong từng thời kỳ nhưng thực tế nếu chi trả theo hạn mức 50 triệu đồng cho tất cả các khoản tiền gửi của 1 người/sổ được bảo hiểm, cho dù mức gửi trên 50 triệu đến hàng tỷ đồng là bất hợp lý. Vì vậy, các ý kiến đề nghị dự thảo Luật nên quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí để tính hạn mức trả tiền bảo hiểm theo tỷ lệ tiền gửi, không áp dụng mức cố định trên tổng giá trị tiền gửi để đảm bảo theo nguyên tắc thị trường. Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về chính sách bảo hiểm tiền gửi đối với các tổ chức chính trị - xã hội, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, các khoản tiền quỹ hoạt động từ thiện thực hiện gửi tiền thông qua cá nhân …; quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người gửi tiền, các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm trong chi trả khi có rủi ro để kích thích người dân yên tâm gửi tiền, Nhà nước huy động được nguồn tiền nhàn rỗi trong dân.

Ngoài ra các ý kiến của đại diện ngân hàng, quỹ tín dụng thống nhất đề nghị dự thảo Luật nên tính toán theo mức rủi ro của từng tổ chức tín dụng. Các tổ chức tín dụng được đánh giá xếp hạng hàng năm để quy định mức phí bảo hiểm tiền gửi hợp lý. Đối với mức hạng tốt thì có phí thấp hơn hạng trung bình, áp dụng mức phí cao đối với các tổ chức tín dụng có rủi ro cao và phí bảo hiểm tiền gửi cũng nên công bố cụ thể theo từng thời điểm./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất