Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 5/11/2013 22:19'(GMT+7)

Tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các nhà văn Việt Nam và Trung Quốc

Nhận lời mời của nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đoàn nhà văn Trung Quốc do nhà văn Thiết Ngưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà văn Trung Quốc dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại với Hội Nhà văn Việt Nam từ ngày 3-5/11/2013.

Chiều ngày 4-11, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi tiếp trang trọng, thân mật với Đoàn nhà văn Trung Quốc.

Thay mặt Trung ương Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh hoan nghênh, chào mừng các nhà văn Trung Quốc sang thăm Việt Nam và đánh giá cao việc giao lưu truyền thống giữa các nhà văn hai nước trong những năm qua. Là một lĩnh vực tinh tế của văn hóa, văn học - nghệ thuật có tính đặc thù, là lao động sáng tạo của mỗi văn nghệ sĩ. Văn học nói riêng và văn học nghệ thuật nói chung đã góp phần quan trọng là “cầu nối” gắn kết, vun đắp, củng cố tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã dày công vun đắp, xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam – Trung Quốc không ngừng kế thừa, phát huy và phát triển.

 Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, đội ngũ nhà văn hai nước cần phát huy sức mạnh của văn học để truyền tải và chuyển hóa trong chiều sâu tâm hồn những tình cảm hữu nghị, sức mạnh nhân văn để trở thành giá trị văn hóa bền vững, muôn đời. Đồng chí mong muốn, cuộc gặp gỡ, giao lưu văn hóa này sẽ tạo tiền đề quan trọng để nhà văn hai nước tiếp tục hợp tác sâu rộng trên lĩnh vực chuyên môn và làm cho bạn đọc hai nước được tiếp cận nhiều hơn các tác phẩm văn học có giá trị của hai dân tộc.

Đồng tình cao với phát biểu của đồng chí Đinh Thế Huynh, nhà văn Thiết Ngưng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc và sự tiếp đón trọng thị của đồng chí Đinh Thế Huynh - thay mặt Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với đoàn nhà văn Trung Quốc.

Nhà văn Thiết Ngưng đã thông báo tóm tắt tình hình văn học của Trung Quốc, về hoạt động của Hội Nhà văn Trung Quốc và tình hình quan hệ giao lưu giữa Hội Nhà văn Trung Quốc với Hội Nhà văn Việt Nam trong những năm qua.

* Trước đó, tối 3-11, Đoàn Hội Nhà Văn Trung Quốc đã có chương trình làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp thân mật đoàn.

Sau 2 cuộc làm việc với các đồng chí Lãnh đạo Trung ương và TP Hồ Chí Minh, sáng 5/11, đoàn nhà văn Trung Quốc tiếp tục có buổi làm việc với các nhà văn Việt Nam tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam. Không khí trao đổi, giao lưu giữa các nhà văn hai nước diễn ra trong không khí chân tình, cởi mở, ấm áp và gần gũi. Các nhà văn Việt Nam, Trung Quốc, như: Trần Đình Hiến, Đỗ Chu, Hoàng Minh Tường, nhà văn Ngải Khắc Bái Nhi - Mễ Cát Đề, Thứ Nhân La Bố, nhà văn Lưu Dũng đã chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp khi được tiếp xúc với nền văn hóa và văn học của hai đất nước. 


Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, nhà văn Thiết Ngưng và các nhà văn Trung Quốc rất ấn tượng, khâm phục và vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng của thủ đô Hà Nội và sự phát triển năng động của TP Hồ Chí Minh. Thay mặt hơn 9.000 hội viên Hội Nhà văn Trung Quốc, nhà văn Thiết Ngưng bày tỏ sự cảm kích, gửi lời chào trân trọng tới các bạn đồng nghiệp Việt Nam, lời cảm ơn chân thành trước sự đón tiếp nồng hậu, thân tình, quý mến của các bạn Việt Nam với bà và các thành viên trong đoàn. Điều đặc biệt là sự đón nhận nồng nhiệt của bạn đọc Việt Nam đối với văn học Trung Quốc.

Bà cho rằng Việt Nam đã tạo nên “sức hút” kỳ diệu bởi truyền thống văn học, của đất nước Việt Nam đang phát triển và nhất là “sức hút” từ đồng nghiệp Việt Nam. Riêng lĩnh vực văn chương, bà đánh giá cao sứ mệnh rất quan trọng của văn học đối với con người “Tác phẩm văn học đích thực sẽ vượt qua thời gian, không gian, ngôn ngữ để đến với trái tim con người. Văn học là lửa, là ngọn đèn, là ánh sáng kỳ diệu có khả năng chiếu sáng tâm linh con người, nếu không vì điều đó thì chúng ta không có mục đích để sáng tác...”.

Gặp gỡ với các nhà văn Việt Nam nhiều thế hệ, bà tâm sự: “Đến thăm Hội Nhà văn Việt Nam, được gặp các nhà văn cao niên của Việt Nam tôi lại nhớ đến các nhà văn tiền bối Trung Quốc. Chính họ, những nhà văn tiền bối tài năng ấy đã tạo nền cho lớp nhà văn trẻ chúng tôi tiếp bước và phát triển. .. Tôi thấy bên cạnh những nhà văn cao niên là sự kế tiếp thế hệ nhà văn trẻ Việt Nam hiện đang sung sức và rất giàu năng lượng sáng tạo. Đây chính là nét tương đồng của Hội Nhà văn hai nước…”. Bà nhấn mạnh “
Chính phủ Trung Quốc coi trọng việc giao lưu kinh tế, văn hóa giữa nhân dân hai nước...”.

Từ cuộc gặp gỡ này, một thông điệp quan trọng được các nhà văn Việt Nam và Trung Quốc đồng tình, ủng hộ là phải tăng cường nhiều hơn, sâu sắc hơn những hoạt động giao lưu văn học, phát triển sáng tác, đẩy mạnh dịch thuật hai chiều, xuất bản tác phẩm văn học tại hai nước. Các nhà văn đã xác định tầm quan trọng của cuộc giao lưu văn hóa này và chính các nhà văn hai nước đang thực hiện trọng trách là những nhà “Ngoại giao văn hóa”. Thông qua con đường “Ngoại giao văn hóa” mà các nhà văn hai nước đang tích cực thực hiện, nhân dân Việt Nam và Trung Quốc sẽ có nhiều cơ hội hơn để hiểu, cảm nhận sâu sắc về chiều sâu văn hóa tinh thần của hai dân tộc và thực hiện sứ mệnh vẻ vang là chiếc cầu nối quan trọng góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã dày công vun đắp và xây dựng.

Lê Thị Bích Hồng

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất