Thứ Bảy, 27/7/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Hai, 29/11/2021 0:44'(GMT+7)

Hiệu quả từ chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời”

Chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”. Ảnh chụp màn hình.

Chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”. Ảnh chụp màn hình.

THU HÚT SỰ QUAN TÂM RẤT LỚN CỦA NGƯỜI DÂN

Nhờ việc nắm bắt nhu cầu cấp thiết trao đổi thông tin giữa người dân và chính quyền Thành phố, Chương trình đã thực hiện 20 số với các chủ đề khác nhau tập trung vào các nội dung, sự kiện mà người dân quan tâm. Trong đó, nổi bật là các vấn đề an sinh xã hội trong giai đoạn thực hiện kéo dài giãn cách theo Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 22/8/2021 về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố; lao động - việc làm, bảo hiểm, an sinh xã hội, giao thông vận tải và các hoạt động phục hồi sản xuất kinh doanh… sau khi Thành phố nới lỏng giãn cách.

Khách mời tham gia Chương trình trả lời trực tiếp với người dân gồm 28 đại diện lãnh đạo cơ quan chính quyền thành phố, trong đó, có 5 lãnh đạo thành phố, 7 lãnh đạo từ ủy ban nhân dân các quận, huyện và thành phố thủ Đức và 18 đại diện từ lãnh đạo sở, ban, ngành. Chương trình được thực hiện phát sóng trên các nền tảng Fanpage, YouTube và TikTok của Trung tâm Báo chí Thành phố; đồng thời, được tiếp sóng qua 15 kênh truyền thông mạng xã hội Facebook và 5 kênh truyền thông qua Youtube của Cổng thông tin Chính phủ, các cơ quan Trung ương và thông tấn báo chí.

Chương trình thu hút được sự quan tâm rất lớn của người dân, tính đến ngày 29/10/2021, tổng lượt xem chương trình là 11.270.000 lượt. Tổng số người xem chương trình ở cùng một thời điểm là 497.272 người. Tổng số cảm xúc người xem được thể hiện qua hành động thả các biểu tượng vào chương trình là 454.567 lượt. Tổng số lượt bình luận trực tiếp tại chương trình là 5.211.228 lượt. Tổng số lượt chia sẻ chương trình qua mạng xã hội là 130.733 lượt. Đặc biệt, ngày 6/9, Chương trình với chủ đề “Đối thoại cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi” có lượt tương tác cao nhất. Cụ thể, lượt xem cao nhất đạt 1.330.000 lượt; số người xem cùng một thời điểm cao nhất đạt 172.000 người; số biểu tượng cảm xúc được thả trong chương trình nhiều nhất là 60.900 lượt; số bình luận trực tiếp (comment) nhiều nhất là 96.400 lượt; số lượng chia sẻ nhiều nhất là 18.087 lượt.

Số lượng câu hỏi nhận được thông qua Google Form là 27.518 câu hỏi và thông qua tương tác livestream là 419.243 câu hỏi. Các nhóm câu hỏi xoay quanh các nội dung chính như y tế - điều trị, vaccine, an sinh - cứu trợ, bảo hiểm xã hội, giao thông vận tải, giáo dục, an ninh trật tự và kế hoạch phục hồi sau khi hết giãn cách. Số lượng đơn điện tử đề xuất hỗ trợ các vấn đề an sinh xã hội của chương trình là 1.571.895 đơn đăng ký qua Google Form và trên ứng dụng An sinh.

Có thể khẳng định, với mục tiêu chia sẻ và kết nối thông tin giữa chính quyền và người dân, đồng thời giải đáp những khúc mắc về cơ chế, chính sách, chủ trương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chương trình đã ghi nhận được một số kết quả khả quan.

Thứ nhất, đây là chương trình đối thoại của chính quyền với người dân trên nền tảng mạng xã hội đầu tiên, chưa có tiền lệ. Trước đó, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành từ xuất hiện trong các chương trình giao lưu trực tuyến, tọa đàm trực tuyến cho các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố tổ chức, nhưng Chương trình phát sóng trên mạng xã hội là lần đầu tiên. Việc này cho thấy sự mạnh dạn, tiên phong trong cách làm, thể hiện được mong muốn lắng nghe, đối thoại với người dân của lãnh đạo Thành phố. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng mạng xã hội để thực hiện chương trình vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa có thể tận dụng sức mạnh của mạng xã hội trong việc chuyển tải thông tin đến người dân Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. 

Thứ hai, Chương trình là kênh truyền thông trực tiếp, hiệu quả. Bằng việc sử dụng công cụ truyền thông mới trên mạng xã hội, Chương trình đã trở thành một kênh cung cấp thông tin hiệu quả, chính xác, trực tiếp đến người dân, góp phần đẩy lùi tin giả, tin sai sự thật đang lan rộng như hiện nay. Cùng với đó, thông qua nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, các website, Chương trình được đầu tư kinh phí thấp nhưng mức độ phủ sóng, lan rộng rất cao. Với lượng người theo dõi, chia sẻ, bình luận đông đảo ở mỗi số phát sóng đã giúp cho nội dung chương trình được lan tỏa, tiếp cận được người dân một cách nhanh nhất.

Thứ ba, Chương trình thu hút lượng lớn người dân ở các tầng lớp khác nhau. Qua khảo sát, đo bản đồ nhiệt tương tác cho thấy, chương trình đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ người dân thành phố, trở thành kênh thông tin giúp cho người dân phản hồi, nói lên tiếng nói của mình, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình. Thông qua Chương trình, nhiều vấn đề mà người dân thắc mắc, trăn trở đã được các lãnh đạo sở ngành, địa phương giải đáp một cách trực diện, ngay tại chương trình. Qua đó, người dân hiểu được sự quan tâm từ chính quyền Thành phố; những ý kiến của người dân được lãnh đạo Thành phố trực tiếp lắng nghe, được chia sẻ, từ đó, củng cố thêm niềm tin vào sự quyết liệt của Thành phố từ công tác chống dịch, hỗ trợ an sinh đến tái thiết nền kinh tế, ổn định xã hội.

Thứ tư, Chương trình là kênh thu thập thông tin trực tiếp từ xã hội tới lãnh đạo Thành phố. Với việc tổ chức liên tục 20 chương trình cho thấy lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành, quận, huyện đã tiếp nhận được nhiều thông tin từ người dân để phục vụ cho công tác điều hành, quản lý Nhà nước trong từng lĩnh vực. Đồng thời, thông qua thông tin mà Chương trình cung cấp, lãnh đạo Thành phố có thêm thông tin để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, mong muốn của người dân, để từ đó điều chỉnh, triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong người dân, doanh nghiệp.

Mô hình chương trình livestream Dân hỏi - Thành phố trả lời”chia sẻ thông tin với người dân của chính quyền thành phố Hồ Chí Minh được bắt đầu từ tháng 8/2021. Mục tiêu của chương trình nhằm chia sẻ thông tin hữu ích giữa chính quyền với người dân trong việc góp phần phòng, chống dịch COVID - 19.

TĂNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình được thực hiện gấp rút trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và tăng cường, siết chặt các giải pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 11 của Ủy ban nhân dân Thành phố nhưng vẫn đạt được các yêu cầu đặt ra và được sự đón nhận của người dân. Đó là do vào một số nguyên nhân chính như sau:

Một là, chương trình đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện của Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND Thành phố; có sự theo dõi, góp ý trực tiếp từ Tổ Công tác đặc biệt của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông. Chương trình có sự tham gia của những người có trách nhiệm cao nhất của chính quyền Thành phố, chỉ trong 20 số nhưng có sự tham gia của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố và 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cao nhất của các sở, ngành, địa phương giúp cho người dân tin tưởng hơn vào chương trình.

Hai là, nội dung chương trình tập trung vào những vướng mắc, khó khăn của người dân trong từng thời điểm cụ thể như giai đoạn siết chặt giãn cách toàn Thành phố hay nới lỏng giãn cách để từng bước phục hồi kinh tế nên thu hút sự quan tâm, chú ý và ủng hộ của đông đảo người dân. Chương trình có một bộ phận chuyên trách chỉ tập trung xây dựng kịch bản, kết nối, soạn thảo chủ đề, thống kê, tổng hợp ý kiến phản hồi của người xem qua các bình luận để phân loại và có phương án trả lời phù hợp, cũng như xây dựng nội dung cho số tiếp theo. Dẫn chương trình là nghệ sĩ có uy tín với người dân, khả năng dẫn dắt tốt, chân thực; cùng với một người có khả năng nắm bắt thông tin định hướng và ứng biến nhanh.

Ba là, tinh thần trách nhiệm, xung kích, nhiệt huyết của nhiều đơn vị, cá nhân tham gia thực hiện chương trình. Trong đó, về truyền thông và kỹ thuật, chương trình đã nhận được sự hỗ trợ miễn phí từ đơn vị có kinh nghiệm tổ chức livestream chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, qua việc tổ chức 20 số phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội, Chương trình vẫn còn một số hạn chế như: Do thời lượng của chương trình không kéo dài nên mỗi chương trình chỉ trả lời được một số câu hỏi của người người dân, chưa giải đáp hết các thắc mắc, băn khoăn của bà con nhiều quận, huyện… Một số người dân thường xuyên gửi câu hỏi tới các chương trình nhưng do lượng câu hỏi quá nhiều, bộ phận thư ký không tổng hợp hết các nhóm chủ đề liên quan, các câu hỏi mang tính đại diện cho các khu vực, tầng lớp dân cư nên khách mời Chương trình chưa giải đáp được hết băn khoăn, thắc mắc.

Đánh giá hiệu quả Chương trình dựa trên các tiêu chí như tính thời sự, tính thực tiễn và tính trực diện, sự tương tác, Chương trình ra đời và hoạt động đúng thời điểm và đáp ứng nhu cầu thực tiễn; kịp thời giải đáp được băn khoăn, vướng mắc của người dân trong thời điểm Thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ cùng các giải pháp tăng cường.

Về tính trực diện và khả năng tương tác, Chương trình đã tận dụng sức mạnh, sự lan tỏa của mạng xã hội hiện nay giúp lãnh đạo Thành phố lắng nghe, đối thoại, giải đáp trực tiếp các câu hỏi của người dân về các vấn đề liên quan. Không chỉ phát sóng trực tiếp trên fanpage của Trung tâm Báo chí, Chương trình được truyền dẫn về nhiều fanpage, website của một số cơ quan báo chí, đơn vị trên địa bàn Thành phố. Điều này cũng làm tăng mức độ tương tác của chương trình với người xem. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những hạn chế của chương trình khi một số trang web, mạng xã hội và thậm chí một số cơ quan báo chí đã cắt cúp phát ngôn, trích dẫn của các đồng chí lãnh đạo thành phố để truyền thông với những dụng ý khác. Nên chăng, với các chương trình tiếp theo được thực hiện, Thành phố sẽ tiến hành chương trình song song trên mạng xã hội và hệ thống các cơ quan báo chí của thành phố như Đài HTV, báo Sài Gòn Giải phóng… với kịch bản, lớp lang, bố cục và hệ thống câu hỏi phong phú hơn…

Bằng việc sử dụng công cụ truyền thông mới trên mạng xã hội, Chương trình đã trở thành một kênh cung cấp thông tin hiệu quả, chính xác, trực tiếp đến người dân, góp phần đẩy lùi tin giả, tin sai sự thật đang lan rộng như hiện nay. Nhiều người dân nhắn tin, bình luận, bày tỏ ý kiến muốn được duy trì, tiếp tục chương trình để là nơi gửi gắm, trao đổi giữa người dân và chính quyền Thành phố. Do đó, Chương trình đang trở thành kênh truyền thông mới nhiều triển vọng. 

Để Chương trình được duy trì và đảm bảo hiệu quả hoạt động, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng khách mời. Do đó, chương trình cần có sự xuất hiện nhiều hơn nữa của người đứng đầu chính quyền các cấp, người đứng đầu các sở, ban, ngành để kịp thời giải đáp các chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, đồng thời lắng nghe, chia sẻ và chăm lo cho người dân kịp thời, hiệu quả nhất.

Bằng việc sử dụng công cụ truyền thông mới trên mạng xã hội, Chương trình đã trở thành một kênh cung cấp thông tin hiệu quả, chính xác, trực tiếp đến người dân, góp phần đẩy lùi tin giả, tin sai sự thật đang lan rộng như hiện nay. Nhiều người dân nhắn tin, bình luận, bày tỏ ý kiến muốn được duy trì, tiếp tục chương trình để là nơi gửi gắm, trao đổi giữa người dân và chính quyền Thành phố. Do đó, Chương trình đang trở thành kênh truyền thông mới nhiều triển vọng. 

 Phạm Quý Trọng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất