Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 14/8/2012 16:53'(GMT+7)

Hà Giang: Gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số

Theo bà Bàn Thị Ba, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Hà Giang, 20 năm qua hoạt động văn học nghệ thuật (VHNT) của Hà Giang có bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương và nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân. VHNT Hà Giang đã tập trung phản ánh mọi mặt về quê hương, đất nước, con người Hà Giang trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng và đổi mới quê hương; sưu tầm và gìn giữ các phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, các câu chuyển cổ dân gian các dân tộc... Những người làm công tác VHNT trên vùng đất cực Bắc Tổ quốc đã góp phần tích cực vào việc phát huy, bảo tồn và tôn tạo giá trị văn hóa truyền thống; đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết Trung ương V (khóa VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc"; Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới", từ nay đến năm 2020, Hội VHNT Hà Giang phấn đấu đưa hoạt động VHNT phát triển lên một tầm cao mới cả về bề rộng và chiều sâu; đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng 22 dân tộc nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho rằng: Hà Giang là kho tàng văn hóa dân tộc đặc sắc, nơi hội tụ 22 dân tộc anh em cùng sinh sống. Việc nghiên cứu sưu tầm, phát huy, sáng tác về đề tài dân tộc miền núi đã được Hội VHNT Hà Giang triển khai và đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Nhiều cây bút trẻ, nhiều văn nghệ sỹ là người dân tộc thiểu số đã đoạt giải cao trong khu vực, toàn quốc. Mong muốn trong những năm tới, Hội VHNT Hà Giang không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, hình thành và phát triển nhiều loại hình nghệ thuật; các tác phẩm VHNT trong đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phong phú, đa dạng tạo nên một diện mạo riêng của VHNT Hà Giang.

Nhân dịp này, Ủy ban toàn quốc liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam" cho 14 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho nền VHNT. Nhiều tập thể, cá nhân, hội viên Hội VHNT tỉnh đã vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Hà Giang vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động VHNT Hà Giang giai đoạn 1992-2012./.

Minh Tâm - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất