Thứ Ba, 1/10/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 8/11/2010 22:21'(GMT+7)

Học sinh đi xe máy tới trường: Cần xử lý nghiêm

Việc học sinh vi phạm Luật Giao thông, không đội mũ bảo hiểm, đi xe máy khi chưa đủ tuổi diễn ra thường xuyên và phổ biến. Ảnh: P.L

Việc học sinh vi phạm Luật Giao thông, không đội mũ bảo hiểm, đi xe máy khi chưa đủ tuổi diễn ra thường xuyên và phổ biến. Ảnh: P.L

Vô vàn kiểu “né” luật

Nếu chỉ nhìn vào bãi gửi xe trong các trường THPT, hẳn nhiều người sẽ vui mừng khi không nhìn thấy bất kỳ một xe máy nào. Nhưng chỉ cần “dạo quanh” các bãi gửi xe gần đó, thì lại khác. Các trường THPT nằm tại một số quận trung tâm của thành phố như: THPT Trần Phú, Việt Đức, Trần Nhân Tông, Phan Đình Phùng, Chu Văn An..., tỉ lệ học sinh đi xe máy đến trường khá lớn. Tuy nhiên, đa số các em đều “lách luật”.

Tại khu vực quanh Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), học sinh thường xuyên đi xe máy, rồi gửi xe tại các nhà dân ở quanh hồ Hai Bà, rồi mới đến trường. Chị Thu Hương (trông xe tại ngõ Thọ Lão) cho biết: Việc trông xe cho học sinh đã diễn ra từ nhiều năm nay, kể cả trước khi có lệnh cấm các em đi xe máy đến trường. Tuy nhiên, do nhà trường làm không gắt gao, các em lại cứ đem xe máy đến gửi, chẳng nhẽ chúng tôi lại không nhận.

Cũng do ý thức được việc đi xe máy tới trường là vi phạm pháp luật, nên các học sinh cũng nghĩ ra nhiều cách đối phó với cơ quan chức năng như: Tan học thì cởi áo khoác đồng phục ra, thay bằng áo khoác mang từ nhà hay đội mũ, đeo khẩu trang để “ngụy trang”, né CSGT... Ngoài ra, khi tan học, các em này thường không về nhà ngay, lại thường tụ tập đèo 3 - 4, thậm chí còn không đội MBH, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên đường.

Cần tăng cường xử lý học sinh đi xe máy

Việc vi phạm của các học sinh hiện nay cũng có phần lỗi không nhỏ của các bậc phụ huynh. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, việc cho con đi xe máy đến trường là bất khả kháng. Chị Minh Hạnh (phố Nguyễn Lương Bằng) chia sẻ: “Mặc dù biết cho con đi xe máy đến trường là không đúng, nhưng chúng tôi không còn cách nào khác. Một ngày cháu học mấy ca, đi xe đạp thì sợ cháu không còn sức để học, đi xe buýt thì một thời gian sai giờ, lỡ mất buổi học nên chúng tôi “đành” phải cho cháu đi xe máy tới trường”.

Trong khi đó, các trường đều đã ký cam kết với học sinh, nghiêm cấm học sinh đi xe máy tới trường. Còn lực lượng CSGT hiện có vẻ vẫn chưa thực mạnh tay khi xử phạt những trường hợp này như tại thời điểm diễn ra các đợt ra quân...

Để việc thực thi lệnh cấm học sinh đi xe máy tới trường đạt hiệu quả, tránh xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt giữa gia đình – nhà trường – các cơ quan chức năng và đặc biệt là các học sinh phải đề cao ý thức tự giác, tôn trọng pháp luật mới có thể xóa bỏ tình trạng học sinh đi xe máy tới trường.

(Theo: Lao động)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất