Thứ Bảy, 21/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 17/2/2017 21:50'(GMT+7)

Hà Tĩnh: Công tác khoa giáo có nhiều chuyển biến tích cực

Thời gian qua, nhiệm vụ khoa giáo đã được các địa phương, ngành, đơn vị trong khối triển khai khá chủ động, kịp thời và đạt hiệu quả; công tác tham mưu, hướng dẫn, phối hợp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt nhiều kết quả tích cực

Trong năm 2015 - 2016, ngành giáo dục đã hoàn thành 19/19 tiêu chí thi đua của Bộ GD&ĐT, trong đó 15/19 tiêu chí đạt xuất sắc, (riêng năm học 2016 - 2017 chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước đột phá, có 76/92 học sinh đạt giải học sinh giỏi  quốc gia lớp 12, xếp thứ 7 toàn quốc). Các cơ sở dạy nghề đã tuyển sinh gần 15.000 học viên, quan tâm đào tạo nhân lực cho các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn. 

Hoạt động khuyến học, khuyến tài được quan tâm, đẩy mạnh theo hướng hỗ trợ hoạt động giáo dục. Lĩnh vực gia đình, trẻ em, thể dục thể thao từng bước phát triển, với việc nâng cao ý thức, nhận thức xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực; quan tâm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; phát triển thể thao quần chúng.

Công tác nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, khám và chữa bệnh được quan tâm đúng mức; việc phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em chuyển biến tích cực; mạng lưới đông y được xây dựng và phát triển từ tỉnh đến cơ sở; hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm đặc biệt với vùng sâu, vùng xa; công tác dân số – KHHGĐ đạt nhiều kết quả khả quan, tỷ suất sinh thô, tỷ số giới tính khi sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đều giảm so với cùng kỳ 2015.

Mặc dù đạt được một số kết quả tích cực, nhưng bên cạnh đó, công tác khoa giáo thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp và các ngành trong khối khoa giáo vẫn chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; việc kiểm tra, theo dõi, nắm tình hình dư luận xã hội, các vấn đề mới phát sinh còn hạn chế. Chỉ đạo triển khai một số nội dung đổi mới giáo dục còn nóng vội; chất lượng giáo dục đại trà chênh lệch khá rõ giữa các vùng miền. Tình trạng quá tải tại các bệnh viện, nhất là tuyến tỉnh vẫn còn nhức nhối. Quy hoạch, đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí cho trẻ em chưa được quan tâm đúng mức…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và trao đổi ý kiến, thống nhất xây dựng nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai hiệu quả công tác khoa giáo trong năm 2017. 

Một là,  tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực khoa giáo theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh trên lĩnh vực khoa giáo, trọng tâm là: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Ban Bí thư(khóa IX) “Về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2020”...

Hai là, tham mưu, chỉ đạo tổng kết, sơ kết việc thực hiện một số chỉ thị, nghị quyết của Trung ương trên lĩnh vực khoa giáo.

Ba là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy các cấp; tăng cường phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Dũng Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những kết quả nổi bật của các ngành trong khối khoa giáo năm 2016. Đồng thời trước yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2017 đặt ra rất cao, do đó đề nghị ban tuyên giáo các cấp phát huy rõ nét vai trò chỉ đạo, khâu nối với các sở ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ khoa giáo đảm bảo hiệu quả và chiều sâu; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân; quan tâm công tác quản lý báo chí, cung cấp thông tin và xử lý các vấn đề báo chí nêu thuộc lĩnh vực khoa giáo...

Trần Đình Hưng
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất