Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng
của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết hiện có hai loại ý kiến khác nhau về
vấn đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông và dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Tiếp tục Phiên họp thứ 26, chiều 8/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý
kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa
đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại
học.
Cân nhắc, thận trọng
Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận,
đóng góp ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Giáo dục. Trên cơ sở xin ý kiến các đại biểu, Quốc hội đã thống nhất mở
rộng phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và đổi tên dự án Luật thành
dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Tại phiên họp, nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến là vấn
đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Luật Giáo dục hiện hành quy định
học sinh học hết chương trình trung học phổ thông, có đủ điều kiện theo
quy định thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp
trung học phổ thông.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng
của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết hiện có hai loại ý kiến khác nhau.
Loại ý kiến thứ nhất cho rằng việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp
trung học phổ thông là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục
phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu,
xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo
cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức
tuyển sinh. Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành
chương trình giáo dục phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ
thống giáo dục quốc tế. Việc tổ chức thi do Chính phủ quyết định phù hợp
với yêu cầu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội từng thời kỳ.
Loại ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt
nghiệp trung học phổ thông để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp
học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm
áp lực, tốn kém do thi cử mang lại. Điều chỉnh này cũng tạo điều kiện
tốt hơn đối với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tích lũy khối lượng kiến thức văn hóa
trung học phổ thông theo quy định được học lên các trình độ cao hơn.
Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội ủng hộ ý kiến thứ nhất.
Nhấn mạnh Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia vừa qua để lại nhiều dư âm
đang phải xử lý, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng đây là vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng,
cần thận trọng, xin thêm ý kiến của cử tri, chuyên gia...
Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị lùi dự án Luật thêm kỳ họp nữa, đến Kỳ họp
thứ 7 mới quyết thì “chín” hơn và cũng để cử tri thấy Quốc hội thận
trọng tìm giải pháp trước tình hình vừa qua.
Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải nêu
quan điểm có ý kiến cho rằng việc thi để cấp bằng là cần thiết, là cơ
sở đánh giá mức độ đạt chuẩn. Tuy nhiên cũng có quan điểm đề nghị không
thi mà chỉ xét cấp bằng. “Có ý kiến cử tri đặt vấn đề tại sao phải tổ
chức thi khi mà 98% đỗ, 2% trượt, gây tốn kém khi tổ chức cả một kỳ thi.
Nhưng cũng có ý kiến băn khoăn nếu không thi thì việc dạy và học thế
nào để đảm bảo nghiêm túc, chất lượng?”
Là người có 15 năm giảng dạy và tham gia chấm thi ở trường đại học,
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải ủng hộ phương án kỳ thi “2 trong
1” xuất phát từ mục đích đỡ gây tốn kém, áp lực cho thí sinh và gia
đình, đồng thời, mang tinh thần nghiêm túc của kỳ thi đại học trước đây
ảnh hưởng vào kỳ thi phổ thông. Qua đó, chọn được học sinh cũng như tăng
tính cạnh tranh của các trường đại học. Ngoài ra, bà Hải đề xuất phương
án thứ ba, tức là tổ chức hai kỳ thi. Theo đó, thi trung học phổ thông
làm cơ sở tham khảo cho các trường đại học, trường nào muốn tổ chức thi
riêng sẽ thi riêng.
Nhấn mạnh thi trung học phổ thông là vấn đề liên quan đến toàn dân, tác
động lớn đến xã hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc
Chiến đề nghị, nên lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân vì
còn ý kiến khác nhau. Từ đó, khi đưa ra quyết định sẽ hợp lòng dân, đồng
thời, nhân dân cũng sẽ đánh giá cao quyết sách của Quốc hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu ý kiến. (Ảnh: TTXVN)
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chỉ rõ từ thực tiễn xảy ra thời gian
qua cần tiếp tục tổng kết, đánh giá, nghiên cứu lấy thêm ý kiến nhân dân
để chọn ra giải pháp thi cử ổn định. “Đây là dự án luật quan trọng, tác
động lớn đến mọi đối tượng và toàn xã hội, được nhân dân, cử tri, đại
biểu Quốc hội quan tâm, cũng là thách thức với Chính phủ, Bộ Giáo dục và
Đào tạo. Những vấn đề lớn, chính sách cụ thể cần thêm thời gian phân
tích, đưa ra giải pháp khả thi trong điều kiện bối cảnh kinh tế xã hội
nước ta,” Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và đề nghị thông qua dự án
Luật theo quy trình 3 kỳ họp, tiếp tục trình Quốc hội xin ý kiến tại Kỳ
họp 6 và thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ rõ từ dự án luật sửa đổi một
số điều thành dự án luật sửa đổi toàn diện nên giao Chính phủ tổ chức
lấy ý kiến nhân dân, sau đó tổng hợp, hoàn thiện trình Quốc hội. Sau khi
xảy ra tiêu cực thi cử tại một số tỉnh thời gian qua thì nhân dân rất
quan tâm luật này, không thể không lấy ý kiến rộng rãi vì vấn đề này
“đụng” tới từng nhà”.
Quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong điều kiện tự chủ đại học
Tại phiên họp chiều 8/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về
một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Giáo dục đại học.
Theo báo cáo về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học do Chủ nhiệm Ủy ban
Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan
Thanh Bình trình bày, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng làm rõ
khái niệm tự chủ là quyền được tự xác định mục tiêu, lựa chọn cách thức
thực hiện mục tiêu; tự quyết định, có trách nhiệm giải trình về các hoạt
động chuyên môn, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản, các hoạt động
khác trên cơ sở quy định của pháp luật và năng lực của cơ sở giáo dục
đại học.
Liên quan đến trách nhiệm giải trình, dự thảo Luật được chỉnh lý theo
hướng quy định chi tiết các nội dung mà nhà trường phải thực hiện công
khai, minh bạch với người học, xã hội, cơ quan quản lý và các bên có lợi
ích liên quan, đặc biệt là trách nhiệm thực hiện kiểm toán độc lập về
tài chính, thực hiện công khai về chất lượng, công khai mức học phí, các
khoản thu phí dịch vụ của nhà trường cũng như chịu trách nhiệm trước
pháp luật nếu không thực hiện các quy định, cam kết bảo đảm chất lượng
hoạt động.
Về tự chủ đại học, các đại biểu đề nghị quy định rõ nội dung, mức độ, lộ
trình, thời gian, các điều kiện bảo đảm thực hiện quyền tự chủ phù hợp
với điều kiện, năng lực của từng cơ sở giáo dục đại học ở từng loại
hình, khu vực, gắn với việc đổi mới, quản trị đại học. Bên cạnh đó, đề
nghị tăng cường kiểm định, công khai chất lượng đào tạo; làm rõ các yêu
cầu, nội dung, phương thức thực hiện trách nhiệm giải trình của cơ sở
giáo dục đại học.
Một số ý kiến tại phiên họp đề nghị quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà
nước trong điều kiện thực hiện tự chủ của các trường đại học, tách bạch
giữa quản lý nhà nước và quản trị của cơ sở giáo dục đại học; xem xét
xóa bỏ cơ chế chủ quản đối với trường đại học; tái cấu trúc mạng lưới
theo hướng tinh gọn, hiệu quả; quy định rõ về xếp hạng đại học theo
thông lệ quốc tế, có cơ chế cho chuyển đổi mục đích hoạt động của các
loại hình trường./.
(TTXVN)