Thứ Tư, 25/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Bảy, 11/6/2011 11:22'(GMT+7)

Hai "tân binh" siêu nặng trong bảng tuần hoàn

Hai vị trí trống trong bảng tuần hoàn đã được lấp đầy. Ảnh: Newscientist

Hai vị trí trống trong bảng tuần hoàn đã được lấp đầy. Ảnh: Newscientist

Hai nguyên tố mới tạm thời được gọi là Ununquadium và Ununhexium, đặt ở vị trí 114 và 116 trên bản tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Trong khi nguyên tố nhẹ nhất trong bảng này là hydro chỉ nặng 1 đơn vị Carbon, nguyên tố Ununquadium nặng đến 289 đơn vị Carbon và Ununhexium nặng 292 đơn vị Carbon, được xem là hai kẻ khổng lồ trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Ununquadium và Ununhexium đều là những nguyên tố có tính phóng xạ cao và chỉ tồn tại không quá một giây trước khi phân rã thành các nguyên tử nhẹ hơn.

Việc phát hiện Ununquadium và Ununhexium là công trình nghiên cứu của hai nhóm khoa học của Liên hiệp quốc tế về hóa học cơ bản và ứng dụng (IUPAC) và Liên hiệp quốc tế về vật lí cơ bản và ứng dụng (IUPAP). Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ từ đội ngũ nghiên cứu của Viện hợp tác nghiên cứu hạt nhân Dubna (Nga) và phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livemore, California, Mỹ.

Trong những năm gần đây, một số nhóm nghiên cứu đã tuyên bố phát hiện các nguyên tố hóa học mới tại các vị trí 113, 114, 115, 116 và 118 trên bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có hai nguyên tố ở vị trí 114 và 116 đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu để chính thức xuất hiện trên bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Hiện các nhà khoa học còn cần phải nghĩ ra một cái tên hay hơn để đặt vào ô nguyên tố 114 và 116.

(Theo SGTT)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất