Thứ Bảy, 23/11/2024

Hiểu dân để dân tin - Bài học từ câu chuyện phục vụ dân

Cán bộ phường 15, quận Bình Thạnh giải quyết hồ sơ cho người dân.

Cán bộ phường 15, quận Bình Thạnh giải quyết hồ sơ cho người dân.

MÔ HÌNH LÀM VIỆC NGOÀI GIỜ PHỤC VỤ DÂN

Gần 19 giờ, một ngày cuối năm, tại UBND phường 15, ông Trần Thanh Tâm ngụ khu phố 6, phường 15 vừa nhận kết quả sao y, vui vẻ cho biết: “Tôi đi làm về trễ, cứ sợ không kịp giờ để chứng thực mấy giấy tờ gấp, vậy mà mất chưa tới 15 phút hồ sơ của tôi đã xong. Ban ngày tôi với các con đều bận đi làm nên không có thời gian đến phường chứng thực giấy tờ. Cũng nhờ phường có mô hình làm ngoài giờ thiết thực này mà tôi kịp hoàn tất hồ sơ”. 

Điều ông hài lòng chính là thời gian hoàn thành hồ sơ rất nhanh và sự vui vẻ của cán bộ. Cùng chờ lấy kết quả như ông Tâm, bà Trần Thị Diễm Hà, ngụ quận 2 sau khi nhận giấy tờ trao trả từ cán bộ phường 15 quận Bình Thạnh chia sẻ, do công việc bà phải ở văn phòng suốt trong giờ hành chính, công ty lại gần UBND phường 15 nên sau giờ làm việc bà mới ghé qua chứng thực các giấy tờ cho con trai đi du học được. Điều bà thấy hay, ý nghĩa chính là dù giải quyết thủ tục ngoài giờ hành chính nhưng lệ phí vẫn không thay đổi. 

Là người luôn có mặt vào các giờ “tăng ca”, công chức văn phòng thống kê Nguyễn Thị Trung Tính chia sẻ: Bản thân là cán bộ trẻ thì phải xung kích đi đầu trong công việc. Với lại, đây là việc làm có ý nghĩa giúp người dân thì bản thân người công chức phải thực hiện nghiêm chỉnh. Không chỉ có Trung Tính, mà hầu hết cán bộ công chức phường 15 đều xem việc làm thêm giờ là niềm vui phục vụ người dân. Những ngày không phải ca trực ngoài giờ, Trung Tính vẫn có mặt tại phường để hoàn thành các hồ sơ còn tồn đọng. Khi thì nhập vào hệ thống nhắn tin trả kết quả cho người dân, khi thì cùng lãnh đạo phường xuống địa bàn để trao trả giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu, thăm viếng người dân. “Mình là công chức, trách nhiệm là phục vụ người dân nên việc gì có ích cho dân thì thực hiện. Thấy được nụ cười, cái gật đầu hài lòng của người dân cảm thấy trong lòng rất vui” - Trung Tính bày tỏ. 

Chính những việc làm thiết thực này của công chức phường 15 đã đưa hình ảnh chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ đến gần dân hơn. Điều đáng quý trong cách làm này không chỉ mức thu lệ phí không thay đổi mà cán bộ công chức tham gia mô hình cũng không nhận kinh phí làm thêm giờ. 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường 15, hiện phường có hơn 10 giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính để hỗ trợ người dân ngày một tốt hơn. Trong đó mô hình làm thêm ngoài giờ hành chính đã góp phần giải quyết nhiều hồ sơ tồn đọng và gấp của dân. “Để thực hiện sáng tạo trong cải cách hành chính, giúp giải quyết các hồ sơ nhanh, gọn, chúng tôi đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký sửa chữa nhà từ 7 ngày còn 5 ngày. Thời gian tới chúng tôi đang dự kiến sẽ giảm thời gian xác nhận tình trạng hôn nhân từ 3 ngày còn lại 1 ngày. Điều này sẽ giúp giảm các hồ sơ tồn đọng và công chức sẽ giảm được thời gian làm ngoài giờ hành chính” - đồng chí Bích Ngọc cho biết. Qua hơn 1 năm triển khai, cán bộ công chức phường 15 đã đóng góp hơn 540 giờ công/người, tiếp trên 2.300 lượt người dân đến thực hiện hơn 5.220 hồ sơ. 

NGHE DÂN BỨC XÚC - GIẢI QUYẾT NGAY

Đến các con hẻm, khu phố trên địa bàn phường 15, quận Bình Thạnh, hỏi người dân về thái độ phục vụ của công chức địa phương, hầu như đều nhận được lời khen kèm cái gật đầu ưng ý. Bà con không chỉ khen công chức chuyên môn nhiệt tình, gần gũi, giải quyết việc dân nhanh chóng, mà lời khen còn dành cho vị nguyên Bí thư đồng thời là chủ tịch UBND phường 15 - Nguyễn Thị Mỹ Linh (vừa chuyển công tác về vị trí Chánh Văn phòng Quận uỷ quận Bình Thạnh). Đồng chí Mỹ Linh là một trong số ít cán bộ được UBND quận Bình Thạnh giao nhiệm vụ thí điểm việc đảm nhận vai trò “hai trong một”. 

Là cán bộ trẻ (sinh năm 1976), trưởng thành từ phong trào Đoàn, 4 năm trước, khi nhận nhiệm vụ mới đồng chí Mỹ Linh luôn dành nhiều thời gian để xuống dân, lắng nghe tâm tư, bức xúc của dân để rồi tìm cách giải quyết cho thấu tình đạt lý. Cũng nhờ gần gũi người dân, vị nữ Bí thư ấy biết mình phải làm gì để đội ngũ cán bộ, công chức phường phục vụ người dân tốt hơn. Và thời gian giữ cương vị đầu tàu tại phường, đồng chí Mỹ Linh cùng cán bộ, công chức đã có rất nhiều sáng kiến, giải pháp hay để phục vụ dân, làm tăng sự hài lòng của dân. Nhắc về đồng chí Mỹ Linh, ông Lê Văn Minh (ngụ khu phố 2) vui vẻ: “Điểm khiến bà con rất thích ở cô Linh chính là hễ nghe dân phản ánh là đích thân Bí thư xuống tận nơi để giải quyết ngay những bức xúc của dân”. Nhớ lại nhiều lần gặp Bí thư phường xuống địa bàn giải quyết, ông Minh khen ngợi: “Giải quyết thấu tình, đạt lý, nhờ đó mà những bức xúc được giải quyết rốt ráo. Cán bộ cấp dưới cũng không dám bắt chẹt hay dây dưa, làm lấy lệ việc của dân”. 

Điều người dân nhớ nhất khi nhắc về đồng chí Mỹ Linh chính là thấy dân chưa đúng thì nhẹ nhàng phân giải, cấp dưới sai thì chấn chỉnh ngay. Nhờ sự gần dân, hết lòng lo việc của dân nên hơn 3 năm nay phường 15 ít có đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Nhớ những lần lên phường gặp Bí thư để nói lên bức xúc và nhận được sự tiếp đón niềm nở, thân thiện của đồng chí Mỹ Linh, bà Trần Thị Lệ Hà (ngụ khu phố 4) nhận xét: “Nếu người đứng đầu cơ quan ai cũng nhẹ nhàng, tận tâm lo việc của dân như thế thì sao dân có thể không tin yêu, ủng hộ”. Chia sẻ về những việc mình đã từng làm, đồng chí Mỹ Linh cho biết: “Tôi và các anh em tại đơn vị khi ấy cũng chỉ là noi gương Bác Hồ để thực hành phong cách quần chúng, gần dân, sát dân, lắng nghe dân, nghĩ đến lợi ích của dân như Bác mà thôi”. 

Trong những câu chuyện của mình về Bác Hồ, đồng chí Mỹ Linh còn nhớ, dù đang là lãnh đạo đứng đầu đất nước nhưng nhiều lần Bác bỏ dép, xắn quần để cùng làm ruộng với nông dân. Chính hình ảnh ấy đã giúp đồng chí Mỹ Linh cũng như cán bộ công chức phường 15 quận Bình Thạnh học tập, noi theo. “Từ câu chuyện của Bác, tôi hiểu rằng người lãnh đạo và công chức cần đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của người dân để có thể hiểu tâm trạng thực tế, bức xúc của dân từ đó có cách giải quyết cho thật thấu tình đạt lý. Còn việc nghe phản ánh của dân thì cán bộ phải đi thực tế để tìm hiểu đúng, sai và trong phạm vi phải giải quyết ngay, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của người công bộc của dân. Nếu nghe bức xúc của dân mà không tìm hiểu để giải quyết thì làm sao xứng với niềm tin yêu của dân đã dành cho mình” - đồng chí Mỹ Linh bày tỏ./.

 

Phương Thảo

_____________________________

Bài đăng Tạp chí Tuyên giáo số 2/2019

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất