Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 10/12/2013 22:2'(GMT+7)

Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2013

Ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương chủ trì buổi họp báo

Ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương chủ trì buổi họp báo

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo giới thiệu về Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2013 và các sự kiện liên quan diễn ra từ ngày 16-31/12/2013.

Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2013 được tổ chức với mục đích:

- Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại nhằm góp phần tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trên thế giới, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước;

- Tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ giữa Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương thông qua công tác thị trường nước ngoài để thực hiện mục tiêu chung do Chính phủ đề ra là phát triển kinh tế đất nước và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh với nước ngoài;

- Củng cố và tăng cường công tác Thương vụ, bảo đảm hiệu quả hoạt động của công tác Thương vụ nói chung và các Tham tán Thương mại nói riêng trong quá trình thực thi Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Các hoạt động tiêu biểu của Hội nghị lần này gồm: Phiên khai mạc Hội nghị Tham tán với sự tham dự của Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp...; Liên Hội nghị Ngoại giao – Công Thương với sự tham dự của các Đại sứ và Tham tán Thương mại để trao đổi về chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế; Các buổi làm việc giữa các Tham tán Thương mại với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trao đổi cơ chế phối hợp công tác giữa hệ thống Thương vụ, Bộ Công Thương với các bộ; Đối thoại giữa Tham tán Thương mại với các Ủy ban nhân dân, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại... và các doanh nghiệp khu vực phía Bắc ngày 18/12/2013 tại Hà Nội và khu vực phía Nam ngày 25/12/2013 tại thành phố Hồ Chí Minh; Hội thảo về xúc tiến nông, thủy, hải sản của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tại An Giang./.


Một số thành tích tiêu biểu của Việt Nam:

- Trong bối cảnh kinh tế toàn thế giới đang trong thời kỳ khó khăn, suy thoái, xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng ấn tượng trong 2 năm 2012 và 2013. Qui mô và tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu đã được mở rộng và tăng trưởng ở mức độ khá cao. Tốc độ tăng xuất khẩu cao hơn tốc độ tăng nhập khẩu. Cán cân thương mại nhờ đó đã được cải thiện.

- Nếu không có yếu tố đột biến, khả năng tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 đạt khoảng 132 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2012, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (tăng 10%).

- Dự báo, nhập khẩu năm 2013 khoảng 132,5 tỷ USD. Nhập siêu khoảng 0,5 tỷ USD, bằng 0,38% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn nhiều chỉ tiêu của cả Quốc hội và Chính phủ.

- Năm 2013, chiến lược đàm phán FTA đã được thông qua và chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế đang được hoàn thiện, đánh dấu một mốc mới trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Việt Nam hoàn thành các nghĩa vụ tại WTO, đẩy mạnh các hoạt động trong ASEAN, ASEM, APEC và chủ động trong các đàm phán song phương như FTA với EU, EFTA, Liên minh Hải quan, TPP, Hàn Quốc – những đối tác có cơ cấu kinh tế bổ sung với Việt Nam nên được dự báo đây sẽ là những hiệp định FTA hết sức có hiệu quả...

Vân Khánh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất