Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 25/3/2011 22:8'(GMT+7)

Hoa anh đào vẫn nở

 Trong căn phòng đầy hoa ở Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, một cô bé xúc động viết vào sổ tang những dòng chữ nắn nót: “Gửi tới nước Nhật lời chia buồn sâu sắc nhất…”. Rơm rớm nước mắt, cô bé hôn lên những dòng chữ vừa viết. Cô là Nguyễn Nguyên Nhi – học sinh lớp 8P trường THPT DL Marie Curie Hà Nội. Nhi và các bạn của mình được các thầy, cô giáo dẫn tới Đại sứ quán Nhật Bản để trao món quà từ thiện mà các học sinh trong trường quyên góp ủng hộ những trẻ em Nhật Bản gặp nạn trong đợt động đất và sóng thần kinh hoàng vừa qua.

“Em đã có những ấn tượng tốt đẹp về nước Nhật đã lâu, khi biết tin Nhật Bản phải hứng chịu động đất và sóng thần, em thật sự bàng hoàng. Em cùng các bạn tới đây để tưởng niệm những nạn nhân xấu số và cũng muốn gửi tình cảm của mình tới nước Nhật ” – Nguyên Nhi nói.

Chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta đã được đọc hoặc nghe về câu chuyện về cậu bé 9 tuổi người Nhật gần đây trên VOVNews.

Một trong những người đọc được câu chuyện cảm động đó là thầy giáo hiệu trưởng trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang. Thầy ngay lập tức viết một lá thư ngỏ tới toàn thể các học sinh trong trường kể về cậu bé người Nhật và bài học về sự hy sinh của cậu bé.

Trong lá thư ngỏ có đoạn: “Hãy làm theo tấm gương cậu bé Nhật Bản nhường nhịn, nhường nhịn và nhường nhịn trong cuộc sống hàng ngày…”. Theo thầy Khang, hành động của cậu bé người Nhật thật đơn giản nhưng lại mang đến một ý nghĩa vô cùng to lớn. Đây là một hành động thường ngày thật dễ làm theo và thầy mong muốn các em học sinh của mình hãy làm theo hành động của cậu bé. Thầy cũng muốn cùng với các thầy, cô giáo trong trường truyền cho các em những điều tốt đẹp nhất, giúp các em hình thành nhân cách từ ngay bây giờ tới lúc trưởng thành.

Một cuốn Album chứa chan tình cảm đã được các em học sinh trong trường thực hiện để gửi tặng Đại sứ quán Nhật Bản. Trong cuốn album nhỏ đó là những bức hình, những lá thư được viết bằng tiếng Anh mà trong đó là những lời động viên, chia sẻ của các bạn trẻ Việt Nam gửi tới thiếu nhi Nhật Bản.

Những là thư được viết trên giấy kiểm tra: “Dear my Japanese friends! You and I have never met, have never known or have never talked… you are not alone! We are here for you! Go Japan!” Những ngôn ngữ hết sức một mạc nhưng cũng thật chân thành của các em: “Các bạn Nhật Bản thân mến! Tôi và các bạn chưa từng gặp mặt, chưa từng quen biết hay chưa từng nói chuyện… song các bạn không bao giờ cô đơn, chúng tôi ở bên các bạn! Tiến lên Nhật Bản!”

Chị Mizohata không cầm được nước mắt khi xem
 cuốn album của các em học sinh gửi tặng

Chị Mizohata, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản, đã không thể cầm được nước mắt khi lật giở từng trang trong cuốn album mà các em học sinh trao tặng. “Tôi thật sự xúc động trước tình cảm của các em học sinh, những người đại diện cho thế hệ trẻ Viêt Nam, với người dân và các em học sinh Nhật Bản. Thay mặt người dân cũng như Chính phủ Nhật Bản, tôi xin gửi lời cảm ơn từ trái tim mình với các em học sinh nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung” – Chị Mizohata nói.

Chị Mizohata còn cho biết thêm, từ lúc biết tin Nhật Bản phải gánh chịu thương đau do động đất và sóng thần, đã có rất nhiều cá nhân, đoàn thể tại Việt Nam tới Đại sứ quán để gửi lời chia buồn, động viên. Đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp của người dân Việt Nam đối với Nhật Bản trong giai đoạn khó khăn mà còn làm khăng khít thêm tình cảm truyền thống tốt đẹp của Việt Nam – Nhật Bản.

Có lẽ không chỉ riêng thầy Khang, Nguyên Nhi, các thầy, cô giáo và các em học sinh trường Marie Curie mà còn tất cả mọi người dân Việt Nam đều mang một niềm tin lớn lao rằng, với tình cách kiên cường của người dân Nhật Bản, hoa anh đào vẫn sẽ nở và mặt trời vẫn mọc trên nước Nhật./.

Theo Quang Trung – Việt Đức/VOV News

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất