Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 16/3/2013 14:59'(GMT+7)

Hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ việc luân chuyển cán bộ ở Thạch Thành

Huy động nguồn lực của dân xây dựng mới đường nông thôn  (ảnh Thanh Huyền)

Huy động nguồn lực của dân xây dựng mới đường nông thôn (ảnh Thanh Huyền)

Thạch Thành là một huyện có dân số và diện tích đật đai rộng lớn trong 11 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hoá, với diện tích tự nhiên 558,11km2, đơn vị hành chính gồm 25 xã và 2 thị trấn. Ðược sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, huyện Thạch Thành đã vận dụng sáng tạo các chủ trương chính sách của Trung ương và của tỉnh vào thực tế của địa phường tạo nên những bước đi hợp lý, đúng hướng trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nói riêng.

Xác định rõ công tác cán bộ là then chốt, Đảng bộ huyện đã chú trọng tăng cường cán bộ cấp huyện về các xã tham gia lãnh đạo, chỉ đạo phong trào. Trong 5 xã trọng điểm được chọn để tập trung chỉ đạo (trong đó có 1 xã thuộc đối tượng chỉ đạo điểm của tỉnh), đều là những xã có nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, phong trào còn nhiều hạn chế, cán bộ tại chỗ chưa đủ năng lực đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Xác định rõ thực trạng công tác cán bộ của từng xã, Huyện uỷ đã quyết định điều động, luân chuyển cán bộ công chức từ cơ quan Huyện uỷ, UBND huyện về các xã tham gia các chức danh lãnh đạo là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND xã. Đây là những cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ học vấn, nhiệt tình và trách nhiệm cao trong công tác,

Trong 4 xã được điều động luân chuyển cán bộ từ huyện về xã công tác, Thành Vân là một trong những xã điển hình thực hiện có kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã được điều động, luân chuyển từ chức danh Phó phòng Nông nghiệp của UBND huyện về đảm nhận chức danh Phó Chủ tịch, sau đó phát triển lên Chủ tịch UBND xã. Tại thời điểm rà soát 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Thành Vân mới chỉ đạt 7 tiêu chí, thì đến nay đã hoàn thành 12 tiêu chí. Xã đã thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa gắn liền với việc quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong xã đã đóng góp tiền của và công sức để làm bờ vùng, bờ trục sau dồn điền, đổi thửa. Ông Trần Ngọc Trung, Chủ tịch UBND xã Thành Vân cho biết: Để người dân hiểu biết và tự giác tham gia xây dựng nông thôn mới, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ lãnh đạo xã là rất quan trọng. Khi người dân tin vào lãnh đạo thì mọi việc khó đều có thể trở nên dễ dàng, công tác tuyên truyền, vận động cũng không cần phải đòi hỏi nhiều. Thôn Yên Lão là nơi khó khăn nhất của xã thành Vân, nhưng khi bà con đã tin tưởng vào Đảng bộ và chính quyền thì mọi nhà, mọi người đều hăng hái, tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của kể cả vườn tược đất ở để xây dựng đường xá, công trình phúc lợi. Đến nay đường thôn, ngõ xóm đã cơ bản được bê tông hóa, việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, sạch đẹp, bộ mặt nông thôn từng ngày được đổi mới.

Thành Long là xã điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh, có 2 cán bộ là Phó phòng Tài nguyên và Môi trường và chuyên viên Văn phòng Huyện ủy được điều động luân chuyển về đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, chuyển biến mạnh mẽ trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, trước hết phải kể đến hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng nối các thôn trong xã với nhau, nâng cấp các tuyến đường giao thông ngõ xóm, lắp đặt cống thoát nước. Do tính năng động của cán bộ xã nên đã được các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội trong tỉnh quan tâm hỗ trợ nhiều hoạt đông, như: hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và công trình nước sạch; mở các lớp học nghề ươm giống cây trồng nông, lâm nghiệp, nuôi cá nước ngọt; giúp nông dân du nhập thêm ngành nghề mới, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cho đến nay, sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chủ trương điều động, luân chuyển cán bộ của huyện Thạch Thành về tăng cường cho các xã trọng điểm xây dựng nông thôn mới đã thu được kết quả rất đáng khích lệ, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã đem lại hiệu quả tích cực./.

 Khương Bá Tuân

   (CTV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất