Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 31/5/2018 16:30'(GMT+7)

Gửi gắm tình cảm, trách nhiệm, niềm tin qua từng tác phẩm

Xác định việc triển khai cuộc vận động sáng tác, quảng bá là giải pháp quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Tỉnh ủy đã tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai sâu rộng tới tất cả các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh; thông qua các đơn vị đầu mối gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Yên Bái, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh, Công an tỉnh, Báo Yên Bái, Đài PT-TH tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy. 
 


 Kết thúc đợt 1, giai đoạn 2016- 2018, Ban Tổ chức Cuộc vận động đã tiếp nhận 2.403 tác phẩm thuộc nhiều thể loại tham gia hưởng ứng sáng tác, quảng bá về chủ đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, một số đơn vị đã tổ chức, triển khai hưởng ứng khá sâu rộng, có nhiều tác phẩm tham dự như Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Yên Bái, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh, Công an tỉnh, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh…

Qua vòng chấm sơ khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 87 tác phẩm đưa vào vòng Chung khảo. Hội đồng xét chọn giải thưởng đã tiến hành thẩm định, xét chọn nghiêm túc, khách quan theo quy trình và tiêu chí cụ thể cho mỗi loại hình, lựa chọn và công nhận kết quả để trao giải thưởng cho các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí tiêu biểu. Kết quả, Ban Tổ chức Cuộc vận động đã xét duyệt và ra quyết định công nhận, khen thưởng 33 tác phẩm đoạt giải, bao gồm 2 giải A, 6 giải B, 9 giải C, 17 giải khuyến khích, đồng thời khen thưởng 13 tập thể, 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí tới cán bộ đảng viên, nhân dân.

Các tác phẩm hưởng ứng Cuộc vận động đã cơ bản bám sát chủ đề đề ra, thể loại, hình thức khá phong phú, đa dạng, nhiều tác phẩm có chất lượng nội dung và giá trị nghệ thuật khá. Với tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm và sự nỗ lực các văn nghệ sỹ Yên Bái đã tìm tòi, đổi mới tư duy sáng tác, khắc họa sâu đậm hình tượng Bác Hồ trong mỗi tác phẩm của mình; gửi gắm tình cảm, trách nhiệm, niềm tin yêu với Đảng và Bác Hồ kính yêu. Nhiều tác phẩm đã chú trọng đến việc phát hiện, biểu dương, cổ vũ các tập thể và cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05, các gương điển hình trong công tác, trong lao động sản xuất thực hiện tốt lời dạy của Bác.

Tiêu biểu như Phóng sự truyền hình “Những người nối ý Đảng, lòng dân”, viết về những người làm công tác mặt trận tích cực tuyên truyền đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tác phẩm báo in “Lo tròn công việc Đảng giao”, “người “công bộc” của dân ở Mù Cang Chải“ phản ánh đậm nét, chân thực những tấm gương đảng viên gương mẫu luôn tiên phong đi đầu trong công việc đảng giao; tác phẩm tranh cổ động “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”, khắc họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với hình ảnh bông sen hồng– quốc hoa của Việt Nam cũng giống như chính cuộc đời của Bác vậy, thanh thuần, mãi tỏa ngát hương; ca khúc “Khát vọng Hồ Chí Minh„ với giai điệu trầm hùng, sâu lắng, ca ngợi công ơn của Lãnh tụ Hồ Chí Minh đã để lại nhiều cảm xúc, sự rung cảm mạnh mẽ trong lòng người nghe.

 Nhiều bài viết đi sâu khai thác những tấm gương làm kinh tế giỏi ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, như Trưởng thôn làng Mảnh, Vàng A May, xã Tà Xi Láng; Mùa A Chống ở xã Pá Hu; già làng Trang Nủ Cao nơi non cao Bản Mù, huyện Trạm Tấu; thầy giáo Lò Văn Chế đã hiến trên 2000m2 đất ruộng cho thôn làm đường giao thông, được khắc họa rõ nét trong tác phẩm “Những nông dân vùng cao làm theo lời Bác”. Học và làm theo Bác từ những công việc nhỏ, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái được tác giả chuyển tải qua tác phẩm “Làm theo Bác để nhân lên việc nghĩa tình„.
         
Trước đó, Ban Tổ chức Cuộc vận động đã gửi 137 tác phẩm của các tác giả Yên Bái dự thi cấp Trung ương. Kết quả đã có 3 tác phẩm được Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải khuyến khích: Tác phẩm bút ký “Những dấu chân qua” của tác giả Ngọc Yến; tác phẩm ảnh “Vượt khó trong học tập”, tác giả Vũ Chiến; Tác phẩm báo in “Trạm Tấu học và làm theo Bác từ việc nhỏ”, tác giả Quang Thiều. Ngoài các tác phẩm tham dự giải thưởng sáng tác, quảng bá về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bước đầu, một số tác giả Yên Bái đã tích cực, mạnh dạn tham gia Giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng (giải Búa Liềm vàng), trong đó tác phẩm ảnh báo chí “Cộng đồng sẻ chia, chung tay trong hoạn nạn” của tác giả Anh Hải – Thanh Miền đã vinh dự đạt giải C, giải Búa liềm vàng toàn quốc.


Cuộc vận động sáng tác, quảng bá đợt 1 đã có tác động sâu sắc tới người yêu thích văn học nghệ thuật báo chí và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Bằng cách thức thể hiện đặc trưng, riêng biệt, hấp dẫn, sống động và có giá trị nhân văn sâu sắc, các tác phẩm đã mang lại ý nghĩa và hiệu quả lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục, quảng bá về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó góp phần không nhỏ vào việc xây dựng, phát triển văn hóa con người Việt Nam; đề cao các giá trị chân - thiện - mỹ; đấu tranh, phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... Thông qua cuộc thi đã góp phần quảng bá hình ảnh, truyền thống văn hóa mảnh đất, con người quê hương Yên Bái.

Những kết quả đạt được của cuộc vận động sáng tác, quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh thời gian qua là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, những kết quả đó vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng sáng tác của đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo, những người làm công tác văn hóa, văn nghệ của tỉnh; chưa khơi dậy, phát huy được tiềm năng của các tầng lớp nhân dân; chưa gắn kết tốt giữa sáng tác với biểu diễn, quảng bá đưa tác phẩm đến với công chúng.

Để Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 - 2020 và tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) đạt kết quả tốt đẹp. Tại lễ trao giải đợt 1 cuộc vận động, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục phát động giai đoạn 2, với nhiều giải pháp quan trọng: Các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, động viên thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tham gia sáng tác, quảng bá. Phấn đấu có nhiều tác phẩm chất lượng, giàu tính tư tưởng, nghệ thuật, truyền cảm và có sức lan toả mạnh mẽ. Gắn kết tốt hơn nữa giữa sáng tác với biểu diễn, quảng bá đưa tác phẩm đến với công chúng. Các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ, khẳng định mục đích, ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bồi đắp nền tảng đạo đức văn hoá trong Đảng bộ và nhân dân. Phát hiện, nêu gương, nhân rộng được nhiều mô hình, cách làm hay, tấm gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội./.
                                                         




 
 

Nguyễn Thúy Mai - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất