Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 14/10/2012 16:46'(GMT+7)

Hà Nam: Xã Công Lý làm tốt công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới

Nhân dân xã Công Lý, huyện Lý Nhân xây dựng đường GTNT

Nhân dân xã Công Lý, huyện Lý Nhân xây dựng đường GTNT

 Xã Công Lý, huyện Lý Nhân là một trong 28 xã được tỉnh Hà Nam chọn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015. Đây là xã có xuất phát điểm thấp, ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn so với các xã khác. Vì thế, khi thực hiện chương trình, xã gặp không ít trở ngại. Nhưng, nhờ làm tốt công tác dân vận, Công Lý đã tạo được sự đồng tình, hưởng ứng cao của người dân địa phương đối với phong trào xây dựng NTM.

Để cộng đồng dân cư tại các thôn thực sự là người chủ trực tiếp tiến hành xây dựng NTM, đòi hỏi phải phát huy vai trò của công tác “dân vận khéo” nên cấp ủy, chính quyền xã coi đây là giải pháp có tính quyết định. Ngay sau khi bắt đầu tổ chức triển khai thực hiện xây dựng NTM, Công Lý đã có những giải pháp cụ thể đối với từng tiêu chí và đề ra mục tiêu để phấn đấu hoàn thành. Trên cơ sở Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể với chức năng, nhiệm vụ cụ thể hoá bằng việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM. Ban chỉ đạo của xã lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi tổ hội, đoàn thể, các đợt tập huấn cho cán bộ, hội viên, cộng tác viên, để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và quyết tâm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Hàng tháng, hàng quý, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể đều kiểm điểm, đánh giá kết quả đạt được, đề ra kế hoạch, giải pháp phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM.

Những người làm công tác dân vận ở xã Công Lý đã biết lắng nghe ý kiến, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; luôn tạo điều kiện để người dân được bàn bạc, được làm, được kiểm tra, giám sát. Quyền làm chủ được phát huy, người dân càng hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình và gia đình. Nhờ vậy hầu hết các chủ trương, kế hoạch của xã, của thôn về NTM đều được triển khai thuận lợi. Đến nay, toàn xã đã có 223 hộ hiến gần 4.700 m2 đất; 220 hộ lùi tường rào, dậu với hơn 6.300 m; có 6 hộ đã lùi cổng, nhà, công trình xây dựng kiên cố và hàng trăm hộ tự chặt cây ăn quả lâu năm để phục vụ phong trào. Mặc dù, kinh tế của người dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn khi nghề chính của địa phương là sản xuất nông nghiệp. Nhưng nhờ kiên trì vận động, thuyết phục người dân tham gia nên ngoài việc hiến đất, phá rào, dậu, công trình kiên cố, cây ăn quả, họ còn đóng góp tiền với mức bình quân 1 triệu đồng/khẩu để xây dựng đường giao thông. Có những xóm ít dân, đường lại dài, bà con còn chấp nhận đóng góp cao gấp nhiều lần mức bình quân như tại tuyến 2 xóm Bá có 59 hộ, đường dài 396 m, người dân đóng góp tới 3 triệu đồng/khẩu. Đến nay, toàn xã đã bê tông hóa được hơn 19,7km đường thôn, xóm và 5,6km kè. Những kết quả này là minh chứng hết sức sinh động thể hiện rõ sự quyết tâm của nhân dân trong xã đối với phong trào chung sức xây dựng NTM.

Ông Đỗ Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND xã Công Lý cho biết, trong thời gian tới, xã sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức thực hiện theo một lộ trình phù hợp với điều kiện của xã và từng thôn. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; phấn đấu nhân rộng nhiều mô hình, điển hình “dân vận khéo”.

Con đường xây dựng NTM ở Công Lý còn nhiều gian nan, thử thách. Song, bằng việc gắn xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” với chương trình xây dựng NTM, xã sẽ tiếp tục tạo sự đồng thuận, nhiệt huyết của cả cộng đồng xã hội để ngày càng có nhiều người dân góp công, góp sức và trí tuệ vào xây dựng chương trình mục tiêu lớn này. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM của xã./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất