Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 6/6/2015 16:25'(GMT+7)

Hà Nội mít tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Phát biểu tại lễ mít tinh, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu chính quyền các quận, huyện, thị xã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, trong đó tập trung quyết liệt vào việc diệt lăng quăng, bọ gậy; tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, diệt muỗi trưởng thành; giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, xử lý dịch kịp thời không để dịch lan rộng; thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất tử vong…

Chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue, trong năm 2015, Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức 502 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diện rộng, chưa kể các chiến dịch do thành phố tổ chức tại các xã, phường, thị trấn.

Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất thế giới và hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Trong 50 năm qua, số bệnh nhân bị sốt xuất huyết đã tăng 30 lần và lan rộng ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm ước tính có 50 đến 100 triệu người nhiễm và khoảng 24.000 ca tử vong do sốt xuất huyết. Hiện cách phòng bệnh chủ yếu vẫn là phun hóa chất diệt muỗi và diệt bọ gậy, lăng quăng.

Tại Việt Nam, số ca mắc sốt xuất huyết ở khu vực miền Bắc và miền Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2014. Thống kê 5 tháng đầu năm, cả nước đã ghi nhận hơn 11.389 ca mắc, trong đó có 10 trường hợp tử vong và khu vực miền Nam số ca mắc tăng hơn 35%.

Hà Nội là địa phương có dịch sốt xuất huyết lưu hành, hàng năm trên địa bàn thành phố có hàng nghìn trường hợp mắc bệnh, trong đó vụ dịch sốt xuất huyết lớn năm 2009 làm 16.073 người mắc, tử vong 4 người. Những năm tiếp theo đều có các vụ dịch rải rác. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội có 83 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, tăng 60% so với cùng kỳ 2014. Do vậy, phòng chống sốt xuất huyết luôn là trọng tâm trong công tác phòng chống dịch của thành phố.

Để nỗ lực phòng chống sốt xuất huyết, UBND thành phố kêu gọi sự chung tay của chính quyền các cấp, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là mỗi người dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh ngay tại hộ gia đình vì một thế giới không còn bệnh sốt xuất huyết. /.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất