Chủ Nhật, 22/9/2024
Xã hội
Thứ Sáu, 12/5/2017 20:37'(GMT+7)

Hậu Giang: Đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân, viên chức, lao động năm 2017

Ngày 12/5, Liên đoàn Lao động tỉnh Hậu Giang tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân, viên chức, lao động năm 2017 với chủ đề: "Vì quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động", với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và hơn 200 công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh nhấn mạnh, đối thoại là việc làm hết sức dân chủ, trách nhiệm đối với công nhân, viên chức, người lao động. Do đó, Liên đoàn Lao động, các sở, ngành của tỉnh cần phải nhân rộng mô hình đối thoại, sắp xếp thời gian đến với người lao động, giải quyết những vấn đề bức xúc của người lao động, phải xem việc chăm lo đời sống công nhân, viên chức, người lao động là trách nhiệm của mình. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan chức năng, lãnh đạo các địa phương nghiên cứu, nắm kỹ chế độ chính sách, pháp luật, những vấn đề có liên quan tới người lao động, chính sách thu hút nhân tài, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhà ở. Đặc biệt, Công đoàn phải là tổ chức đại diện cho quyền lợi chính đáng của công đoàn viên và người lao động. Công nhân, viên chức, người lao động cần phát huy vai trò làm chủ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Tại buổi đối thoại, công nhân, viên chức và người lao động bày tỏ nhiều nguyện vọng, kiến nghị; trong đó, tập trung nhiều về vấn đề bảo hiểm xã hội và hợp đồng lao động.Chị Nguyễn Thị Cẩm Huyền, đại diện công nhân xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đặt vấn đề, hiện nay một số doanh nghiệp trên địa bàn trốn tránh hoặc không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong nhiều năm liền, thậm chí không xây dựng thỏa ước lao động tập thể cho công nhân, người lao động làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công nhân, người lao động.

Giải đáp vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang Nguyễn Trung Liệt khẳng định việc doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động là vi phạm các quy định của pháp luật về lao động. Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm, không thực hiện đúng hợp đồng đã ký với người lao động, người lao động có thể phản ánh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang cũng cho rằng, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, người lao động cần đề nghị doanh nghiệp thành lập tổ chức Công đoàn để Công đoàn có thể đại diện quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động./. 

Hồng Thái/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất