Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho
biết, Hà Nội sẽ không triển khai tuyến buýt nhanh số 02 Kim Mã- Hòa Lạc.
Theo
ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao
thông đô thị Hà Nội lý giải, khi mở tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Yên
Nghĩa, Hà Nội tính dùng 8 xe thừa của tuyến số 1 để phục vụ nhu cầu đi
lại cho khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Tuy
nhiên, sau 1 thời gian, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Yên Nghĩa sản
lượng khách tăng nhanh dẫn đến Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông
độ thị phải điều chỉnh nâng tần suất khai thác nên phải giữ số xe đó
lại.
Hơn
nữa, theo đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị
nhìn nhận, trục đường Đại lộ Thăng Long nơi có tuyến buýt BRT 02 dự định
triển khai đi qua đã hình thành một loạt các đô thị có nhu cầu đi lại
bằng xe buýt cao.
Do
đó, Hà Nội đã chuyển tiếp thêm tuyến xe buýt thường số hiệu 107 có lộ
trình Kim Mã-khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc-Làng Văn hóa Du lịch các dân
tộc Việt Nam.
“Việc
thay đổi loại hình buýt nhanh sang buýt thường tiêu chuẩn cao sau một
thời gian khai thác lên tới khu vực này đã cho thấy hiệu quả và sức hấp
dẫn cao, cung ứng dịch vụ tốt hơn”, ông Hải cho hay.
Trước
câu hỏi Hà Nội có dự tính triển khai thêm tuyến buýt nhanh BRT trong
thời gian tới, ông Hải cho biết, ngoài tuyến buýt BRT 02, thành phố sẽ
tiếp tục nghiên cứu hạ tầng ở các tuyến đường nào phù hợp nhằm có thể
triển khai tuyến buýt nhanh BRT.
Trước
đó, tuyến buýt nhanh BRT 01 có lộ trình Bến xe Yên Nghĩa-Kim Mã được
thành phố chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/1/2017, đây là một loại
hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến buýt
nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện tại thành phố Hà
Nội. Sau
hơn một năm đưa vào vận hành, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và
điều hành giao thông đô thị, sản lượng hành khách vận chuyển được 4,98
triệu lượt hành khách. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt khách/ngày. Khách
bình quân lượt cả năm đạt 40,1 khách/lượt, trong đó khách bình quân giờ
cao điểm lượng hành khách vận chuyển đạt 68,8 khách/lượt, bình quân giờ
bình thường đạt 30,7 khách/lượt, giờ thấp điểm bình quân đạt 18,8
khách/lượt.
Bên
cạnh đó, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đã có nghiên
cứu ý tưởng cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành
riêng cho tuyến buýt nhanh BRT từ 4 giờ đến 23 giờ hàng ngày; các phương
tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23 giờ đến 4 giờ
ngày hôm sau. Trung
tâm đã nghiên cứu tổ chức giao thông trước và sau nút đều có điểm mở,
ngoài vạch liền, xe buýt thường chỉ được ra vào ở các nút giao thông đó
chứ không phải chạy dọc hành trình mà chỉ rất ngắn.
Khẳng
định việc buýt nhanh và buýt thường đi chung làn là giải pháp của nước
ngoài, cho 1 làn ưu tiên riêng cho phương tiện công cộng đi trước qua
các nút, theo ông Hải, nếu được thành phố Hà Nội thông qua, Trung tâm
Quản lý và điều hành giao thông đô thị sẽ không “test thử” chung làn
buýt thường và BRT mà cho triển khai luôn nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố./.
Phi Long (VOV)