Thời gian qua, không ít nơi trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, hách dịch gây phiền hà cho nhân dân, dẫn tới tốn kém công sức, tiền của, kìm hãm sự phát triển chung của Thủ đô. Tình trạng doanh nghiệp phải “bôi trơn” khi đi làm thủ tục diễn ra khá phổ biến, dẫn tới bức xúc, cản trở thu hút vốn đầu tư, sản xuất kinh doanh chậm tiến độ.
Để tăng cường sự công khai, tính minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính và giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc công bố công khai các số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc, địa chỉ hộp thư điện tử của cơ quan, đơn vị để tiếp nhận góp ý về quy trình, thủ tục hành chính; các thông tin, phản ánh của cá nhân, tổ chức về tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ công chức, viên chức.
Các đơn vị, địa phương cần tăng cường thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên, độc lập, khách quan trong nội bộ đơn vị; phân công trách nhiệm cụ thể tại đơn vị trong việc theo dõi, ghi nhận đầy đủ các thông tin, góp ý; thẩm tra, xác minh, xử lý kịp thời và công bố công khai kết quả xử lý thông tin tiếp nhận qua đường dây nóng, hòm thư góp ý, thư điện tử.
Việc thành lập đường dây nóng để tiếp nhận và giải quyết nhanh các phản ánh, kiến nghị của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp về thủ tục hành chính; về thái độ, hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức đã được thành phố Hà Nội triển khai cách đây 7 năm. Tuy nhiên, việc làm trên vẫn chưa được nhiều đơn vị chú ý và thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, có nơi dường như không hoạt động hoặc duy trì nhưng kém hiệu quả và chưa công khai.
Hà Nội vừa thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về công vụ, sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất. Việc người dân phản ánh qua đường dây nóng một cách kịp thời là hết sức cần thiết để làm kênh thông tin xử lý cán bộ, đơn vị để xảy ra sai phạm./.
Theo TTXVN