Chủ Nhật, 22/9/2024
Pháp luật
Thứ Sáu, 14/9/2012 21:31'(GMT+7)

Hải Dương, Điện Biên, Thái Bình: Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm

* Tại Hải Dương, từ ngày 13-14/9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã phối hợp cùng Công an tỉnh Hải Dương tổ chức lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng trong công tác điều tra tội phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy tổng hợp, một loại tội phạm mới xuất hiện ở Việt Nam. Lớp học có hơn 100 cán bộ, chiến sỹ là phó công an huyện, thành phố cùng các cán bộ có liên quan trực tiếp trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy như cảnh sát giao thông, công an phường,…

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các chuyên gia đã giới thiệu những nội dung cơ bản của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm như: nhận biết các dạng ma túy tổng hợp mới xuất hiện trong thời gian gần đây ở Việt Nam, các con đường và cửa khẩu mà tội phạm thường lựa chọn để xâm nhập, các thủ đoạn cất giấu ma túy, các địa điểm nhạy cảm dễ phát sinh tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp. Ngoài ra, các học viên còn được làm quen với những phương pháp mới, hiện đại, tiên tiến trong quá trình đấu tranh với phương thức thủ đoạn ngày một tinh vi của tội phạm, những bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra từ thực tế.

Chương trình tập huấn giúp các cán bộ chiến sĩ nâng cao nhận thức, trang bị thêm nhiều công cụ cả về lý luận lẫn thực tiễn để đấu tranh hiệu quả hơn với loại tội phạm có liên quan đến ma túy tổng hợp.


* Tỉnh Điện Biên đã tổng kết 10 năm thực hiện phong trào "toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy", đề ra 7 nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng hiệu quả phong trào trong thời gian tới.

Theo đó, tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc Luật phòng cháy chữa cháy (PCCC); kiểm tra đánh giá việc triển khai thực hiện Đề án ”Qui hoạch tổng thể hệ thống cơ sở PCCC đến năm 2010 và định hướng phát triển đến năm 2020”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật PCCC tới toàn thể cán bộ công chức và nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC; nâng cao vai trò nòng cốt của lực lượng Cảnh sát PCCC trong công tác xây dựng lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở. Ban chỉ đạo cấp tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai phong trào cơ các cấp, các ngành để phong trào thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

10 năm qua, ở Điện Biên xảy ra 136 vụ cháy trong dân sự, 497 vụ cháy rừng, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản của Nhà nước và nhân dân trên 7 tỷ đồng; thiệt hại gần 1.500 ha rừng và thảm thực vật, làm 6 người chết, 6 người bị thương. Lực lượng PCCC chuyên nghiệp phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở tham gia trực tiếp chữa 94 vụ cháy. Lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng tham gia 42 vụ cháy trong dân sự và 460 vụ cháy rừng, cứu được nhiều tài sản của Nhà nước và nhân dân trị giá hàng trăm triệu đồng. Đến nay toàn tỉnh đã củng cố và xây dựng mới 101 Ban chỉ đạo và 217 đội PCCC cơ sở với tổng số trên 1.100 đội viên; 1356 dội PCCC dân phòng gồm gần 6.000 đội viên.


* Tại Thái Bình, ngày 14/9, đã diễn ra hội nghị triển khai Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gắn với thực hiện đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm về pháo; thực hiện tháng ATGT và tháng cao điểm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Để triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao Pháp lệnh này, tỉnh Thái Bình yêu cầu lực lượng công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia thu nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tỉnh cũng quy định rõ trách nhiệm của các tập thể, cán bộ, đảng viên, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đối với công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
 
Đồng thời tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, đấu tranh phòng ngừa vi phạm; phát hiện, xử lý, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh theo quy định pháp luật đối với các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đồ chơi nguy hiểm có tính chất bạo lực...

Trước mắt, tiến hành đợt cao điểm cả ở 3 cấp đấu tranh với tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gắn với phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các vi phạm về pháo trên địa bàn tỉnh; thực hiện tháng ATGT (tháng 9/2012) và tháng an toàn phòng chống cháy nổ (tháng 10/2012), góp phần đảm bảo tình hình an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất