Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 15/3/2013 14:28'(GMT+7)

TP Hồ Chí Minh: Lắng nghe, ghi nhận và tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp

Theo nhận định về tình hình kinh tế của Hiệp hội DN TP cho biết: năm 2013 tình hình kinh tế khó khăn rất nhiều so với năm trước, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cụ thể, doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn do tác động từ nhiều yếu tố: 84% về chi phí, lệ phí, thuế; 76% do suy thoái, tập trung ở ngành da giày, dệt may, gỗ; 78% chi phí lãi vay và giá nguyên vật liệu cao; 72% là do phí vận tải cao; 68% thuế suất cao; 64% khó tiếp cận nguồn vốn; ngoài ra, gặp khó khăn do nhiều tác động khác từ hệ thống pháp luật, thủ tục hành chánh và công chức thừa hành… Dự báo tình hình 6 tháng đầu năm 2013 còn khó hơn cùng kỳ năm 2012.

Các DN tại hội nghị hầu hết đã phản ánh với lãnh đạo TPHCM chủ yếu tập trung vào 3 vấn đề khó khăn lớn của DN: tiếp cận vốn vay từ các tổ chức tín dụng, lãi xuất và hàng tồn kho. Đồng thời, DN cũng kiến nghị Nhà nước cần tăng cường tính minh bạch và chống tham nhũng; có chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế; tập trung nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, điều chỉnh giá thuê đất….

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà cho biết: TP sẽ có văn bản trả lời rõ ràng với các kiến nghị trong báo cáo của Hiệp hội DN TP và kiến nghị trực tiếp của các DN tại hội nghị. Trước những khó khăn của doanh nghiệp, trong đó khó khăn về vốn, lãi suất, lãnh đạo UBND TPHCM ghi nhận và sẽ xem xét, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có thể căn cứ vào tín hiệu của thị trường, xem xét giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về vốn.

Phó Chủ tịch cho biết thêm: TP đang có kế hoạch làm việc trực tiếp với từng Hội ngành nghề, Quận – Huyện để lắng nghe và giải quyết trực tiếp vướng mắc cho doanh nghiệp và đẩy mạnh kết nối ngân hàng tại Quận – Huyện. Phó Chủ tịch đề nghị: Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP, Hiệp hội DNTP phối hợp cùng UBND các quận huyện hỗ trợ vốn cho DN với lãi suất tốt nhất; đề nghị Hiệp hội DN TP tiếp tục chọn lọc, đề xuất cụ thể danh sách những DN có sản phẩm tốt cần phát triển, DN đang gặp khó khăn để TP xem xét có chương trình hỗ trợ kịp thời.

Phó Chủ tịch chỉ đạo các Sở - ngành quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp tích cực hơn nữa, trong khi thực hiện chỉ đạo của TP về giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, các Sở - ngành phải có báo cáo cụ thể và thường xuyên. TP sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ triển khai nhanh và hiệu quả Nghị quyết 02, hạ mặt bằng lãi suất tín dụng, cải cách thủ tục hành chính, điều chỉnh luật doanh nghiệp….

Theo hochiminhcity.gov.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất