Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 21/8/2010 11:32'(GMT+7)

Hà Nội: Không thu tiền đóng góp xây dựng trường

Để chuẩn bị cho năm học mới 2010-2011, trong khi chưa có quy định về mức thu học phí mới của UBND Thành phố Hà Nội theo nghị định mới của Chính phủ, Sở yêu cầu tất cả các đơn vị trường học thực hiện thu chi học phí theo các quyết định thu chi học phí của từng địa phương đó ban hành trước khi hợp nhất.

Về thu học phí, đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên thì học phí được thu theo số tháng thực học. Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm. Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học phí được thu 10 tháng/năm.

Đối với những khoản thu thoả thuận như tiền ăn, học phẩm, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống, vệ sinh, an ninh..., nhà trường phải đảm bảo thực hiện dân chủ, công khai, có văn bản thoả thuận tới từng cha mẹ học sinh về cả mức thu, nội dung chi với nguyên tắc thu đủ chi trên tinh thần tự nguyện và có sự thống nhất trong ban giám hiệu nhà trường.

Đối với những khoản đóng góp của cha mẹ học sinh cho Ban đại diện cha mẹ học sinh, đây là những khoản thu tự nguyện, không bắt buộc.

Đầu năm học, Ban đại diện cha mẹ học sinh lập kế hoạch thực hiện các hoạt động của Ban theo nội dung nghị quyết của cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm học trên cơ sở phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường và tổ chức thực hiện kế hoạch trên. Sau đó đề ra phương thức thu và kế hoạch sử dụng trên cơ sở thống nhất cao tại cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh đầu năm học. Cha mẹ học sinh có quyền từ chối những khoản đóng góp mà Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường yêu cầu nếu không đảm bảo nguyên tắc tự nguyện

Tất cả các khoản thu phải được thông báo công khai bằng văn bản tới từng cha mẹ học sinh (nêu rõ những khoản thu theo qui định, thoả thuận, tự nguyện). Các trường không được thu gộp nhiều khoản vào đầu năm học.

Đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập, các cơ sở này được tự quyết định mức thu học phí, nhưng phải thông báo công khai mức học phí cho từng năm học (đối với giáo dục mầm non và phổ thông) và công khai cho từng năm học và dự kiến cả khoá học (đối với giáo dục nghề nghiệp), đồng thời phải thực hiện quy chế công khai đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ Giáo dục và Đào tạo

Sở cũng nêu rõ, Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về các khoản thu chi trong nhà trường. Những khoản thu sai qui định phải trả lại học sinh./.

Theo HNM online
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất