Ngày 3/7, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước tổ chức Hội thảo với chủ đề "Kiểm toán Nhà nước - 30 năm xây dựng và phát triển". Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm, hướng tới 30 năm thành lập Kiểm toán Nhà nước (11/7/1997 - 11/7/2024).
KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ LÀ CƠ QUAN KIỂM TRA VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI CHÍNH CÔNG, TÀI SẢN
Tại Hội thảo, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, qua 30 năm
hình thành và phát triển đã đánh dấu một chặng đường phát triển vượt bậc
của Kiểm toán Nhà nước. Từ một cơ quan chưa có tổ chức tiền thân và
tiền lệ về hoạt động, được thành lập để giúp Thủ tướng Chính phủ thực
hiện chức năng kiểm tra, xác nhận tính đúng đắn, hợp pháp của tài liệu
và số liệu kế toán, báo cáo quyết toán, đến nay Kiểm toán Nhà nước đã
được hiến định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
khẳng định vị thế là cơ quan kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính
công, tài sản công do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ
tuân theo pháp luật.
Kiểm toán Nhà nước đã chú trọng kiểm toán quyết toán ngân sách nhà
nước giúp Quốc hội có nguồn thông tin, dữ liệu đáng tin cậy để phê chuẩn
quyết toán ngân sách nhà nước; tham gia ý kiến một cách có trách nhiệm
và thiết thực giúp Quốc hội quyết định dự toán ngân sách nhà nước và
phân bổ ngân sách trung ương hằng năm. Kết quả kiểm toán hàng năm của
Kiểm toán Nhà nước còn giúp cho cho hoạt động giám sát của Quốc hội hiệu
quả hơn.
Tổng hợp kết quả kiểm toán từ khi thành lập đến nay, Kiểm toán Nhà nước
đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ gần 2.200 văn bản quy
phạm pháp luật, văn bản quản lý không đúng hoặc không phù hợp quy định
của Nhà nước và thực tiễn, kịp thời khắc phục "lỗ hổng" về cơ chế, chính
sách, tránh thất thoát, lãng phí, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài
chính, góp phần làm lành mạnh nền tài chính quốc gia, trong đó đề xuất
nhiều ý kiến có giá trị để hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật
quan trọng như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đất đai, Luật Quản lý
thuế, Luật Đầu tư công, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Bảo hiểm xã
hội...; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm trách
nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp
luật.
Cũng tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh,
trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, Kiểm toán Nhà nước luôn vượt
qua mọi khó khăn, thử thách. Tập thể lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước, công
chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán Nhà nước đã nỗ lực phấn
đấu không ngừng, tạo nên những bước tiến vững chắc, toàn diện với nhiều
thành tựu đáng tự hào.
Xuyên suốt 30 năm qua, mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ phát triển, Kiểm
toán Nhà nước luôn chủ động bám sát chủ trương, đường lối lãnh đạo của
Đảng, Nhà nước để thực hiện hiệu quả công việc được giao. Hoạt động kiểm
toán từng bước đổi mới về nội dung, phương pháp; chất lượng không ngừng
nâng lên. Kiểm toán Nhà nước ngày càng khẳng định là công cụ quan
trọng, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản
lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
Kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đã giúp các cơ quan, đơn vị,
địa phương nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng việc quản lý, sử dụng tài
chính, tài sản công, phát huy ưu điểm, khắc phục yếu kém.
"Hoạt động
của Kiểm toán Nhà nước đã góp phần quan trọng làm minh bạch nền tài
chính quốc gia; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và
sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của quốc gia", Phó chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.
HOÀN THIỆN ĐỊA VỊ PHÁP LÝ, THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NHÂN DÂN GIAO PHÓ
Các ý kiến tại Hội thảo đều nhấn mạnh, sau 30 năm xây dựng và trưởng
thành, Kiểm toán Nhà nước ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong
kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.
Nhưng để có được ngày hôm nay - trở thành một thiết chế độc lập, do Quốc
hội thành lập, được Hiến định là một quá trình dài xây dựng, kiến tạo
cơ sở pháp lý.
Quá trình này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà
nước và đến nay, Kiểm toán Nhà nước đã có một hệ thống pháp luật cơ bản
đầy đủ, đồng bộ và thống nhất. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước được thành
lập theo Nghị định số 70/CP của Chính phủ. Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ
đã ký Quyết định số 61/1995/QĐ-TTg ban hành Quy chế hoạt động của Kiểm
toán Nhà nước.
Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Kiểm toán Nhà
nước) Hoàng Phú Thọ, hai văn bản trên được coi là những căn cứ pháp lý
đầu tiên có giá trị như tuyên ngôn khai sinh Kiểm toán Nhà nước, qua đó
tạo bước phát triển lớn cho hệ thống các công cụ kiểm tra và kiểm soát
tài chính của Nhà nước, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và
tăng cường năng lực tài chính quốc gia.
Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Hiến pháp năm 2013.
Đây là dấu mốc lịch sử trong hành trình kiến tạo, xây dựng và hoàn
thiện cơ sở pháp lý cho Kiểm toán Nhà nước. Lần đầu tiên, địa vị pháp lý
của Kiểm toán Nhà nước và Tổng Kiểm toán Nhà nước được quy định trong
Hiến pháp - đạo luật cơ bản của Nhà nước, nền tảng pháp lý quan trọng
cho tổ chức và hoạt động của Kiểm toán Nhà nước và là một dấu mốc lịch
sử trong quá trình xây dựng và phát triển của Kiểm toán Nhà nước.
Nguyên Tổng Kiểm toán nhà nước Đỗ Bình Dương cho biết, sự kiện này đã
nâng tầm Kiểm toán Nhà nước từ cơ quan do "Luật định" thành "Hiến
định", khẳng định và nâng cao vị thế, vai trò, trách nhiệm của Kiểm toán
Nhà nước trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công,
đồng thời khẳng định vị trí của Kiểm toán Nhà nước trong bộ máy Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc đưa địa vị pháp lý của
Kiểm toán Nhà nước vào Hiến pháp năm 2013 chính là một "mốc son chói
lọi" trong hành trình 30 năm phát triển của Kiểm toán Nhà nước. Qua đó
đã tạo điều kiện thuận lợi để Kiểm toán Nhà nước thực hiện tốt các chức
năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đề xuất những định hướng, giải
pháp mang tính chiến lược nhằm phát triển Kiểm toán Nhà nước để khẳng
định vai trò, vị thế của Kiểm toán Nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành
lập, hoạt động độc lập, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài
chính, tài sản công; góp phần phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm chống lãng phí; phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật;
nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công…
TTXVN