Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 13/4/2010 8:51'(GMT+7)

Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 qua con mắt các nhà báo quốc tế

Phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 16

Phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 16

Trong những ngày diễn ra hội nghị, nhóm phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam đã có dịp tác nghiệp cùng hơn 300 phóng viên quốc tế. Có người đã và đang làm việc tại Hà Nội, có người lần đầu đến Việt Nam, song cảm nhận chung nhất của họ là: nước chủ nhà Việt nam đã tổ chức rất thành công Hội nghị, cả về nội dung lẫn công tác tổ chức.

Nhà báo Lý Kình (Tân Hoa xã): Chỉ có thể nói là hoàn hảo

Nhà báo Lý Kình - Trưởng đại diện Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đến Hà Nội làm việc hơn 6 tháng nay. Để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, Tân Hoa Xã huy động tổng lực để đưa tin về hội nghị này. Cùng với 5 phóng viên hiện có, phân xã điều động thêm 5 phóng viên từ Hongkong sang. Ông Kình lý giải: “Tân Hoa Xã thường xuyên cử phóng viên đưa tin các hội nghị thường niên của ASEAN. Năm nay, Việt Nam chủ trì Hội nghị, đồng thời là Năm Hữu nghị Trung - Việt nên chúng tôi càng phải coi trọng hơn”.

Ông Lý Kình nói: “Tại Hội nghị lần này, chúng tôi quan tâm tới việc hoàn thiện cộng đồng ASEAN về 3 phương diện là an ninh - chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội. Chúng tôi cũng muốn xem Hội nghị này sẽ đạt được những kết quả như thế nào và Việt Nam sẽ đóng góp gì để thúc đẩy cộng đồng ASEAN hoàn thiện hơn. Từ tháng 1 đến nay, Việt Nam đã đăng cai rất nhiều hội nghị, qua đó có thể thấy rằng, Việt Nam là một thành viên giàu sức sống, linh hoạt, sẵn sàng thúc đẩy quan hệ giữa các nước ASEAN”.

Nêu cảm nhận của mình về công tác chuẩn bị của Việt Nam ông Lý Kình cho biết: “Tôi chỉ có thể nói ngắn gọn: hoàn hảo, cả về công tác an ninh, về tổ chức hội nghị, về hậu cần, ăn uống. Nói chung, chúng tôi cảm thấy rất thỏa mãn”. 

Nhà báo Anni (Indonesia): Chủ đề của Hội nghị rất kịp thời với tiến trình phát triển ASEAN

Chị Anni, phóng viên trang web chính thức của Tổng thống Indonesia, đánh giá cao những đề xuất của nước chủ nhà Việt Nam khi đặt chủ đề cho Hội nghị ASEAN lần thứ 16 và cả năm 2010 là “Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”. Theo chị, chủ đề này rất kịp thời với tiến trình phát triển ASEAN. Từ nay đến năm 2015 không còn xa nữa, các nước ASEAN cần nhanh chóng tiến hành các hành động cụ thể để đưa ASEAN thành một Cộng đồng thống nhất.

Về 2 tuyên bố được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, chị Anni nói: “Với đề xuất của Việt Nam, hội nghị đã thông qua hai văn kiện quan trọng về chống biến đổi khí hậu và phục hồi, phát triển bền vững. Đây là hai vấn đề lớn đang được quan tâm trong khu vực và toàn cầu. Indonesia cũng rất quan tâm tới vấn đề này”.

Nhà báo Chale Moralez (Prensa Latina): Một mô hình đáng để học hỏi

Quan sát những gì diễn ra tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 cũng như hiệu quả hợp tác giữa các nước thành viên trong ngôi nhà ASEAN, ông Chale Moralez, phóng viên hãng tin Prensa Latina tại Hà Nội cho rằng đây là một mô hình mà các nước Mỹ Latinh cần phải học hỏi kinh nghiệm: “Tôi rất quan tâm đến Hội nghị và thấy rằng Hội nghị đã đánh một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ASEAN. Tại Mỹ Latinh, chúng tôi cũng có một tổ chức tương tự như ASEAN là Liên minh Boliva cho Châu Mỹ (gọi tắt là ALBA). Do đó, ASEAN, với kế hoạch và quyết tâm trở thành một Cộng đồng gắn kết với 3 trụ cột an ninh - chính trị, kinh tế và văn hoá - xã hội là một mô hình mà chúng tôi muốn học hỏi kinh nghiệm”.

Nhà báo Tututhani, Tạp chí SWAS (Indonesia): Việt Nam có thể trở thành một trung tâm tổ chức Hội nghị quốc tế lớn ở khu vực

Trong suốt tuần lễ diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, Trung tâm Báo chí với hàng trăm máy tính lúc nào cũng tấp nập. Ngoài trung tâm báo chí lớn, còn có hơn 20 phòng tác nghiệp dành riêng cho các cơ quan báo chí của Việt Nam và quốc tế. Nếu bên trong phòng họp, các quan chức thảo luận sôi nổi, thì bên ngoài, không khí làm việc của các phóng viên cũng hết sức khẩn trương. Trợ giúp cho họ là những kỹ thuật viên, tình nguyện viên thông thạo tiếng Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ.

Bày tỏ sự hài lòng trước sự hỗ trợ của nước chủ nhà Việt Nam, chị Tututhani, Tạp chí SWAS, một trong những tạp chí uy tín nhất Indonesia về kinh tế và kinh doanh nhận xét: “Việt Nam có sự hỗ trợ rất tốt cho Hội nghị,  các cán bộ làm việc tại Trung tâm báo chí ở Trung tâm Hội nghị quốc gia luôn nhiệt tình, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của chúng tôi. Mỗi khi cần, tôi hỏi bất kỳ một ai đó và bất kể đó là một nhân viên bình thường hay là một cán bộ, họ giúp đỡ chúng tôi ngay lập tức. Việt Nam hoàn toàn có khả năng và kinh nghiệm trở thành một trung tâm tổ chức Hội nghị quốc tế lớn ở khu vực”.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16, các phóng viên nước ngoài cũng tranh thủ thời gian tham quan Hà Nội để tìm hiểu và giới thiệu về Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam đúng dịp chuẩn bị kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất