Thứ Sáu, 20/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Năm, 27/11/2014 9:10'(GMT+7)

Hà Nội công bố hai nghiên cứu mới trong lĩnh vực phòng ngừa và chống tái nghiện ma túy

Tại hội thảo, các chuyên gia PSD đã công bố hai công trình nghiên cứu khoa học mới có thể giải quyết được vấn đề phòng ngừa và chống tái nghiện ma túy hiện nay tại Việt Nam. Đầu tiên là phương pháp điều trị chống tái nghiện ma túy “Xóa bỏ sự lệ thuộc vào ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm”.

Đây là công trình khoa học mang tính đột phá, duy nhất, lần đầu tiên được công bố tại Việt Nam. Phương pháp này nhằm mục đích ngăn chặn sự hình thành tất cả những động cơ tiềm ẩn, thúc đẩy hành vi sử dụng ma túy, trong đó căng thẳng tâm lý là động cơ chủ yếu. Đặc biệt, với việc tập trung vào giai đoạn chống tái nghiện, phương pháp này sẽ đem lại niềm hi vọng cho xã hội khi có thể đáp ứng được tỷ lệ cai nghiện thành công 60%; mở ra hướng đi mới trong công tác phòng, chống ma túy của quốc gia. 


Công trình thứ hai PSD công bố là kết quả nghiên cứu “Nhận thức của học sinh, sinh viên về ma túy và các hoạt động truyền thông trong trường học”. Mục đích của nghiên cứu này nhằm đánh giá bước đầu về thực trạng và tính hiệu quả của các hoạt động truyền thông học đường. Qua đó, PSD đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm hỗ trợ cho hoạt động truyền thông phù hợp với tâm sinh lý của học sinh, sinh viên. 

Được biết, cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) thống kê hiện nay trên thế giới có hơn 200 triệu người nghiện các chất ma túy. Tại nước ta, báo cáo mới nhất năm 2014, cả nước có 204.377 người nghiện, tỷ lệ tái nghiện vẫn ở mức cao (từ 90%). Do đó, việc các nhà khoa học công bố hai công trình nghiên cứu nói trên là vô cùng quan trọng và cần thiết để giải quyết vấn đề phòng chống tái nghiện ma túy tại nước ta hiện nay./.

TTXVN
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất