Thứ Bảy, 28/9/2024
Thế giới
Thứ Hai, 29/12/2014 21:41'(GMT+7)

Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ ký bản ghi nhớ chia sẻ thông tin về Triều Tiên

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Nguồn: AP)

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Nguồn: AP)

Biên bản trên được cho là sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa ba nước trong việc đối phó với những mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 27/12, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ không trao đổi thông tin trực tiếp mà sẽ thông qua Mỹ làm trung gian. Ngoài ra, các thông tin chia sẻ sẽ chỉ giới hạn trong khuôn khổ các vấn đề liên quan đến mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Thỏa thuận này, dù không mang tính ràng buộc về pháp lý, nhưng được kỳ vọng sẽ khôi phục hợp tác an ninh giữa ba nước vốn bị đình trệ do căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản liên quan các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ.

Mỹ và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận song phương về chia sẻ thông tin tình báo quân sự năm 1987, trong khi thỏa thuận song phương giữa Mỹ và Nhật Bản về lĩnh vực này cũng đã được ký năm 2007, nhưng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản chưa có thỏa thuận này.

Seoul và Tokyo đã nỗ lực thúc đẩy nhằm đạt thỏa thuận song phương chia sẻ thông tin tình báo quân sự về Triều Tiên vào tháng 6/2012, nhưng đến phút chót phía Hàn ađã gác việc này lại do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận trong nước.

Tháng 5 vừa qua, bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí về tầm quan trọng của việc thành lập một khuôn khổ cho hoạt động chia sẻ thông tin tình báo giữa ba nước./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất