Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 8/11/2013 10:22'(GMT+7)

Hội nghị Quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững

 

Hội nghị Quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững sẽ được tổ chức trong 2 ngày 21, 22/11/2013 tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng của du lịch Việt Nam trong năm 2013.

Việc tổ chức thành công Hội nghị sẽ góp phần quan trọng khẳng định vị thế và vai trò của du lịch Việt Nam trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế; thể hiện quyền và nghĩa vụ của nước thành viên trong khuôn khổ hợp tác du lịch đa phương. Đồng thời là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá đất nước, văn hóa và tiềm năng du lịch Việt Nam nói chung, tỉnh Ninh Bình nói riêng; góp phần khẳng định tự do, tín ngưỡng tôn giáo tại Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả chuyến thăm Việt Nam vào tháng 4/2012, sau khi khảo sát một số điểm du lịch tại Ninh Bình, ông Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đánh giá cao đây là một trường hợp thành công trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ phát triển công và nông nghiệp sang du lịch và dịch vụ, phát triển bền vững, có trách nhiệm và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và xã hội. UNWTO đã đề xuất phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Ninh Bình và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững tại tỉnh Ninh Binh trong năm 2013.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã báo cáo và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững tại tỉnh Ninh Bình vào ngày 21-22/11/2013. Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành, có quy mô lớn, dự kiến thu hút sự tham dự của 350 đại biểu, trong đó có 150 đại biểu quốc tế đại diện cho Cơ quan Du lịch quốc gia các nước thành viên UNWTO, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ, cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam, đại diện các ban, bộ , ngành, các tỉnh, thành phố, một số công ty lữ hành lớn tại các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam và các cơ quan truyền thông trong nước, quốc tế…

Theo đánh giá của UNWTO, du lịch tâm linh là loại hình du lịch có nhiều tiềm năng phát triển đặt biệt tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Việc giao lưu  giữa con người với con người thông qua du lịch tâm linh sẽ đẩy mạnh đối thoại , xây dựng mối quan hệ hiểu biết giữa các nền văn hóa. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận các nội dung: Ý nghĩa của du lịch tâm linh; Giao lưu văn hóa và du lịch có trách nhiệm, tăng cường sự tương tác giữa người với người thông qua du lịch tâm linh; Tính bền vững tại các điểm du lịch tâm linh - Phát triển trọng tâm và quản lý có trách nhiệm; Sản phẩm du lịch tâm linh - những kinh nghiệm thực tiễn.

Hội nghị sẽ kết thúc với việc ra Tuyên bố Ninh Bình về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững, trong đó nhấn mạnh mục đích:

Tăng cường các khuôn khổ chính sách, thúc đẩy hợp tác cới cộng đồng, bảo vệ và gìn giữ các giá trị truyền thống;

Xây dựng các quy định về sự dụng tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch tâm linh nhằm tạo cơ hội việc làm, tăng cường đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa;

Khuyến khích giáo dục và đào tạo, nâng cao năng lực hiểu biết của cộng đồng trong việc quản lý duc lịch và tham gia xây dựng chính sách;

Thúc đẩy và ủng hộ sự tiến bộ kinh tế-xã hội của cộng đồng, các nhóm dân cư thông qua phát triển du lịch tâm linh, đặc biệt đối với người dân bản địa, dân tộc thiểu số, phụ nữ, thanh niên và người tàn tật.


Hội nghị sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch của mình tới bạn bè quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh khu danh thắng Tràng An đang được đề nghị UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đây cũng là dịp tăng cường mối quan hệ, hợp tác giữa Du lịch Việt Nam và UNWTO, cũng như khẳng định vai trò thành viên tích cực của nước ta trong đại gia đình UNWTO.

Quang Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất