Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 24/3/2012 18:18'(GMT+7)

Hạt nhân Iran vẫn là dấu hỏi đối với Phương Tây

Một cơ sở làm giàu Uranium của Iran.

Một cơ sở làm giàu Uranium của Iran.

Ở thời điểm hiện tại, những nhận định về việc Iran chưa đủ khả năng có bom hạt nhân có thể coi như “một gáo nước lạnh” dội vào cuộc tranh luận về khả năng không kích quốc gia Hồi giáo này của Israel.

Theo các nguồn tin mật, từ cuối năm 2006, đầu năm 2007, tình báo Mỹ đã thu được các báo cáo, thư tín và cuộc đàm thoại của các nhà khoa học hạt nhân Iran đề cập tới việc chương trình hạt nhân vì mục đích chế tạo vũ khí của nước này đã bị tạm dừng. Điều này càng được khẳng định khi Bản báo cáo hoạt động tình báo quốc gia năm 2007 của Mỹ xác nhận, Iran đã dừng chương trình vũ khí hạt nhân của mình từ năm 2003.

Cùng với đó, Mỹ tin rằng, Iran không có thêm các cơ sở làm giàu Uranium bí mật nào khác, ngoại trừ các cơ sở đã công khai với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và bất kỳ thay đổi nhỏ nào của Iran về vấn đề này đều sẽ bị phát hiện…gần như “ngay lập tức”.

Reuters nhận định, các thông tin tình báo chính là cơ sở để Tổng thống Mỹ Barack Obama “để cửa thoát” cho vấn đề Iran thông qua việc thắt chặt các lệnh trừng phạt ép giới chức nước này phải chấm dứt các chương trình hạt nhân bí mật nếu có.

Tuy nhiên, Phương Tây, Mỹ và Israel đều khẳng định, mức độ phát triển hạt nhân của Iran đã đi gần tới khả năng sản xuất bom nguyên tử, nhưng lại không biết chính xác Iran đã đi tới ngưỡng nào trong lĩnh vực vốn rất phức tạp này./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất