Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 30/8/2012 21:29'(GMT+7)

Hàn Quốc chính thức bác đề xuất đưa tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản ra ICJ

Quần đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokdo còn Nhật Bản gọi là Takeshima. (Nguồn: Boston.com)

Quần đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokdo còn Nhật Bản gọi là Takeshima. (Nguồn: Boston.com)

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã trao công hàm trên cho một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Nhật Bản tại Xơun (Seoul). Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), công hàm trên khẳng định “không tồn tại bất cứ tranh chấp nào” và quần đảo Đốcđô là lãnh thổ của Hàn Quốc về mặt lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Chô Tai Yâng (Cho Tai Young) cho biết Xơun "mạnh mẽ kêu gọi Tôkiô từ bỏ yêu sách vô căn cứ cũng như các hành vi xâm phạm chủ quyền của Hàn Quốc".

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản ngày 21/8 đã gửi công hàm tới Chính phủ Hàn Quốc, thông qua Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Xơun, chính thức đề nghị hai bên cùng đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải ra ICJ.

Ngoại trưởng Nhật Bản Côichirô Ghêmba (Koichiro Gemba) cùng ngày 30/8 đã bày tỏ "hết sức thất vọng" về động thái trên của Chính phủ Hàn Quốc. Trong một tuyên bố, ông Ghêmba cho biết Tôkiô dự định thực hiện "các biện pháp thích hợp", bao gồm cả việc đơn phương đưa vấn đề này ra ICJ "để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp".

Trước đây Tôkiô đã 2 lần đưa ra đề xuất tương tự vào năm 1954 và năm 1962. Tuy nhiên, Xơun đều bác bỏ với lý do "không tồn tại bất kỳ tranh chấp nào với Nhật Bản về các đảo này". ICJ chỉ tiến hành tố tụng khi các bên tranh chấp nhất trí đưa vấn đề này ra toà án.

Tranh cãi giữa Nhật Bản và Hàn Quốc bùng phát mới đây sau khi Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc ngày 10/8 đến thăm quần đảo tranh chấp này./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất